ประวัติศาสตร์เกม

ย้อนรอย PangYa เกมกอล์ฟแฟนตาซีในความทรงจำ

หนึ่งในเกมออนไลน์ยอดฮิตที่พาให้ทุกคนได้ไปสนุกกันกับการออกรอบ

และแล้วในวันนี้ก็เป็นวันที่เกมเมอร์สายกีฬาหลายคนต้องรู้สึกใจหายเพราะ PangYa เกมตีกอล์ฟออนไลน์ระดับตำนานได้ประกาศยุติให้บริการกันเร็วๆ นี้ ซึ่งแน่นอนว่าผู้อ่านหลายท่านคงได้มีโอกาสเล่นกันมาก่อนแล้วตั้งแต่ช่วงตั้งไข่เมื่อเกือบ 20 ปีที่ผ่านมาเช่นเดียวกับผู้เขียนเอง โดยวันนี้ ThisIsGame Thailand ก็ไม่พลาดที่จะพาทุกคนย้อนเวลากลับไปสู่จุดเริ่มต้น เจาะประวัติเกม PangYa ในเวอร์ชันต่างๆ ด้วย แต่จะมีอะไรบ้างนั้นขอเชิญติดตามข้างล่างนี้เลย

1. PangYa

เริ่มต้นกันที่ตัวเกมหลักที่เราคุ้นเคยกันดี ซึ่งเป็นเกมดั้งเดิมที่เปิดตัวในประเทศไทยครั้งแรกเมื่อปี 2005 โดยบริษัท Ini3 จนถึงวันที่ 30 เมษายน 2024 ถือเป็นเกมออนไลน์อีกหนึ่งเกมที่ให้บริการยาวนานที่สุดในบ้านเรา โดยเกมนี้มีการวางตัวเป็นกีฬากอล์ฟรูปแบบแฟนตาซีที่บอกเล่าเรื่องราวผ่านตัวละคร นูริ และ ฮานะ ก่อนจะได้รับการอัปเดตตัวละครใหม่ๆ อาทิ คูห์ อาริน แมกซ์ และลูเซีย เช่นเดียวกับโหมดการเล่นที่หลากหลาย

ผู้เล่นจะได้ออกรอบในสนามต่างๆ แต่ที่ทุกคนจะต้องคุ้นเคยก็คือ Blue Lagoon สไตล์ชายหาดอันเป็นเหมือนสนามแห่งแรกพร้อมเพลงประกอบสุดผ่อนคลาย สิ่งสำคัญก็คือการคำนวณทิศทางลม การกะจังหวะการตีเพื่อให้ได้ช็อต PangYa สุดทรงพลังรวมไปถึงทริคการตีชนิดต่างๆ พร้อมเอฟเฟกต์สุดอลังการในขณะนั้น ยิ่งตีดีก็ยิ่งได้ ‘ปัง’ สกุลเงินมาแลกซื้อเป็นเครื่องแต่งกายและตัวละครใหม่ๆ ให้เข้ากับสไตล์การเล่นมากขึ้น

ประวัติ เกม PangYa

อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญของ PangYa คือการใช้ไอเทมที่จะพลิกผันรูปแบบการเล่นเช่นการเพิ่มโอกาสให้เราสามารถตีช็อตดีๆ มากขึ้น การรับเงินปัง หรืออาจส่งผลต่อสนามนั้นๆ ได้จนพลิกเกม ด้วยการวางกลยุทธ์ทำให้ PangYa มีความสนุกแบบที่เกมกอล์ฟอื่นไม่สามารถถ่ายทอดได้ง่ายๆ นั่นเองครับ นอกจากนั้นเราจะพบว่าสนามแข่งทั้งหมดสามารถใช้งานเพื่อตั้งเป็นห้องแชทไว้พูดคุย เดินเที่ยวชมหรือแลกเปลี่ยนไอเทมกันได้ด้วยเหมือนกัน

นอกจากนี้เกมยังมีการบอกเล่าเรื่องราวด้วยว่าหมู่เกาะแฟนตาซีแห่งนี้เคยถูกรุกรานโดยกองทัพของปีศาจจนทำให้ทุกคนอยู่อย่างเป็นทุกข์ กระทั่งเกิดความคิดที่จะใช้ลูกบอลเวทมนตร์ (ซึ่งก็คือลูกกอล์ฟ) เรียกว่า แอซเท็ก ในการใช้เพื่อดูดซับความมืดหม่นนั้นให้หายไป อย่างไรก็ตามจะต้องใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า Air Lance ที่มีรูปร่างคล้ายไม้กอล์ฟ ตีให้ไปยังหลุมที่เป็นเหมือนกับแหล่งพลังงานโดยที่ต้องใช้เวลาให้น้อยหรือตีด้วยจำนวนน้อยที่สุดเพื่อที่จะได้ทำให้พลังวายร้ายมลายหายไปนั่นเอง กล่าวคือกีฬากอล์ฟนั่นแหละ!

