ข่าว

อย่างเท่! ผู้เล่นโมดิฟายจอยเกม PS1 รุ่นหายากให้กลายเป็นคอนโซลในตัว

นี่มันคือ PS1 Mini ของจริง แถมดูสวยน่าใช้ด้วย

การก้าวเท้าเข้าสู่วงการเกมครั้งแรกในแบรนด์ PlayStation ของ Sony นับเป็นเหตุการณ์สำคัญของวงการเกมเพราะเหตุการณ์นี้ทำให้ค่ายได้กลายเป็นอีกหนึ่งผู้นำของธุรกิจคอนโซลได้อย่างเข้มแข็งจนถึงปัจจุบัน และรูปทรงรวมไปถึงโทนสีหรือสัญลักษณ์ต่างๆ ก็เป็นการวางรากฐานให้กับแบรนด์เป็นอย่างดีด้วย นอกจากนี้จะพบว่ามีอุปกรณ์เสริมแปลกตาตั้งแต่รุ่นแรกเลยทีเดียวครับ

หนึ่งในนั้นก็คือจอยเกม Roulette Controller ที่ใช้เล่นเกมรูปแบบเกมเศรษฐีในญี่ปุ่น โดยเป็นจอยทรงสี่เหลี่ยมแบบแผ่น พร้อมปุ่มบังคับหลักครบทั้งหมดยกเว้นเพียงแค่อนาล็อกเท่านั้นมีผู้ใช้งานชื่อว่า haihaisb ที่ลองนำจอยนี้มาดัดแปลงให้กลายเป็นเครื่องเล่นเกมจริงๆ เสียเลย และยังสามารถทำได้จริงด้วย ซึ่งลักษณะการใช้งานก็จะเป็นเหมือนกับเกมพกพาที่เราสามารถนำไปเล่นที่ไหนก็ได้

ตัวเครื่องนี้ได้ถอดแป้นหลากสีบริเวณด้านบนออกไปเพื่อใส่จอ LCD ขนาดเล็กลงมา จากนั้นก็ทำการเพิ่มพอร์ต USB-C เพื่อการชาร์จ และใส่ลำโพงรวมไปถึงช่องใส่การ์ด ซึ่งแน่นอนว่าด้วยขนาดของมันที่ใกล้เคียงกับจอยเกมธรรมดา ดังนั้นหากจะใส่แผงวงจรของเครื่องคงอาจจะยากไปสักนิด จึงเป็นการนำ CPU ของอุปกรณ์อื่น เพื่อติดตั้งระบบจำลองการเล่นเกม PS1 เข้าไปใช้แทนนั่นเอง โดยมีการสาธิตการรันเกมให้ชมเช่นกัน

หลายคนอาจจะมองว่าไม่ใช่สิ่งแปลกสักเท่าไรที่มีการทำเครื่องเล่นขนาดจิ๋วขึ้นมาเพราะอุปกรณ์รุ่นเล็กจำนวนมากก็สามารถรันเกมระดับ PS1 ได้อย่างสบายๆ อยู่แล้ว ทว่าด้วยไซส์ที่เท่ากับจอยเกมทั่วไป ก็ต้องยอมรับว่าว้าวมากอีกทั้งอะไหล่หลักๆ ยังเป็นกรอบจากจอยเกมที่หายากที่ดันมีขนาดเหมาะกับการเป็นเครื่องเกมพอดีเลย ว่าแล้วก็ต้องยกนิ้วให้กับความพยายามจริงๆ ครับ แต่ถ้าใครจะทำตามอาจจะต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมในการใช้งานด้วย เราใช้ช่องทางการเล่นเกมที่ถูกลิขสิทธิ์บนอุปกรณ์ของแท้ดีเพื่อประสบการณ์ที่ดีดีกว่าเนอะ ส่วนโอกาสหน้า ThisIsGame Thailand จะมีอะไรมาฝากอีกอย่าลืมติดตามกันนะครับ

PS1 Mini

อีกด้านหนึ่ง PlayStation รุ่นแรกหรือ PS1 เป็นเครื่องเล่นเกมรุ่นต้นฉบับของแบรนด์ จาก Sony ที่มาพร้อมกับความสามารถในการอ่านแผ่น CD และแสดงผลภาพสามมิติ ถือเป็นหนึ่งในเครื่องเล่นเกมที่ประสบความสำเร็จด้วยยอดจำหน่ายมากกว่า 100 ล้านเครื่องทั่วโลก ส่วนโอกาสหน้า ThisIsGame Thailand จะมีอะไรมาแบ่งปันอีกว่าแล้วอย่าลืมติดตามที่นี่เช่นเคยครับผม

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่วิพากษ์สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ ผ่านเกมคนเดียวในไทย ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button