เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่ผ่านมาทาง Gravity ผู้พัฒนาและจัดจำหน่ายเกมออนไลน์และมือถือชั้นนำจากประเทศเกาหลีใต้ ได้ออกมารายงานผลประกอบการทางการเงินที่ยังไม่ได้ผ่านการตรวจสอบประจำไตรมาส 1 (สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มีนาคม 2024) ส่วนจะมีอะไรน่าสนใจบ้างนั้น ตามไปดูกันเลยดีกว่าครับ
ไฮไลท์ผลประกอบการ ไตรมาส 1 ปี 2024 ของ Gravity
ที่น่าสนใจก็คือรายได้ของ Gravity ลดลง โดยรายได้รวมอยู่ที่ 119,779,000,000 วอน (ประมาณ 3,202,609,664 บาท) ลดลง 17.7% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปี 2023 และลดลง 27.4% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปี 2023
อย่างไรก็ตามแม้ว่ารายได้รวมจะลดลง แต่กำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 26,869,000,000 วอน (ประมาณ 718,414,071 บาท) เพิ่มขึ้น 1.7% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปี 2023 และลดลง 38% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปี 2023 ในขณะเดียวกันกำไรสุทธิที่เป็นของบริษัทแม่ อยู่ที่ 26,866,000,000 วอน (ประมาณ 718,333,858 บาท) เพิ่มขึ้น 24.5% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปี 2023 และลดลง 26.3% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปี 2023
สำหรับรายได้ของ Gravity นั้นได้ระบุว่ารายได้เกมออนไลน์ ไตรมาส 1 ปี 2024 อยู่ที่ 18,065,000,000 วอน (ประมาณ 483,015,750 บาท) ลดลง 24.7% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปี 2023 (จากประมาณ 641,168,984 บาท) และลดลง 20.4% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปี 2023 (จากประมาณ 605,895,820 บาท)
สาเหตุหลักของการลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปี 2023 มาจากรายได้ที่ลดลงของ Ragnarok Online ในประเทศไทยและไต้หวัน โดยรายได้ที่ลดลงนี้ชดเชยบางส่วนด้วยรายได้ที่เพิ่มขึ้นของ Ragnarok Online ในประเทศญี่ปุ่น ส่วนสาเหตุหลักของการลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปี 2023 มาจากรายได้ที่ลดลงของ Ragnarok Online ในประเทศไทยและไต้หวันเช่นกัน
รายได้เกมมือถือ ไตรมาส 1 ปี 2024 อยู่ที่ 98,548,000,000 ล้านวอน (ประมาณ 2,634,942,495 บาท) ลดลง 15.4% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปี 2023 (จากประมาณ 3,113,760,434 บาท) และลดลง 29.1% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปี 2023 (จากประมาณ 3,710,604,673 บาท)
สาเหตุหลักของการลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปี 2023 มาจากรายได้ที่ลดลงของ Ragnarok Origin ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยรายได้ที่ลดลงนี้ ชดเชยบางส่วนด้วยรายได้ที่เพิ่มขึ้นของ Ragnarok Origin ในทวีปอเมริกาเหนือ อเมริกากลาง และใต้ ซึ่งเปิดตัวเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2024 และ Ragnarok Idle Adventure ในประเทศไทย ซึ่งเปิดตัวเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2024 ส่วนสาเหตุหลักของการลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปี 2023 มาจากรายได้ที่ลดลงของ Ragnarok Origin ในไต้หวัน ฮ่องกง และมาเก๊า และ Ragnarok X: Next Generation ในเกาหลี โดยรายได้ที่ลดลงนี้ ชดเชยบางส่วนด้วยรายได้ที่เพิ่มขึ้นของ Ragnarok Origin ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และทวีปอเมริกาเหนือ อเมริกากลาง และใต้
แม้ว่ารายได้ของทาง Gravity จะลดลงแต่ทางบริษัทก็ไม่ย่อท้อเตรียมเข็นเกมใหม่ ๆ ออกมาให้เราได้เล่นกันอีกมากมาย
เริ่มกันที่เกมที่จะเปิดให้บริการในประเทศไทยอย่าง Ragnarok: Monster World เกมออนไลน์วางแผนเรียลไทม์ Blockchain บน PC (Window Client) และมือถือ มีกำหนดการเปิดตัวในประเทศไทย ช่วงครึ่งปีหลัง 2024
โดยเกม Ragnarok: Monster World เป็นเกมที่นำมอนสเตอร์จาก Ragnarok มาพัฒนาเป็นเกมแนว RPG ซึ่งผู้เล่นสามารถสร้างเด็คตามสไตล์ตัวเองได้และนอกจากนี้ยังสามารถสนุกเพลิดเพลินไปกับคอนเทนต์ภายในเกมที่หลากหลายได้อีกด้วย ซึ่งทางผู้พัฒนาเกมเคยอธิบายเกมนี้ไว้ว่า “เมื่อเกมเปิดให้บริการ ผู้เล่นจะสามารถสะสม Ragmons แบบ on-chain และ off-chain ซึ่งจะมีค่าสถานะ ความสามารถ และรูปลักษณ์ที่แตกต่างกัน ผู้เล่นสามารถใช้ Ragmons โจมตีฝ่ายตรงข้ามในโหมดเนื้อเรื่อง PvE, โหมดต่อสู้ PvP แบบ 1 ต่อ 1 หรือโหมดยึดครองพื้นที่แบบกิลด์ก็ได้เช่นกัน” Ronin Network ระบุ “นอกจากนี้ผู้เล่นสามารถสะสม Ragmons และอัปเลเวลพวกมันขึ้นด้วยฟีเจอร์ ‘ผสาน’ ซึ่งคล้ายกับการเพาะพันธุ์ในเกม Axie หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน ZERO AND (0x&) จะเปิดตัว Ragmons เป็น NFT บน Ronin ที่มีทั้ง Peco-Peco, Deviruchi, Spores… และใช้ Poring ก็จะเป็นหนึ่งในประเภทของ Ragmon ด้วย!”
นอกจากนี้ยังมีเกมมือถือ Ragnarok ฉบับเกมเศรษฐีอย่าง Ragmon Marble ที่เพิ่งเปิดทดสอบ CBT ในแดนสยามไปเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา โดยทาง Gravity มีแผนเปิดให้บริการภายในปีนี้
ตามมาด้วย Ragnarok: Rebirth เกมมือถือ MMORPG แนวตั้งจาก IP Ragnarok ที่มีแผนเปิดให้บริการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในเดือน มิ.ย.นี้
และ Ragnarok in Wonderland เกมแนวบริหารสไตล์ Tycoon Simulation ที่เตรียมเปิดให้บริการโซนเกาหลีครึ่งปีหลัง 2024