Thailand Game Showบทสัมภาษณ์

เผยบทสัมภาษณ์ของคุณ Katsuaki Tsuzuki โปรดิวเซอร์เกม ONE PIECE ODYSSEY จากงาน TGS 2022

เมื่อแนว Turn-based RPG คือคำตอบที่เหมาะสมที่สุด

ONE PIECE ODYSSEY เป็นเกมภาคล่าสุดจากการ์ตูนชื่อดังที่ในครั้งนี้เกมดังกล่าวจะพาเราไปพบกับการผจญภัยของ Luffy และผองเพื่อนในเกาะลึกลับที่เต็มไปด้วยธรรมชาติท่ามกลางพายุ เผชิญหน้ากับความอัศจรรย์ของธรรมชาติที่บ้าคลั่ง ศัตรูที่ทรงพลัง และการเผชิญหน้าอันแปลกประหลาดมากมาย โดยในตอนนี้เกมดังกล่าวได้เปิดให้ผู้ที่สนใจได้ทดลองเล่นเกมเวอร์ชั่นทดลองในงาน Thailand Game Show 2022 ซึ่งคุณ Katsuaki Tsuzuki โปรดิวเซอร์เกมดังกล่าวก็ได้มาเข้าร่วมงานด้วยเช่นกัน

และในโอกาสนี้ทางทีมงาน This is Game Thailand ได้รับโอกาสพิเศษในการเข้าสัมภาษณ์คุณ Katsuaki Tsuzuki โปรดิวเซอร์เกม ONE PIECE ODYSSEY ซึ่งผู้เขียนบอกได้เลยว่ามีประเด็นที่หลายคนคาใจมาตอบให้ทุกคนหายสงสัยกันอย่างแน่นอน

ทีมงาน TIG : ในตอนนี้กระแสเกมในตลาดปัจจุบันมักจะมุ่งเน้นไปที่เกม Action RPG แต่เกม ONE PIECE ODYSSEY กลับเลือกที่จะพัฒนาเป็นเกม Turn-Based RPG ซึ่งแตกต่างไปจากเกมอื่น ๆ ในตลาด เราอยากทราบว่าอะไรคือแรงบันดาลใจที่ทำให้ทีมงานตัดสินใจนำเสนอเกมในรูปแบบนี้ครับ

คุณ Katsuaki Tsuzuki : จริง ๆ เราก็ยอมรับนะครับว่าเกม Action RPG เป็นเกมที่เข้าถึงผู้เล่นได้ง่าย อย่างไรก็ตามเราอยากมุ่งเน้นให้ผู้เล่นได้โฟกัสไปที่การผจญภัยของ “กลุ่มโจรสลัดหมวกฟาง” มากกว่าที่จะมุ่งเน้นไปที่ตัวละครใดตัวละครหนึ่งไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม เราอยากให้ทุกคนได้ออกผจญภัยไปกับตัวละครทั้ง 8 ตัวจริง ๆ ทำให้เรามุ่งเน้นให้ตัวละครทั้ง 8 ตัวนี้มีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด เพื่อให้ผู้เล่นได้เลือกใช้ตัวละครให้เหมาะสมกับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ต้องเจอภายในเกมด้วย

ทีมงาน TIG : เนื้อเรื่องภายในเกมนี้นับเป็นเนื้อเรื่องหลักของซีรีส์ ONE PIECE หรือไม่ครับ

