เทคโนโลยี

หมดปัญหาเจอจอฟ้าแล้วทำงานไม่ได้ด้วย BugCheck2Linux

แต่ยังมีข้อจำกัดในการใช้งานพอสมควร

BugCheck2Linux เป็นยูทิลิตี้โอเพ่นซอร์สมีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนประสบการณ์ Windows Blue Screen of Death (BSOD) หรือจอฟ้าแห่งความตายโดยอนุญาตให้ผู้ใช้ใช้พีซีต่อไปได้ การเจอกับ BSOD จำเป็นต้องรีบูตและมักส่งผลให้ข้อมูลสูญหาย อย่างไรก็ตาม BugCheck2Linux เสนอวิธีการที่แตกต่างออกไป

ผู้พัฒนา Tiny11 Windows mod ค้นพบยูทิลิตี้ BugCheck2Linux เป็นครั้งแรก ทำงานโดยใช้ประโยชน์จากฟังก์ชัน BugCheck ซึ่งช่วยให้ไดรเวอร์สามารถเพิ่มข้อมูลเฉพาะลงในไฟล์การถ่ายโอนข้อมูลที่ขัดข้องหรือรีเซ็ตอุปกรณ์เป็นสถานะการทำงาน ในกรณีของ BugCheck2Linux จะใช้ไดรเวอร์ bootvid.dll สำหรับการแสดงผลและไดรเวอร์แป้นพิมพ์ PS/2 เพื่อจัดการกับอินพุตของคีย์บอร์ด

แม้ว่า BugCheck2Linux จะมอบทางออกที่ไม่เคยมีมาก่อนโดยอนุญาตให้ผู้ใช้เข้าถึงระบบปฏิบัติการที่ใช้งานได้ทั้งหมดหลังจาก Windows หยุดทำงาน แต่ก็มีข้อจำกัดหลายประการ ยูทิลิตีนี้ไม่รองรับ ANSI Escape Sequences ทำงานที่ความละเอียดต่ำ 640×480 ที่มีเพียง 16 สี และทำงานในโหมด BIOS เท่านั้น ขาดการรองรับระบบ UEFI นอกจากนี้ BugCheck2Linux ยังช้าและทำงานกับคีย์บอร์ดได้จำกัด

แม้จะมีข้อจำกัด BugCheck2Linux ก็นำเสนอแนวทางใหม่ในการจัดการกับการทำงานผิดพลาดของ Windows ทำให้ผู้ใช้สามารถทำงานต่อไปได้ แทนที่จะถูกบังคับให้รีบูตและอาจทำให้ข้อมูลสำคัญสูญหายได้

ที่มา
TechSpot

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button