ประวัติ เกม PangYa

2. Super Swing Golf

ความนิยมของเกมทำให้ในเวลาไม่นาน Ntreev Soft ตัดสินใจพัฒนาเกมร่วมกับ Tecmo ให้กับเครื่องเล่น Wii ที่นับว่าเป็นเครื่องเล่นที่มีรูปแบบการบังคับค่อนข้างสมจริง ณ เวลานั้นเพราะการใช้รีโมตมันก็คือการจำลองการตีกอล์ฟนั่นเอง โดยได้วางจำหน่ายในปี 2006 พร้อมให้ทุกคนได้ออกรอบกันแบบเสียเหงื่อ อีกทั้งยังเป็นประสบการณ์เกมที่ไม่ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตด้วยครับเรียกได้ว่าแฟนเกมซีรีส์ก็ตื่นเต้นมากๆ เพราะซื้อครั้งเดียวเล่นได้แบบเพลินๆ ยาวๆ

เมื่อเกมได้กลายมาเป็นเกมออฟไลน์แบบนี้ นั่นหมายความว่าคอนเทนต์ต้องถูกดัดแปลงด้วย ผู้เล่นจึงสามารถซื้อไอเทมต่างๆ ได้จากเงินที่มาจากการเล่นจริงๆ ในโหมดออฟไลน์โดยไม่จำเป็นต้องเติม ‘คุกกี้’ หรือสกุลเงินพรีเมียม มีมินิเกม และยังมาพร้อมกับโหมดสำคัญอย่างแคมเปญเนื้อเรื่องที่จะมี CPU รอให้เราทำภารกิจเอาชนะตัวละครต่างๆ และเพลิดเพลินไปกับความสนุกของกอล์ฟแฟนตาซีไปด้วยกันตามความยากง่าย เท่านั้นไม่พอยังมีคัตซีนประกอบแบบอนิเมะด้วย

ประวัติ เกม PangYa

กระนั้นแล้วสำหรับใครที่อยากเล่นกับเพื่อนก็ไม่ต้องห่วงเพราะว่าเกมรองรับการเล่นแบบมัลติเพลเยอร์เหมือนกัน แต่จะเป็นรูปแบบออฟไลน์ดังนั้นจึงต้องมีเพื่อนๆ มาเล่นด้วยกันแบบสลับเทิร์น ถือเป็นประสบการณ์ที่แม้จะแตกต่างจากการเล่นผ่านอินเทอร์เน็ต ทว่าสิ่งที่ได้รับก็คือความสัมพันธ์จากการกระชับมิตรนั่นเอง!

3. Super Swing Golf: Season 2

หลังจากภาคแรกวางจำหน่ายไปไม่นานในที่สุดทีมงานก็เข็นภาคต่อออกมาให้เล่นกันบน Wii อย่างรวดเร็วพร้อมเปิดตัวคอนเทนต์ใหม่ที่เวอร์ชัน PC ไม่มีด้วย อาทิเครื่องแต่งกายพิเศษจากเกมเครือ Tecmo และระบบการเล่นด้วยจอยเกมแบบกดปุ่มแทนการโชว์วงสวิงที่อาจจะทำให้ผู้เล่นอินจนเกินไปแล้วเขวี้ยงเข้าจอโทรทัศน์ (ฮา) โดยจะพูดว่าเป็นภาคต่ออย่างเต็มตัวก็คงไม่ถูกเพราะคอนเทนต์โดยรวมก็แทบจะยกภาคแรกมา

ส่วนที่จะเห็นว่าแตกต่างก็คืองานภาพที่ทำออกมาได้ดีกว่าภาคแรก และโหมดเนื้อเรื่องที่ทำการปรับปรุงการเดินเกมใหม่ให้ใช้งานได้ง่าย พร้อมกันนี้ก็จะมีมินิเกมเพิ่มเติมและสนามแข่งขันใหม่ อีกทั้งโหมดมัลติเพลเยอร์สามารถจัดทัวร์นาเมนต์ได้แล้วครับ สังเกตได้ว่าเป็นการขยายความให้เกมภาคหลักรองรับการเล่นแบบหลายคนได้ดีกว่านั่นเอง