คุณ Katsuaki Tsuzuki : ต้องขอเท้าความก่อนว่าเราเริ่มโปรเจกต์เกมนี้ตั้งแต่ 5 ปีก่อน เพราะเราเชื่อว่าการพัฒนาเกมให้ออกมาดีที่สุดนั้น 1-2 ปีไม่มีทางเพียงพอ ซึ่งแน่นอนว่าในขณะที่เรากำลังพัฒนาเกมนี้การ์ตูนก็ได้ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถ้าจำไม่ผิดช่วงนั้นเรื่องราวอยู่ที่เกาะโฮลเค้กพอดี ซึ่งเราก็ไม่อาจกำหนดได้ว่าเกมจะพัฒนาเสร็จเมื่อไหร่ แต่เราได้ทำการสร้างฉาก และเรื่องราวที่ดำเนินขนานกันไปเผื่อเอาไว้แล้ว ซึ่งถ้าจะให้มอง เรามองว่ามันคือเนื้อหาที่เกิดขึ้นระหว่างตอนมากกว่า อยากไรก็ตาม สิ่งที่เรามุ่งเน้นจริง ๆ ก็คือการสร้างฉากพิเศษที่ไม่เน้นไปที่เนื้อหาหลักของการ์ตูน … ฉะนั้นถ้าจะให้ทางเราตอบว่า “ใช่หรือไม่ใช่” ทางเราอยากให้ผู้เล่นที่ได้เล่นเกมนี้จบแล้วเป็นคนตัดสินใจเองมากกว่าครับ

image 1413

ทีมงาน TIG : ทีมงานแอบสังเกตเห็นระบบ Outfit ภายในเกมนี้ด้วย ทางเราอยากทราบว่า Outfit ภายในเกมนี้สามารถปลดล็อคได้ผ่านการเล่นเกมทั้งหมดหรือไม่ หรือว่าจะต้องมีการใช้เงินจริงเพื่อซื้อชุดด้วย

คุณ Katsuaki Tsuzuki : ผู้เล่นสามารถปลดล็อคชุดบางชุดได้ผ่านการเล่นเกม ในขณะเดียวกันผู้เล่นจะต้องใช้เงินจริงซื้อชุดในเกมบางชุด เช่นชุดพิเศษ หรือชุดที่ได้มาจาก DLC ครับ

ทีมงาน TIG : หากให้พูดถึงสิ่งที่ผู้พัฒนารู้สึกประทับใจที่สุดในการพัฒนาเกมนี้ ทางโปรดิวเซอร์อยากจะเลือกประเด็นไหนมาเล่าให้ผู้ที่รอคอยเกมนี้ได้ทราบกันครับ

คุณ Katsuaki Tsuzuki : ผมอยากพูดถึง Combat System (ระบบต่อสู้) ภายในเกมนี้ครับ เพราะหากพูดถึงเกมเพลย์แบบ Turn-Based เราจะนึกถึงการต่อสู้ที่แบ่งฝั่งซ้ายกับขวาอย่างชัดเจน และสลับกันโจมตีไปเรื่อย ๆ ซึ่งส่วนตัวผมมองว่า “มันช่างไม่เหมาะกับคำว่า ONE PIECE เอาเสียเลย” ทำให้เรามุ่งเน้นการพัฒนาระบบนี้เป็นพิเศษเพื่อให้เกมนี้สมศักดิ์ศรีกับคำว่า ONE PIECE ซึ่งจุดที่ผู้เล่นจะเห็นได้ชัดเจนก็คือเราจะได้เห็น Luffy เป็นผู้นำในการต่อสู้

เราอยากให้ระบบต่อสู้ภายในเกมนี้ชูโรงเรื่องคำว่า “ทีม” จริง ๆ อย่างที่เราจะได้เห็นในเทรลเลอร์ต่าง ๆ ว่าตัวละครทุกตัวจะต่อสู้ในรูปแบบที่ตนเองถนัด แต่ไม่ได้แยกกันสู้ พวกเขาจะร่วมมือกันฟันฝ่าอุปสรรคไปให้ได้ นอกจากนี้ในหลาย ๆ ครั้งผู้เล่นจะได้พบกับเหตุการณ์พิเศษของทีมที่จะทำให้ใช้ท่าไม้ตายได้อีกด้วย

image 1414

ทีมงาน TIG : ถ้าจะให้โปรดิวเซอร์พูดถึงสิ่งที่รู้สึกว่า “ไม่อยากให้ผู้เล่นพลาดไปใน ONE PIECE ODYSSEY” สิ่งนั้นคืออะไรครับ?

