ข่าวคอนโซล / พีซี

นักวิเคราะห์เชื่อ Alan Wake 2 ยอดจำหน่ายน้อยเพราะไม่ผลิตเวอร์ชันแผ่น

และยังไม่มีท่าทีที่ทีมงานจะเริ่มผลิตแผ่นให้สะสมแต่อย่างใด

หากจะพูดถึงเกมม้ามืดประจำปีนี้คงหนีไม่พ้น Alan Wake 2 ภาคต่อเกมแนวระทึกขวัญชื่อดังที่ชิงรางวัลบนเวที The Game Awards ไปกอดกันได้พอๆ กับแชมป์อย่าง Baldur’s Gate III เลย ทว่าสิ่งที่เราสังเกตเห็นก็คือจนแล้วจนรอด Remedy Entertainment ก็เลือกที่จะไม่ผลิตเกมเวอร์ชันแผ่นออกมาให้สะสม และดูจะไม่มีแววที่จะได้เห็นเร็วๆ นี้ด้วยเช่นกันครับ ทั้งนี้ล่าสุดการดำเนินธุรกิจแบบนี้อาจเป็นดาบสองคมในที่สุด

Mat Piscatella นักวิเคราะห์คนดังวงการเกมได้ออกมาให้ความเห็นถึง Alan Wake 2 เกี่ยวกับยอดจำหน่ายในปัจจุบัน ซึ่งพวกเขาพบว่าในส่วนของคอนโซลนั้นพบว่าเป็นเกมที่มีผู้เล่นอยู่ในลำดับ 147 บน Xbox Series X|S และ 113 บน PlayStation 5 สังเกตได้ว่า หากเป็นเกมที่ประสบความสำเร็จย่อมต้องมียอดผู้เข้าเล่นสูงเป็นธรรมดาในช่วงเวลาหนึ่งเดือนหลังวางจำหน่าย แต่ก็หลุดอันดับ Top 100 กันทั้งสองเครื่องเล่น

เขาระบุเพิ่มเติมว่า ณ ตอนนี้ยังไม่สามารถตรวจสอบยอดผู้เล่นบนแพลตฟอร์ม Epic Games Store ที่เป็นร้านค้าเดียวบน PC ได้ จึงเลี่ยงจะไม่ให้คำตอบในส่วน PC ทว่าด้วยความเห็นของเขาก็รู้สึกว่าเกมน่าจะมียอดที่ดีขึ้นหากเลือกพัฒนาเวอร์ชันแผ่นหรืออย่างน้อยก็ทำการโปรโมตให้มากขึ้นกว่านี้บ้าง และยังมีการคาดการณ์ในเวลาต่อมาจาก Piers Harding-Rolls ด้วยว่า ณ ตอนนี้เกมทำยอดได้ที่ระดับ 850,000 ชุดรวมกันบนคอนโซล 

image 1305

หากมองในมุมผู้เขียนคิดว่าน่าเป็นห่วงเพราะว่าเนื้อแท้เกมนี้คือเกมรูปแบบซิงเกิลเพลเยอร์และสเกลเกมพร้อมแนวทางการเล่าเรื่องที่เป็นรูปแบบวิ่งไปหาถึงจุดหมายที่เล่นจบได้ไม่กี่รอบก็สามารถปลดล็อกความลับได้ทั้งหมด หากพ้นระยะเวลาหนึ่งถึงสามเดือนยอดจำหน่ายก็จะไม่เพิ่มสูงไปกว่านี้อีกแม้จะจำหน่าย DLC เพิ่มหรือมีโปรโมชันในเทศกาลต่างๆ ก็ตาม แต่นี่เป็นเพียงความเห็นส่วนตัว และถึงอย่างไรเราต้องเคารพการตัดสินใจของผู้พัฒนาที่ตั้งเป้าเอาไว้อยู่แล้วในการทำตลาดแบบดิจิทัลเต็มตัวเพื่อลดราคาจำหน่ายและลดการขายแผ่นมือสอง

Alan Wake 2 เปิดขายแล้วบน PlayStation 5, Xbox Series X|S และ PC บอกเล่าเรื่องราวของหนุ่มนักเขียนที่หายตัวไปตั้งแต่ 13 ปีก่อนในเมือง Bright Falls ที่ยังต้องเอาตัวรอดจากฝันร้าย ขณะเดียวกันเรื่องราวก็ยิ่งซับซ้อนมากขึ้นไปอีกเมื่อเจ้าหน้าที่ Saga Anderson จาก FBI ได้เดินทางมาสืบสวนคดีฆาตกรรมและกลายเป็นว่ามีเรื่องราวที่เกี่ยวพันกับเหตุการณ์ดังกล่าวโดยบังเอิญ ซึ่งผู้เล่นสามารถเลือกเล่นเป็นใครก็ได้ในเนื้อเรื่องและเส้นทางของพวกเขาก็จะบรรจบมาหากันในท้ายที่สุด

ที่มา
XX

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่วิพากษ์สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ ผ่านเกมคนเดียวในไทย ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button