ธุรกิจเกม

ยังมาแรง! Nintendo Switch ทำยอดจำหน่ายได้ 132.46 ล้านเครื่องแล้ว

แชมป์เกมยังเป็น Mario Kart 8 ที่ตอนนี้อยู่ที่ 57 ล้านชุด

ช่วงนี้ขอบอกเลยว่าทุกครั้งที่ผ่านพ้นไตรมาสหนึ่งในปีงบประมาณของ Nintendo ก็จะมีการจับตามองมากเป็นพิเศษครับสำหรับยอดจำหน่ายเครื่องเกม Switch ที่หลังจากแตะหลัก 100 ล้านได้สำเร็จเมื่อไม่นานมานี้ อัตราเร่งก็เริ่มพุ่งสูงขึ้นแบบน่าตกใจทีเดียว โดยในไตรมาสที่ผ่านมาก็มีการเปิดเผยอีกครั้งแล้วว่าเครื่องสามารถทำยอดได้อย่างต่อเนื่องจนตอนนี้ผ่านระดับ 132.46 ล้านเครื่องแล้วอย่างน่าประทับใจ

มีการระบุในรายงานผลประกอบการต่อว่าในระยะเวลาเดือนกรกฎาคม – กันยายนที่ผ่านมา Nintendo Switch มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นมาที่ 2.93 ล้านเครื่อง และมีการจำหน่ายเกมได้ที่ 44.88 ล้านชุดทั้งรูปแบบตลับและดาวน์โหลด โดยดาวเด่นดวงใหม่ก็คือ Pikmin 4 ที่มียอดจำหน่ายในระยะเวลาไม่ถึงสามเดือนได้ที่ 2.61 ล้านชุด นับว่าเป็นเกมภาคที่มียอดจำหน่ายสูงสุดของซีรีส์แล้วเช่นกัน ส่วน Animal Crossing: New Horizon พบว่ายอดเริ่มนิ่งลงแล้ว เพิ่มขึ้นมาราว 1.5 ล้านตลับจากเดิมแต่ก็ยังเกาะอันดับสองเกมที่ขายดีที่สุดได้

image 4387

สำหรับเกมอันดับหนึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่ใครอื่นแต่เป็น Mario Kart 8 Deluxe ที่จนถึงตอนนี้ก็มียอดอยู่ที่ 57.01 ล้านชุด ถือว่าทำตัวเลขได้สูงราวๆ 3 – 4 ล้านชุด ซึ่งคาดว่าเป็นผลจากการที่เกมได้รับการสนับสนุนคอนเทนต์ใหม่ในชุด Booster Course Pass ต่อเนื่อง และในสุดสัปดาห์นี้คอนเทนต์ก็จะได้รับการอัปเดตในชุดลำดับที่ 6 ด้วย อีกทั้งในเวลาใกล้เคียงกัน Nintendo จะทำการวางจำหน่ายชุดบันเดิ้ลพิเศษเหมือนกัน กอปรกับการมาถึงของเทศกาลวันหยุดปลายปี เห็นได้ว่าโอกาสที่จะเข้าสู่หลัก 60 ล้านนั้นเป็นไปได้สูงทีเดียว

กลับมาที่ Nintendo Switch อีกครั้ง ณ ตอนนี้เป็นที่ทราบกันดีว่า Nintendo ยังคงวางแผนในการทำตลาดเครื่องเล่นที่หนึ่งครัวเรือนจะต้องมีมากกว่าหนึ่งเครื่อง ซึ่งเราจะพบว่าได้ผลดีมากเนื่องจากความเข้าถึงง่ายของตัวคอนโซลที่ยังคงตรึงราคาที่หลัก $299.99 ได้ตราบจนปัจจุบันเป็นเวลากว่า 6 ปีท่ามกลางกระแสการขึ้นราคาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อีกทั้งยังมีเครื่องเล่นรุ่น Lite มาเป็นทางเลือกที่มีราคาเป็นมิตรและหลายคนให้ความสนใจเพื่อใช้งานเป็นเครื่องเล่นตัวที่สองสำรองจากรุ่นไฮบริดมาตรฐาน 

image 4385

ว่าแล้วต้องรอลุ้นว่าปลายปีนี้และโค้งสุดท้ายปีหน้าที่เป็นปีที่ 7 อันเป็นจุดสิ้นสุดของช่วงเวลาเฉลี่ยข้ามเจ็นจะสามารถทำยอดรวมได้ถึง 144 ล้านเครื่องอันเป็นเป้าหมายในการโค่นล้ม PlayStation 2 ได้หรือไม่ แต่ถ้าเกิดใครสนใจก็อยากเชิญชวนให้ทุกคนมาลองเฟ้นหาเป็นเจ้าของกันเพราะตอนนี้เครื่องก็มีเกมจำนวนมากให้เลือกสรรครบทุกแนว ใครที่มองหาของขวัญสำหรับเด็กๆ ไม่ควรพลาดเลยนะครับ

อีกด้านหนึ่ง Nintendo Switch เป็นเครื่องเล่นเกมคอนโซลที่มาพร้อมกับจอขนาด 6.2 นิ้ว (หรือ 7.7 นิ้วสำหรับรุ่น OLED) และจอยเกมที่สามารถถอดออกได้ ตัวเครื่องชูโรงด้วยการเป็นเครื่องเล่นแนว Hybrid ซึ่งสามารถต่อภาพเข้าจอโทรทัศน์ด้วยความละเอียดสูงสุดที่ 1080p หรือจะนำออกไปเล่นนอกบ้านด้วยแบตเตอรี่การใช้งานสูงสุด 9 ชั่วโมงก็ได้ นอกจากนี้ยังมีการวางจำหน่ายรุ่น Nintendo Switch Lite สำหรับผู้ที่เล่นเกมในรูปแบบพกพาเป็นหลักได้ด้วยเช่นกัน

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่วิพากษ์สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ ผ่านเกมคนเดียวในไทย ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button