คุณ Katsuaki Tsuzuki : ก็คงต้องย้ำไปที่ระบบต่อสู้เช่นเดิมครับ เพราะเราพยายามมุ่งเน้นระบบการต่อสู้ของเกมนี้เป็นอย่างมาก เราอยากให้ทุกคนได้เห็นว่าตัวละครแต่ละตัวนั้นโดดเด่นอย่างไร (เช่น Usopp สามารถยิงข้ามพื้นที่ได้) และผสมผสานความโดดเด่นของตัวละครแต่ละตัวให้ออกมาเป็นทีมที่ดีที่สุดในแต่ละสถานการณ์ ถึงแม้ว่าในเกมเดโมที่เราจะได้เล่นในงานอีเวนต์ TGS 2022 ในครั้งนี้จะเป็นเพียงส่วนเริ่มต้นของเกม ทำให้เราอาจจะยังเห็นภาพไม่ชัดนัก แต่เมื่อผู้เล่นได้เล่นเกมนี้ต่อไปเรื่อย ๆ ดำเนินเรื่องราวต่อไปเรื่อย ๆ ผู้เล่นจะได้พบกับสถานการณ์ที่แตกต่างกันมากขึ้น ศัตรูที่หลากหลายมากขึ้น ตัวอย่างเช่นเราจะได้เห็น Luffy ยืนหยัดสู้กับตัวละครอีกตัวหนึ่งแบบ 1 ต่อ 1 เพื่อให้ตัวละครอื่น ๆ อย่าง Zoro หรือ Sanji ต่อสู้กับศัตรูตัวอื่น ๆ ที่อยู่อีกฝั่งนั่นเอง

นอกจากนี้อีกหนึ่งองค์ประกอบที่เราอยากให้ทุกคนสัมผัสก็คือ “การเข้าถึงผู้ชมการ์ตูน ONE PIECE” เพราะเราได้เสริมรายละเอียดเล็ก ๆ เข้ามาในเกมจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นฉากเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะเป็นการเก็บรายละเอียดของเกมให้ออกมาครบถ้วนยิ่งขึ้น เช่นการพูดคุยกับตัวละครต่าง ๆ ภายในเมือง รวมไปถึงมีมุกตลกให้เราได้เห็นตลอดการผจญภัยนี้อีกด้วย

ทีมงาน TIG : สุดท้ายนี้ทีมงานอยากจะบอกกับทางทีมพัฒนาเกมนี้ทุกคนว่าผู้เล่นคนไทยดีใจมาก ๆ กับการที่เกมมีภาษาไทยให้ได้เล่นกัน และในโอกาสนี้อยากฝากอะไรถึงผู้เล่นคนไทยหน่อยไหมครับ

คุณ Katsuaki Tsuzuki : ผมอยากจะบอกว่าสาเหตุที่พัฒนาเกม ONE PIECE ODYSSEY โดยให้มีภาษาไทยด้วย ก็เพราะคนไทยเลยครับ เพราะครั้งหนึ่งผมได้มีโอกาสมาร่วมงาน Thailand Game Show และได้พบว่ามีคนไทยชื่นชอบ ONE PIECE เป็นจำนวนมาก ทางเราเลยตั้งเป้าว่าอยากจะตอบสนองต่อความต้องการของเกมเมอร์ชาวไทยให้ได้ครับ และสุดท้ายนี้เราอยากให้แฟนเกมชาวไทยได้เล่นเกมนี้จริง ๆ เพราะเป็นเกมที่ถูกพัฒนามาเพื่อเฉลิมฉลองครบ 25 ปีซีรีส์ ONE PIECE ครับ

จบกันไปแล้วสำหรับการสัมภาษณ์ที่เรียกได้ว่ามีประเด็นที่น่าสนใจให้เราได้รับทราบกันเป็นจำนวนมากเลยทีเดียวครับ ซึ่งทีมงาน This is Game Thailand ต้องขอขอบพระคุณทาง Bandai Namco และคุณ Katsuaki Tsuzuki โปรดิวเซอร์เกม ONE PIECE ODYSSEY ที่มอบโอกาสที่สำคัญนี้ให้กับเราครับ

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button