ข่าวธุรกิจเกม

Square Enix รับ เกม Final Fantasy ภาคใหม่และ Foamstars ทำยอดต่ำกว่าเป้า

ทุกเกมล้วนเป็นเกมเอ็กคลูซีฟบนเครื่องเล่นเดียวเท่านั้น

ความเปลี่ยนแปลงในระยะหลังที่เกิดขึ้นสำหรับอุตสาหกรรมเกมในตอนนี้ก็คือแนวคิดเกมเอ็กคลูซีฟที่ดูจะถูกลดความสำคัญลงไปมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ Square Enix ที่เพิ่งประกาศรีบู๊ตแผนงานธุรกิจ ใหม่ทั้งหมดเพื่อทำเกมรูปแบบมัลติแพลตฟอร์ม ซึ่งล่าสุดก็มีรายงานน่าสนใจอีกอย่างหนึ่งที่อาจบ่งชี้ว่านี่คือสาเหตุที่ทำให้ค่ายเหลี่ยมตัดสินใจเปลี่ยนแนวทางการทำงานโดยสิ้นเชิงครับ

เว็บไซต์ Bloomberg รายงานว่าในการประชุมผลประกอบการประจำไตรมาสที่ผ่านมาของค่ายได้ยืนยันถึงผลตอบรับของเกมดังทั้ง Final Fantasy XVI และ Final Fantasy VII Rebirth ที่พวกเขายอมรับว่าทำยอดจำหน่ายได้ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยในเคสแรกพวกเขามองว่าช่วงเริ่มต้นมียอดจำหน่ายที่โอเคก่อนที่จะแผ่วปลายจนต่ำกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ภายในปีงบประมาณที่ผ่านมา และตัดสินใจที่จะไม่ประกาศยอดจำหน่ายเพิ่มเติมอีก

นอกจากนี้ เกมที่วางจำหน่ายในไม่กี่เดือนที่ผ่านมาอย่าง Final Fantasy VII Rebirth และ Foamstars ก็ล้วนทำยอดจำหน่ายได้ต่ำกว่าที่ตั้งไว้ โดยยอดเปิดตัวในระยะแรกถือว่าไม่ประสบความสำเร็จทั้งสองเกมเลย ทั้งนี้ทั้งนั้นได้มีการยืนยันว่ายังคงนับเป็นเกมที่ไม่ได้อยู่ในสถานะ ‘ล้มเหลว’ และยังมีความหวังที่จะให้ Final Fantasy XVI ที่ได้รับการสนับสนุนด้านคอนเทนต์เพิ่มเติม สามารถทำยอดจำหน่ายให้สูงขึ้นได้ภายในระยะเวลาหนึ่งปีครึ่งหลังวางจำหน่าย จึงคาดว่าเราจะเห็นภาพชัดเจนขึ้นหลังจากเดือนตุลาคมนี้

image 4325

สิ่งที่เราสังเกตได้จากรายชื่อเกมเรือธงดังกล่าวก็คือ Final Fantasy XVI, Final Fantasy VII Rebirth และ Foamstars นั้นเป็นเกมรูปแบบเอ็กคลูซีฟสำหรับเครื่องเล่นจากแบรนด์ PlayStation เพียงอย่างเดียวทั้งหมด ซึ่งทำให้หลายคนมองว่ากลยุทธ์การจำกัดเกมไว้เพียงอุปกรณ์ใดอุปกรณ์หนึ่งอาจจะไม่ได้ตอบโจทย์ตลาดอีกต่อไป เท่านั้นไม่พอ พวกเขารับรู้ว่านี่คือยุคสมัยที่มีเกมทางเลือกให้เล่นจากผู้พัฒนาอิสระที่มีราคาจำหน่ายถูกกว่า ออกแบบเกมอย่างสร้างสรรค์กว่า และมีตัวเลือกแพลตฟอร์มมากกว่า ทั้งหมดนี้ล้วนเอาชนะความต้องการในการขาย ‘แบรนด์’ อย่างชัดเจน

สำหรับ Final Fantasy XVI เปิดให้เล่นแล้วบน PlayStation 5 เกมมาพร้อมกับเรื่องราวของ Clive ที่เข้ามาเกี่ยวพันกับกลุ่มคนที่เรียกว่า Dominants of Titan ที่จะเป็นผู้ควบคุมมนต์อสูรที่เรียกว่า Eikon ซึ่งเป็นความสามารถพิเศษที่เกิดขึ้นมาอย่างเป็นปริศนา และนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองจากทหารทั่วไปก็กลายเป็นกุนซือสนามรบได้ เช่นเดียวกับ Benedikta Harman หญิงสาวนักดาบที่ได้รับพลังควบคุม Garuda มาและเป็นผู้บังคับบัญชาการใจอำมหิต

ที่มา
Bloomberg

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button