ประวัติ เกม PangYa

4. PangYa: Fantasy Golf

มาถึงอีกหนึ่งเวอร์ชันที่ได้รับความนิยมมากๆ อย่างเครื่องเล่น PSP ที่นับว่าเป็นเกม PangYa เกมแรกของซีรีส์ที่สามารถพกพาไปเล่นที่ไหนก็ได้และยังอัดแน่นไปด้วยคอนเทนต์มากมายกว่า 20 ชั่วโมงให้เราได้เล่นกันอย่างเพลิดเพลิน โดยมีแคมเปญเนื้อเรื่องที่ยิ่งใหญ่กว่าภาค Wii และบอกเล่าเรื่องราวคนละชุดเลยด้วย นอกจากนั้นงานภาพจะมีความใกล้เคียงกับเวอร์ชัน PC มากขึ้น และไฮไลต์เด็ดก็คือตัวละครที่เคยเป็นแคดดี้ในภาคหลักจะสามารถนำมาใช้ตีกอล์ฟได้แล้ว

หนึ่งในโหมดที่น่าสนใจก็คือ License Mode ที่ผู้เล่นจะมีภารกิจที่ไม่เหมือนกันให้ลองเล่นและอาจจะเป็นความยากระดับกำมือแน่นด้วยในบางฉาก ถือว่าเพิ่มความหลากหลายให้เราได้เปลี่ยนบรรยากาศกัน ทั้งนี้จุดสังเกตก็คือสนามบางแห่งได้ถูกตัดออกไปทั้งที่เป็นฉากของเก่า แต่ฉากใหม่ (ณ แพตช์เวลานั้น) อย่างภูเขาไฟที่เป็นสถานที่ของ แคซ นั้นก็ยังมีอยู่ และเนื้อเรื่องในแคมเปญจะแบ่งตามเรื่องราวของตัวละครด้วย

ประวัติ เกม PangYa

สิ่งที่ลืมบอกไปไม่ได้ก็คือเนื่องจากว่าการบังคับของ PSP นั้นมีข้อจำกัดมากกว่าด้วยจำนวนปุ่มที่น้อย ดังนั้นการควบคุมอาจจะไม่สะดวกเท่า ทว่าก็มีการบีบให้คำสั่งหลายคำสั่งสามารถกดใช้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และโหมดการเล่นมัลติเพลเยอร์ที่สามารถสลับกันเล่นกับเพื่อนแบบเทิร์น หรือจะเชื่อมต่อ PSP ด้วยกันผ่าน Ad-Hoc มากถึง 8 คนก็ได้ทั้งนั้น

ประวัติ เกม PangYa

5. LINE PangYa

และแล้วก็มาถึงเกมเวอร์ชันที่โด่งดังอีกเวอร์ชันของบ้านเราเพราะเป็นประสบการณ์ PangYa แบบพกพาสไตล์สมาร์ทโฟนที่เปิดให้บริการในปี 2017 ที่ผ่านมาก่อนจะปิดตัวลงเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งผู้เล่นจะต้องทำการเชื่อมต่อกับบัญชี LINE ในการเข้าเล่น แต่จุดสังเกตก็คือการใช้ระบบสัมผัสในการควบคุม และงานภาพกราฟิกที่ปรับปรุงใหม่จนดูทันสมัยมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลยครับ กระนั้นด้วยความที่เป็นเกม Live Service เต็มตัว ก็จะมีการจำหน่ายไอเทมเพิ่มเติมมากกว่าภาค PC และมีเมคานิกอื่นๆ มาเสริม

ในส่วนของตัวละคร และแคมเปญเนื้อเรื่องก็ได้รับการนำเสนอในภาคนี้ด้วย พร้อมระบบการคิดคะแนนที่ผู้เล่นต้องเคลียร์ภารกิจตามข้อกำหนดเพื่อปลดล็อกดาวให้ได้มากที่สุด โดยตัวละครแคดดี้เก่าๆ หน้าเดิมจะอยู่เกือบครบ เช่นน้องถุง ทว่าตัวละครกลุ่มเริ่มต้นได้เปลี่ยนใหม่ยกเซ็ต ที่สำคัญ! การออกรอบของเราจะแบ่งเป็นเทิร์น ผู้เล่นหนึ่งคนสามารถพกลูกทีมไปได้ถึงสามคน สามชุดสกิลเลยครับ

ประวัติ เกม PangYa

ท้ายที่สุดนี้ พวกเราก็หวังว่าความทรงจำในการออกรอบของทุกคนจะยังคงหอมหวานเหมือนเดิมและมั่นใจได้เลยว่าเพื่อนๆ คงคิดถึงเสียงเพลงและบรรยากาศดีๆ ไม่น้อยเลย ทว่าก็ยังพอมีเวลาให้เราได้เข้าไปหวนคืนความหลังกันอยู่นะครับ ส่วนโอกาสหน้า ThisIsGame Thailand จะมีอะไรมาแบ่งปันกันอีก ขอเชิญติดตามกันได้ที่นี่เช่นเคยเพื่อไม่ให้พลาดทุกข่าวสารน่าสนใจในวงการเกมก่อนใครครับผม

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่ปากร้ายที่สุดในประเทศไทย | ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง
Back to top button