ข่าวธุรกิจเกม

อดีตทีมงาน Xbox เชื่อ Phil Spencer ไม่ใช่ผู้สั่งปิดสตูดิโอ

และที่จริงแล้วเขาอาจจะกำลังสู้เพื่อค่ายเกมต่างๆ อยู่ด้วย

จากเหตุการณ์การสั่งยุติกิจการครั้งใหญ่ของสตูดิโอเกมที่อยู่ภายใต้การดูแลของ Bethesda โดย Microsoft ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ต้องบอกเลยว่าสร้างความเสียใจให้กับทั้งทีมงานและเกมเมอร์ที่ต่างรู้สึกเสียดายศักยภาพผู้พัฒนาอย่าง Tango Gameworks และ Arkane Austin ไม่น้อย กระนั้นแล้วบุคคลแรกที่ถูกเพ่งเล็งก็คงต้องเป็น Phil Spencer ที่นับว่าเป็นหน้าเป็นตาของแบรนด์ Xbox อยู่แล้ว

หากเราสังเกตให้ดี Phil จะโดนเล่นงานบนโลกโซเชียลมากทีเดียว และในส่วนของเกมเมอร์เองก็เลือกที่จะไปไล่ล่าถล่มแคมป์ของเขาในเกม Fallout 76 เพื่อระบายความแค้น กระนั้นแล้วก็มีเสียงที่น่าสนใจจากอดีตทีมงานของ Xbox ที่ไม่ประสงค์ออกนามและขอให้สัมภาษณ์กับ IGN ด้วย โดยหนึ่งในนั้นกล่าวโทษว่าเรื่องทั้งหดมไม่ได้เกิดขึ้นจาก Phil Spencer แต่เป็น Microsoft ที่ตั้งใจให้ Xbox กลายเป็นหนึ่งในแผนกเกม และควรเรียกว่า Microsoft Gaming มากกว่า

อดีตทีมงานกล่าวต่อว่า Xbox ในตอนนี้มีความแตกต่างจากสมัยก่อนมาก เพราะยุคที่เปิดตัว Xbox 360 ทีมงานพวกเขามีแค่ไม่กี่ร้อยคนก่อนที่จะกลายมาเป็นหลักเกือบ 30,000 คนเข้าไปแล้ว ดังนั้นการดูแลบริหารงานย่อมเปลี่ยนไปเพราะจะต้องมีเจ้าหน้าที่ส่วนอื่นๆ ด้วย และยิ่งมีการควบรวม Activision เข้ามาจึงทำให้การดำเนินธุรกิจต้องมีการตัดสินใจทำอะไรหลายอย่างเพื่อการอยู่รอดและทำเงิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ยอดจำหน่ายคอนโซล และ Game Pass เริ่มลงแต่ดันไปซื้อค่ายขนาดใหญ่มาเช่นเดียวกับการใช้จ่ายทนายในคดีเข้าซื้อ

Xbox Phil Spencer

ทั้งคู่ยืนยันว่าเขาเเชื่อในตัวของ Phil Spencer พร้อมมั่นใจว่าเจ้าตัวไม่ได้เป็นคนสั่งปิดสตูดิโอนี้แน่นอน แต่น่าจะเป็นบอร์ดผู้บริหารมากกว่ารวมไปถึงตัวของ Satya Nadella ที่เป็นซีอีโอของ Microsoft เองที่ไม่ต้องการให้ค่ายเกมใดที่เสี่ยงต่อการทำให้หุ้นตกมาเป็นตัวฉุดรั้ง กระนั้นพวกเขาระบุว่าเป็นความเห็นส่วนตัว ไม่ได้ชี้ชัดว่าจะเป็นแบบนั้น ว่าแล้วก็ต้องฟังหูไว้หูและพิจารณากันให้ถี่ถ้วนนะครับ

สำหรับเหตุการณ์การสั่งยุติกิจการครั้งใหญ่ของค่ายเกมภายใต้การดูแลโดย Xbox เกิดขึ้นในวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเป็นการปิดค่าย Tanga Gameworks, Arkane Austin, Roundhouse Games และ Alpha Dog ที่เป็นบริษัทลูกของ Bethesda เพื่อทำการปรับปรุงผังองค์กร โดยมีการจัดแจงให้สมาชิกในทีมบางส่วนควบรวมเข้ากับ ZeniMax Online เช่นเดียวกับค่ายที่ต้องโบกมือลา ว่าแล้วก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนด้วยนะครับ

ที่มา
IGN

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button