ข่าว

ผู้สร้าง Palworld เผย ‘เคล็บลับความสำเร็จของเกม’

เกมจะปังได้ต้องมีคนพูดถึงบนโซเชียล

Palworld เป็นเกมที่สร้างกระแสบูมได้สุด ๆ ตั้งแต่เปิดตัวจนทำให้เกมนี้กลายเป็นที่พูดถึงบนโลกโซเชียลจนกลายเป็นเกมอินดี้สุดฮิตประจำปีนี้ ซึ่งแน่นอนว่าหลาย ๆ คนคงสงสัยว่า “ผู้พัฒนาเกมทำอย่างไรเกมถึงออกมาปังเช่นนี้” ล่าสุดทาง Takuro Mizobe ผู้สร้างเกม ได้ออกมาเปิดเผยเคล็ดลับความสำเร็จของเกมให้เราได้ติดตามกันด้วยในการสัมภาษณ์กับทาง Bloomberg ส่วนจะเป็นอย่างไร มาติดตามกันได้ที่ด้านล่างนี้เลยครับ

“ในยุคโซเชียลมีเดียแบบนี้ แค่สนุกอย่างเดียวไม่พอ เกมต้องดูสนุก ชวนเล่นกับเพื่อน และกระตุ้นให้ผู้คนพูดถึงด้วย” นี่คือแนวคิดเบื้องต้นที่ Pocketpair สตูดิโอเล็ก ๆ จำนวน 55 คนในโตเกียว ซึ่งก่อตั้งโดย Mizobe ในปี 2015 ใช้เป็นหลักในการสร้าง Palworld

การพา Pals สุดน่ารักในเกมไปออกผจญภัยในโลกกว้างกระตุ้นบทสนทนาออนไลน์ได้เป็นอย่างดี โดยทาง bnnbloomberg  มองว่ามอนสเตอร์เหล่านี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากโปเกมอนของ Nintendo อย่างเห็นได้ชัด อย่างไรก็ตาม ถ้าเกมเป็นแค่ของเลียนแบบ เกมนี้คงไปได้ไม่ไกล แต่ทีมของ Mizobe ยังยืมไอเดียจากเกมดังอื่น ๆ มาผสมผสานในการออกแบบระบบเกมต่าง ๆ รวมถึง ARK: Survival Evolved, Factorio และ RimWorld

Palworld reveals the formula for modern success

“ใน Palworld ศพของ Pals ที่พ่ายแพ้จะยังคงอยู่ในเกมแบบไร้ประโยชน์” Mizobe กล่าว “โดยทั่วไปเวลาฆ่ามอนสเตอร์หรือศัตรู พวกมันจะหายไปหรืออยู่ให้เก็บของ แม้ว่าในตอนแรกทีมงานคัดค้านการปล่อยให้ศพนอนไร้ประโยชน์อยู่ในเกม แต่ผมผลักดันเรื่องนี้เพราะคิดว่าผู้เล่นจะหาวิธีเล่นและพูดถึงมัน”

นอกจากนี้เกมดังกล่าวยังถูกพูดถึงอย่างรวดเร็วด้วยเกมเพลย์ที่ผสมผสานหลายแนว จนทำให้คำจำกัดความของเกม Palworld ก็คือ “Pokemon ถือปืน” ซึ่งโดยปกติแล้วการผสมผสานเกมเพลย์จากแนวเกมที่แตกต่างกัน มักจะนำไปสู่ความขัดแย้งที่อาจทำลายความสนุกของเกม แต่ Pocketpair มีประสบการณ์ในการหยิบยืมแนวเกมและเทรนด์ยอดนิยมมาใช้กับเกมก่อนหน้านี้ 3 เกม และกลายเป็นจุดแข็งของพวกเขา Mizobe กล่าว

และด้วยองค์ประกอบเหล่านี้ทำให้ Palworld เกมราคาประมาณ 550 บาท มียอดผู้เล่นทะลุ 25 ล้านคนภายในเวลาเพียงเดือนเดียว ซึ่งเป็นหนึ่งในการเปิดตัวที่เร็วที่สุดในประวัติศาสตร์เกม และยังเป็นเกมที่ประสบความสำเร็จอย่างมากสำหรับบริการสมัครสมาชิก Xbox Game Pass ของ Microsoft อีกด้วย

นอกจากนี้คุณ Mizobe ยังกล่าวอีกว่าพวกเขาได้ไอเดีย “พา Pals ไปอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบโลกความจริง” ซึ่งการผสมผสานศิลปะนี้เกิดขึ้นโดยบังเอิญ โดยผู้พัฒนาเกมกล่าวว่าทีมงานเริ่มต้นด้วยสัตว์เลี้ยงสไตล์อนิเมะจากคลังทรัพยากรของ Unity Technologies Inc. จากนั้นเปลี่ยนมาใช้ Unreal Engine ของ Epic Games Inc. ซึ่งกราฟิกส่วนใหญ่จะเป็นแบบสมจริง การผสมผสานทั้งสองอย่างให้เข้ากันอย่างราบรื่นเป็นหนึ่งในส่วนที่ยากที่สุดในการพัฒนาเกม ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้คือการผสมผสานภาพลักษณ์ใหม่ที่ผู้เล่นไม่คุ้นเคยจนทำให้เกมนี้โดนใจแฟนเกมนั่นเอง

Palworld จะพาพวกเราไปใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์ในโลกกว้างสีสันสดใสร่วมกับสิ่งมีชีวิตแปลกประหลาดที่เรียกว่า Pals โดยผู้เล่นจะสามารถเล่นเกมได้ตามรูปแบบ Playstyle ของตัวเองได้อย่างอิสระไม่ว่าจะเป็นการตามจับ Pal และนำมาต่อสู้กับเหล่าร้าย, ทำฟาร์มปลูกพืชและปศุสัตว์ หรือจับมันไปเป็นแรงงานในโรงงาน อีกทั้งยังขายเนื้อของมันหรือจับมาทำอาหารก็ได้

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button