ข่าวธุรกิจเกม

อดีตผู้บริหาร Blizzard มองกรณีปิดค่าย ‘Xbox ก็เจ็บไม่แพ้กัน’

ไม่ใช่การตัดสินใจที่ทำได้ปุบปับ แต่ต้องผ่านการพิจารณามานาน

ทำเอาเกมเมอร์ต่างตกใจกันยกใหญ่กับกรณีของ การสั่งปิดค่ายผู้พัฒนาในเครือ Microsoft ทีเดียวถึง 4 แห่ง ไม่ว่าจะเป็น Tanga Gameworks หรือ Arkane Austin ที่ล้วนเป็นผู้พัฒนาฝีมือดีเบื้องหลังเกมดังอย่าง Prey, The Evil Within และ Deathloop โดยหลายต่อหลายคนได้ออกมาให้ความเห็นเชิงวิจารณ์กันต่อเนื่องเพราะในการปิดค่ายครั้งนี้ยังส่งผลให้เกมหลายเกมเช่น Redfall ต้องยุติการสนับสนุนคอนเทนต์แม้ยังมีชนักติดหลังเรื่อง DLC ที่ไม่เปิดตัวตามสัญญา

ล่าสุด หนึ่งในคนใกล้ชิดที่เคยร่วมงานกันกับ Xbox เป็นเวลาสั้นๆ อย่าง Mike Ybarra อดีตผู้บริหารใหญ่ของ Blizzard Entertainment ก็ได้มีความเคลื่อนไหวว่าด้วยประเด็นดังกล่าวเรียบร้อยแล้วด้วย และเขาเองก็รู้สึกใจหายกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นมากทีเดียว แต่กระนั้นแล้วสิ่งที่เขายืนยันได้ก็คือความรู้สึกของฝั่ง Phil Spencer ที่เป็นหัวเรือใหญ่ของ Xbox ที่ตนมั่นใจว่าฝ่ายนี้ก็รู้สึกเจ็บปวดไม่แพ้กันที่ต้องสั่งปิดค่ายผู้พัฒนาฝีมือยอดเยี่ยมในขั้นตอนการปรับปรุงองค์กรครั้งนี้

Mike กล่าวผ่านบัญชีโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์ม X ของตนเองว่าเขาได้เห็นคนออกมาโจมตี Phil อย่างต่อเนื่องและเข้าใจความโกรธแค้นของทุกคนดี แต่ในฐานะเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเอง เขาคิดว่า Phil ย่อมรู้สึกเจ็บปวดเหมือนกัน และเข้าใจว่าหนทางที่ Phil กำลังเดินข้ามผ่านนั้นหนักหนาสาหัสมากทีเดียว อย่างไรก็ตามสิ่งเหล่านี้คือส่วนหนึ่งของงานและ Phil เป็นคนที่ห่วงใยเพื่อนรอบข้างอยู่แล้วจากการที่เขารู้จักกันมากว่า 20 ปี

เขาไม่ว่ากล่าวที่ทุกคนจะโกรธและสับสนกับเหตุการณ์นี้และขอแสดงความเสียใจกับทีมงานที่ต้องโดนผลกระทบในวันนี้และช่วงไม่นานที่ผ่านมา ซึ่งในแง่การทำงานเขาก็ไม่ได้เห็นด้วยกับ Phil ในทุกอย่าง อีกทั้งนี่ก็ไม่ใช่การออกมาเข้าข้าง แต่เขาต้องการยืนเคียงข้างในฐานะที่ Phil คือหัวหน้า และต่อจากนี้เขาหวังว่าทุกคนจะเข้าใจว่าอนาคตของ Xbox จะต้องสว่างสดใสยิ่งขึ้นเมื่อฟ้าหม่นได้ผ่านไป โดยถือเป็นความเห็นที่น่าสนใจจากคนใกล้ชิดเลยครับ จากนี้คงต้องรอดูว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นต่อแต่ถ้ามีข่าวสารใหม่ๆ ThisIsGame Thailand จะไม่ลืมมาแบ่งปันเช่นเคย

สำหรับเหตุการณ์การสั่งยุติกิจการครั้งใหญ่ของค่ายเกมภายใต้การดูแลโดย Xbox เกิดขึ้นในวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเป็นการปิดค่าย Tanga Gameworks, Arkane Austin, Roundhouse Games และ Alpha Dog ที่เป็นบริษัทลูกของ Bethesda เพื่อทำการปรับปรุงผังองค์กร โดยมีการจัดแจงให้สมาชิกในทีมบางส่วนควบรวมเข้ากับ ZeniMax Online เช่นเดียวกับค่ายที่ต้องโบกมือลา ว่าแล้วก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนด้วยนะครับ

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button