ข่าว

Nexon โดนปรับเงินทะลุ 300 ล้านบาท

หลังให้อัตราดรอป Loot Box ไม่ตรงความจริง

สำนักข่าว Korean Economic Daily รายงานว่า บริษัท Nexon ถูกคณะกรรมการการค้าที่เป็นธรรมของเกาหลี (KFTC) สั่งปรับเป็นเงิน 11.6 พันล้านวอน (ประมาณ 315 ล้านบาท) เนื่องจากแอบปรับอัตราการดรอปไอเทมในเกม Maple Story และ Bubble Fighter “หลายครั้ง” ระหว่างปี 2010 ถึง 2021 โดยไม่แจ้งผู้เล่นให้ทราบ

รายงานระบุว่า “Cubes” ใน Maple Story เป็นไอเทมสุ่มแบบจ่ายเงิน ตกประมาณชิ้นละ 2,000 วอน (ประมาณ 50 บาท) ใช้เพื่อปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มพลังของอุปกรณ์ภายในเกม ถูกนำมาใช้ในเกมตั้งแต่พฤษภาคม 2010 หลังจากนั้นไม่นาน Nexon ก็เริ่มปรับอัตราการดรอป Cubes ระดับสูงให้ปรากฏน้อยลง

Nexon ยังคงปรับเปลี่ยนอัตราการดรอปไปเรื่อย ๆ จนถึงมีนาคม 2021 บางกรณีถึงขั้นทำให้ Cubes ที่ผู้เล่นต้องการมากที่สุดแทบไม่ดรอปเลย แต่กลับไม่แจ้งผู้เล่นให้ทราบ แถมยังเคยออกแถลงการณ์เท็จในปี 2011 ว่าไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนใด ๆ

image 1851

ประเด็นเรตของกล่องสุ่ม (Loot box) เคยเป็นเรื่องใหญ่เมื่อหลายปีก่อน ในปี 2017 จีนออกกฎหมายให้ผู้พัฒนาเกมทุกค่ายต้องเปิดเผยเรตของกล่องสุ่ม และอีก 2 ปีต่อมา บริษัทเกมยักษ์ในอเมริกาเหนือก็เริ่มดำเนินตาม หลังจากโดนกดดันจากรัฐบาล การที่ผู้เล่นรู้เรตของกล่องสุ่มจะช่วยให้ตัดสินใจได้ว่าคุ้มค่าที่จะเสียเงินหรือไม่ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่การแอบปรับเปลี่ยนเรตถือเป็นเรื่องร้ายแรง ยิ่งไปกว่านั้น ข้อมูลจาก KFTC ยืนยันว่า Nexon ให้ข้อมูลการดรอปที่ไม่ถูกต้องอีกด้วย

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Nexon ถูก KFTC ปรับ เนื่องจากแอบปรับเปลี่ยนเรตของ Loot Box โดยในปี 2018 ทาง Nexon ถูกปรับ 939 ล้านวอน (ประมาณ 26 ล้านบาท) จากการให้ข้อมูลผิดพลาดเกี่ยวกับเรตของกล่องสุ่มในเกม Sudden Attack 2 นั่นจึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การปรับครั้งนี้กลายเป็นปรับสูงสุดเท่าที่เคยมีมาตามกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคในธุรกิจอีคอมเมิร์ซของเกาหลี

“เราปรับเงินจำนวนมากเพราะ Cubes เป็นสินค้าหลักของ Maple Story อีกทั้งเวลาที่ฝ่าฝืนกฎหมายก็ยาวนาน และนี่เป็นการฝ่าฝืนครั้งที่สองของ Nexon ต่อจากกรณี Sudden Attack” Kim Jung-ki said ผู้อำนวยการแผนกกำกับดูแลตลาดของ KFTC กล่าว

Nexon ระบุว่ายอมรับผลการตัดสินของ KFTC แต่ยังอาจจะยื่นอุทธรณ์ต่อไป ซึ่งเราก็ต้องมาติดตามกันต่อว่าทาง Nexon จะสู้คดีอย่างไรต่อไปครับ

ที่มา
pcgamer

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button