ข่าว

ดราม่า? แฟนเกมชาวไทยบางส่วนไม่พอใจ สุโขทัย ใน Indiana Jones

ผู้เล่นมองว่าควรศึกษามาให้เข้ากับประวัติศาสตร์สักหน่อย

เปิดตัวให้ชมกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับเกมแนวแอ็กชันผจญภัยรูปแบบเน็กซ์เจ็นจากแฟรนไชส์ดังที่ไม่นานมานี้ เพิ่งมีการเปิดตัวนักแสดงชาวไทย ที่จะเข้ามาร่วมเป็นแบบโมเดล มาสดๆ ร้อนๆ และคราวนี้ก็มีการยกตัวอย่างภาพใหม่สำหรับพื้นที่ สุโขทัย ที่จะเป็นฉากหลังหนึ่งแห่งที่ อินดี้ ของเราจะได้เดินทางไปบุกป่าฝ่าดงกับเขาด้วยเหมือนกัน ทว่ารูปกนี้กลับมีดราม่าตามมาเสียอย่างนั้น

Indiana Jones จะมาประเทศไทยกี่โมง!?

Bethesda ได้โพสต์รูปภาพของสถานที่แห่งหนึ่งในเกมพร้อมระบุข้อความว่า โบราณสถานปริศนาแห่งหนึ่งในสุโขทัยนั้นเป็นเพียงแค่หนึ่งในสถานที่ที่การเดินทางของหนุ่มนักโบราณคดีตัวเอกจะได้ไปเยี่ยมเยือน โดยในรูปนั้นจะเห็นว่าเป็นโบราณสถานขนาดใหญ่ที่ตัวเอกต้องนั่งเรือเข้าไป ทว่าสิ่งที่เกมเมอร์จำนวนหนึ่งสังเกตได้ก็คือ โบราณสถานแห่งนี้มันดูไม่มีความเหมือนสถาปัตยกรรมของสมัยสุโขทัย หรือแม้กระทั่งสิ่งปลูกสร้างใดๆ ของไทยเลยด้วยซ้ำ

มีการตั้งข้อสังเกตว่าการออกแบบประเทศไทยในเกมนี้ดูจะมีความค่อนไปทางตะวันตกหรืออารยธรรมแอซเท็กมากกว่าด้วยเจดีย์ในรูปแบบฐานตั้ง และป่าดิบชื้น โดยมีจุดที่ดูเหมือนประเทศไทยเพียงแค่การเลือกใช้ดอกบัวในการประดับฉาก ทว่านั่นก็ไม่เพียงพอที่จะโน้มน้าวให้คนเห็นได้ว่านี่มันคือไทย หรือ เม็กซิโกกันแน่ และในเวลาต่อมาก็ยิ่งมีการวิจารณ์เข้าไปใหญ่ว่าสิ่งที่ทีมงานควรทำคือการให้ความเคารพอารยธรรมและประวัติศาสตร์ของประเทศไทยมากกว่านี้สักหน่อย

อย่างไรก็ตาม ก็มีผู้เล่นที่มองว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจที่เลือกถ่ายทอดเรื่องราวของเกมออกมาได้ในรูปแบบนี้และคาดหวังว่าจะได้เห็นอะไรเพิ่มเติมในเกมอีก และบางส่วนก็เข้าใจว่าอาจจะเป็นความขาดความเข้าใจของตัวผู้พัฒนาที่ไม่ได้ใกล้ชิดกับอารยธรรมมากเท่าไรนักจึงมีการออกแบบสถานที่มาได้ไม่ตรงกับประวัติศาสตร์มากนักแถมยังค่อนไปทางเมืองโบราณศรีเทพมากกว่า (เช่นเดียวกับวัดอโสการามในจังหวัดสุโขทัย ที่เป็นอีกหนึ่งสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์เพราะมีการค้นพบหลักฐานสำคัญจากยุคดังกล่าวด้วย) เป็นกระนั้นต้องยอมรับจริงๆ ว่ามีการให้ความเห็นแง่ลบอยู่ไม่น้อยเลย

Indiana Jones
พื้นที่นี้ก็เป็นสุโขทัยเหมือนกันนะ อย่าเพิ่งตัดสินจากภาพเดียว

ดราม่าอาจเกิดจากการไม่หาความรู้ เอาแต่สักวิจารณ์

เป็นเรื่องน่าแปลกที่กลุ่มผู้ที่มีปัญหากับประเด็นนี้หลายคนกลับสมาทานความคิดของตนเองว่าเป็นคนที่มีหัวก้าวหน้า แต่พวกเขากลับลืมไปว่าสิ่งที่ตนทำอยู่นั้นมันสุดแสนจะขว๊าขวา จนผมก็ได้แต่อุทานว่า ‘อะพิโธ่!’ สิ่งที่ควรรู้สึกภาคภูมิใจในตอนนี้กลับกลายเป็นว่าคุณมองเป็นเรื่องตลกขบขัน ผมมองว่าจุดสำคัญที่เรากระหยิ่มยิ้มย่องคือความจริงที่ว่าผู้พัฒนาได้ซื้อความคิดของ ‘ความเป็นไทย’ ด้วยความชื่นชมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเราควรจะโอบรับมันไม่ใช่หรือ? ซึ่งหลังจากนั้นก็แล้วแต่การตีความแค่นั้นเอง

นอกจากนี้ แฟรนไชส์ Indiana Jones ไม่ใช่นิยายอิงประวัติศาสตร์ และมีการขายความแฟนตาซีเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และคงไม่ต้องอธิบายว่าแฟนตาซีมีความหมายว่าอะไร สิ่งที่เกิดขึ้นจึงไม่ใช่เรื่องผิดแผกแปลกจาก ‘ความเหมาะสม’ ที่พวกคุณๆ ตั้งกรอบเอาไว้แต่อย่างใด และยังดีเสียอีกที่ชื่อของประเทศไทยจะได้เป็นที่รู้จัก กลับกันลองมองย้อนกลับไปดูกับเกมอื่นๆ ที่มีการดัดแปลงเรื่องราวตามประวัติศาสตร์ ทว่าดันไม่เจอดราม่าคล้ายๆ กัน อย่าปฏิเสธเลยครับว่าคุณไม่เคยเห็นขุนพลญี่ปุ่นทาดาคัตสึฮอนดะในรูปแบบหุ่นยนต์ หรือขุนพลสามก๊กที่ถูกดัดแปลงเป็นหญิงอนิเมะ พิจารณาให้ดีว่าคุณกำลังเกลียดกลัวและตั้งอคติกับเกมเพราะอะไร

เกี่ยวกับเกม

สำหรับเกมนี้จะมีกำหนดวางจำหน่ายในปี 2024 นี้บน Xbox Series X|S และ PC โดยรองรับการเล่นผ่านบริการ Game Pass ทุกอุปกรณ์ หากใครเป็นแฟนเกมค่าย Bethesda และชอบแฟรนไชส์นี้อยู่แล้วยิ่งไม่ควรพลาดเพราะเป็นผลงานในรอบหลายปีของ MachineGames ผู้อยู่เบื้องหลัง Wolfenstein ดังนั้นแอ็กชันมันส์สนั่นแน่นอนครับ

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่วิพากษ์สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ ผ่านเกมคนเดียวในไทย ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button