ธุรกิจเกม

รัฐบาลเปิดรายชื่ออนุกรรมการซอฟต์พาวเวอร์เกมอย่างเป็นทางการ

นำทัพด้วยคนสำคัญจากทั้งวงการเกมคอนโซล ออนไลน์ และอีสปอร์ตครบครัน

ตลอดระยะเวลา 60 วันที่ผ่านมาของสมัยรัฐบาลปัจจุบันเรียกได้ว่าคุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ได้ทำงานหนักกันอย่างต่อเนื่องเลยครับ ซึ่งในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ได้ประกาศรายละเอียดเกี่ยวกับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจกันไปเป็นที่เรียบร้อย แต่อีกหนึ่งโครงการสำคัญอย่างแผนการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์โดยเฉพาะในด้านวิดีโอเกมก็มีความเคลื่อนไหวกันต่อเนื่องเช่นกัน

คำสั่งคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติลำดับที่ 6 ประจำปี 2566 ได้มีการประกาศแต่งตั้งอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านเกมอย่างเป็นทางการแล้ว โดยจะนำทีมด้วยคุณสิทธิชัย เทพไพฑูรย์ หนึ่งในสมาชิกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทยหรือ Thai Game Software Industry Association (TGA) ที่ได้ประกาศชื่อในฐานะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา เป็นประธานอนุกรรมการ

ขณะเดียวกันคุณเนนิน อนันต์บัญชาชัย จาก TGA ก็จะเป็นส่วนหนึ่งของคณะอนุกรรมการทั้ง 11 คนที่เหลือด้วย ซึ่งนอกจากนี้จะมีคุณธนัช จุวิวัฒน์ประธานกรรมการบริหาร บมจ.Yggdrzil Group บริษัทผู้พัฒนาเกม Home Sweet Home, คุณสันติ โหลทอง นายกสมาคมอีสปอร์ตประเทศไทย และคุณอิศร์ เตาลานนท์ จาก Nexon Thailand (เกม KartRider และ Maple Story) เรียกได้ว่าเป็นหัวเรือคนสำคัญของวงการเกมที่ครบครันพร้อมลุยทั้งตลาดเกมคอนโซลพีซี, เกมออนไลน์ รวมไปถึงธุรกิจอีสปอร์ตที่เป็นเกมกีฬาของไทยด้วย

เห็นแบบนี้แล้วต้องปรบมือจริงๆ กับการรวมตัวของดรีมทีมคนดังวงการเกมที่จะมาร่วมเป็นกำลังในการผลักดันวงการเกมขึ้นสู่เวทีโลกได้อย่างมั่นคงจากการสนับสนุนของภาครัฐที่จะผนึกรวมเข้ากับความสร้างสรรค์ของบุคคลเหล่านี้ ว่าแล้วก็อย่าลืมเป็นกำลังใจให้กับทีมงานทั้งหมดรวมไปถึงบุคลากรพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ทุกแขนงไม่ว่าจะเป็นเรื่องภาพยนตร์ เพลง และวงการอื่นๆ ด้วยนะครับ ส่วนผู้ที่สนใจรายชื่อทั้งหมดสามารถติดตามได้ข้างล่างนี้เลย

image 3810

อีกด้านหนึ่งนโยบายด้านซอฟต์พาวเวอร์เป็นส่วนหนึ่งของ THACCA ซึ่งเป็นแผนงานของพรรคเพื่อไทยในการสร้างงาน 20 ล้านตำแหน่ง เริ่มต้นได้จากการพัฒนาความสามารถของตนเองในครอบครัวจนเป็น OFOS หรือ One Family One Soft Power เปลี่ยนทักษะหรืองานอดิเรกที่ประชาชนเป็นรายได้ ทั้งภาพยนตร์ ดนตรี ศิลปะ และแน่นอนว่าวิดีโอเกมเองก็นับเป็นกีฬาชนิดหนึ่งที่สามารถระเบิดความสร้างสรรค์ได้ โดยอนาคตจะมีการจัดตั้งศูนย์บ่มเพาะทักษะสร้างสรรค์ที่จะร่วมเป็นตัวอัดฉีดภูมิปัญญาและความสามารถได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

 กรรมการซอฟต์พาวเวอร์พรรคเพื่อไทย เผยแผนงานผลักดันวงการเกม

image 3811

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่วิพากษ์สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ ผ่านเกมคนเดียวในไทย ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button