ข่าว

ผู้พัฒนาเกมการ์ด Champions of Otherworldly Magic จ่ายเงินกว่า 3 ล้านบาทให้ “ศิลปิน AI”

วาดภาพประกอบการ์ดของเกมตัวเอง

ผู้สร้าง Champions of Otherworldly Magic เกมการ์ดสะสมแบบดิจิทัลเปิดเผยว่าพวกเขาจ่ายเงินถึง $90,000 (ประมาณ 3 ล้านบาท) สำหรับภาพประกอบการ์ด โดยเงินทั้งหมดจ่ายให้กับ “ศิลปิน AI” เพียงคนเดียวที่ได้รับค่าจ้าง $15,000 (ประมาณ 5 แสนบาท) ต่อเดือน แม้เขาจะใช้เวลาทำงานจริงไม่ถึงสองวันเต็มต่อเดือน

“พวกเราจ่ายเงินให้ศิลปิน AI ของเรา $15,000 ต่อเดือนสำหรับเวลาทำงานแค่ 10 ชั่วโมง” โพสต์จากบัญชีทางการของ Champions TCG ระบุ “ทำไมถึงทำแบบนี้น่ะเหรอ? เพราะในช่วงเวลาแค่นั้น เขาสร้างภาพประกอบเจ๋งๆ ได้เป็นร้อย แถมทำได้เร็วกว่าทีมศิลปินดั้งเดิมมาก”

TCG Developer hire AI Artist to draw its card art 01

“งานของเขามาจาก AI 100% แต่นิ้วไม่เกิน ไม่มีรูปแบบซ้ำซาก ไม่มีผิดพลาด… งานเขามีวิวัฒนาการที่ชัดเจน มีสกิน มีรูปแบบศิลป์ที่แตกต่าง พูดตรงๆ คือไม่มีใครเจ๋งเท่าเขา พวกเราไม่สนใจว่าเขาทำมันได้ยังไง เราสนใจแค่ว่าผู้เล่นจะสนุกกับเกมของเราหรือเปล่า”

อ้างอิงจาก Miles Malec, CEO ร่วมของ Champions TCG ที่ให้สัมภาษณ์กับ PC Gamer ผ่าน DM นั้น ศิลปินรายนี้สร้างภาพจาก AI กว่า 1,000 ภาพตลอดช่วงหกเดือน และได้รับค่าจ้าง $15,000 ทุกเดือน ศิลปินนิรนามรายนี้ “มีประสบการณ์วาดภาพดิจิทัล 15 ปี” และไม่เล่นโซเชียลมีเดีย

TCG Developer hire AI Artist to draw its card art 03

“ถ้าเราจะจ้างทีมศิลปินดั้งเดิม คงโดนค่าตัวเยอะกว่า แถมเสียเวลามากกว่านี้” Malec กล่าว “เขาเป็นมืออาชีพและค่าตัวก็สมเหตุสมผล พวกเรามีคอนเนคชั่นในวงการนี้เยอะ และไม่มีใครทำงานได้คุณภาพใกล้เคียงเขาเลย”

Malec เปิดเผยว่า Champions TCG ทำรายได้จากการขายการ์ดไปแล้วราว $500,000 จุดขายสำคัญคือการ์ดในเกมเป็น NFT ที่สามารถแลกเปลี่ยนหรือซื้อขายได้ด้วยเงินคริปโต แต่ทางผู้พัฒนายังขาย “อัญมณี” แลกแพ็คการ์ดด้วยเงินดอลลาร์ปกติได้ด้วย และรายได้ส่วนใหญ่ก็มาจากการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเหล่านี้เอง

ภาพการ์ดไม่ได้สร้างด้วย AI “100%” อย่างที่โฆษณากัน Malec ชี้แจงว่ามีการเก็บรายละเอียดของภาพด้วยฝีมือนักวาดเพิ่มเติม “AI ทำงานหนักและสร้างภาพเบื้องต้นได้ แต่มีการแก้ไขและปรับแต่งเพื่อไม่ให้มีข้อผิดพลาดหรือมีนิ้วเกิน”

TCG Developer hire AI Artist to draw its card art 02

ภาพการ์ดของ Champions ทั้งหมดสามารถดูได้จากเว็บไซต์ทางการ ภาพประกอบมีปัญหาเล็กน้อยตรงกรงเล็บหรืออุ้งเท้าบ้าง และแต่ละภาพก็ดูเหมือนมีต้นแบบที่เราเคยเห็นมาก่อน แต่โดยรวมแล้วจัดว่าคุณภาพอยู่ในระดับใช้ได้ คนที่ไม่รู้ว่าเป็นภาพจาก AI อาจจะคิดว่าเป็นการ์ดสไตล์เดียวกับ Hearthstone หรือ Legends of Runeterra ได้เลย

บัญชีทางการของเกมออกมาปกป้องภาพประกอบการ์ด เมื่อมีผู้ใช้บอกว่าเด็กอนุบาลยังวาดได้แบบนี้เลย บัญชี Champions TCG ตอกกลับว่า “การมองข้ามฝีมือและพรสวรรค์แบบนี้คือความบ้าบอ”

โดยส่วนตัวผู้เขียนไม่อยากเชื่อว่าจะมีใครจ่ายเงินถึงชั่วโมงละ $1,500 สำหรับงานแบบนี้ แต่ประเด็นที่สำคัญกว่าคือตอนนี้เราข้ามช่วงทดลองผลกระทบจาก AI แล้วเข้าสู่ช่วงที่ AI เริ่มใช้งานจริงในวงการเกม ภาพจาก AI ยังปรากฏในสื่อการตลาดจากผู้จัดจำหน่ายเกมรายใหญ่ๆ เช่น Wizards of the Coast เจ้าของ Magic: The Gathering ด้วย แต่ต่างจากบริษัทเหล่านั้น ผู้พัฒนา Champions TCG ไม่อ้อมค้อมในการใช้เครื่องมือที่หลายคนมองว่าผิดจริยธรรมเพื่อให้ได้งานที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ทางบริษัทออกมาท้าเหล่านักวาดให้วาดภาพตามโจทย์ที่ให้ภายใน 48 ชั่วโมง พร้อมอ้างว่าใครที่ทำภาพคุณภาพเทียบเท่า AI ที่พวกเขาใช้จะได้พิจารณาจ้างเป็นผู้ช่วย

ที่มา
PCGamer
Back to top button