เผยการออกแบบที่เปลี่ยนโฉมครั้งยิ่งใหญ่ใน Final Fantasy VII Remake ไตรภาค
จากโพลิก้อนเหลี่ยม ๆ สู่กราฟิกสมจริง
เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าการแปลงโฉมตัวละคร สัตว์ประหลาด และองค์ประกอบอื่น ๆ จากต้นฉบับปี 1997 ของ Final Fantasy VII Rebirth ในยุคคอนโซลยุคใหม่นั้นเป็นการยกระดับภาพลักษณ์ที่ยอดเยี่ยม ยุคของคอนโซลรุ่นใหม่ได้นำตัวละครและโลกที่โดดเด่นกลับคืนมาให้เรา พร้อมด้วยระดับความสมจริงในเกมเพลย์ที่แม้แต่คัทซีนแบบ Pre-Rendered เมื่อกว่า 25 ปีที่แล้วก็เทียบไม่ได้ เราได้สอบถามทาง Square Enix ว่าพวกเขาสามารถคำนวณตัวเลขและแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเกือบสามทศวรรษเหล่านี้ได้หรือไม่ ในบทความนี้ Dai Suzuki หัวหน้าทีมโมเดลตัวละครและศิลปินตัวละครชั้นนำ จะพาเราไปดูตัวอย่างตัวละคร สิ่งมีชีวิต อาวุธ และอื่นๆ อีกมากมาย
รายละเอียดการออกแบบใน Final Fantasy VII Remake ไตรภาค
การออกแบบตัวละคร – Cloud Strife
เวอร์ชั่น | จำนวนโพลิกอน (โดยประมาณ) |
Final Fantasy VII (Battle model) | 900 หน่วย |
Final Fantasy VII Remake | 110,000 หน่วย |
Final Fantasy VII Rebirth | 220,000 หน่วย |
Dai Suzuki: เมื่อผู้คนนึกถึง Cloud ส่วนใหญ่จะนึกถึงดาบยักษ์ของเขากับทรงผมที่เป็นเอกลักษณ์ และเพราะมันเป็นสัญลักษณ์ของตัวละคร เราจึงจำเป็นต้องทุ่มเทเป็นพิเศษในการสร้างทรงผมของ Cloud สำหรับ Final Fantasy VII Remake เพื่อแสดงออกถึงบุคลิกภาพของเขาอย่างเหมาะสม ทรงผมเป็นองค์ประกอบสำคัญอย่างยิ่ง โดยคิดเป็นครึ่งหนึ่งของโพลิกอนที่ใช้เป็นของผมทั้งหมด
การสร้างขน – Red XIII และ Cait Sith
เวอร์ชั่น | จำนวนโพลิกอน (โดยประมาณ) |
Red XIII Final Fantasy VII (Battle model) | 900 หน่วย |
Red XIII Final Fantasy VII Rebirth | 120,000 หน่วย |
Cait Sith & Moogle Final Fantasy VII (Battle model) | 900 หน่วย |
Cait Sith & Moogle Final Fantasy VII Remake | 100,000 หน่วย |
Cait Sith & Moogle Final Fantasy VII Rebirth | 230,000 หน่วย |
Dai Suzuki: ลำตัวทั้งหมดของ Red XIII และ Cait Sith ถูกเรนเดอร์ด้วยการวาง Hair Card* จำนวนมาก เนื่องจากขนเป็นหนึ่งในลักษณะเด่นของพวกมัน จึงจำเป็นไม่เพียงแค่ปล่อยให้ Hair Card ของพวกมันยาวขึ้นเท่านั้น แต่ยังต้องใส่ใจกับการเคลื่อนไหวของขนด้วย
อนิเมชั่นใบหน้าตัวละคร
Dai Suzuki: โพลิกอนมีความสำคัญไม่เพียงแค่ในการแสดงลักษณะทางกายภาพของตัวละครเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการแสดงบุคลิกภาพภายในของพวกเขาด้วย เมื่อแสดงอารมณ์ผ่านอนิเมชั่นใบหน้า การเปลี่ยนแปลงของใบหน้าได้รับอิทธิพลอย่างมากจากจำนวนโพลิกอนทั้งหมด ตัวละครในเวอร์ชั่นดั้งเดิมมีใบหน้าที่ค่อนข้างไร้เดียงสา แต่ใน Final Fantasy VII Remake และ Final Fantasy VII Rebirth การแสดงออกทางสีหน้าของพวกเขาช่วยให้เราสื่ออารมณ์ของตัวละครได้อย่างทรงพลังมากขึ้น
อาวุธ – Buster Sword
เวอร์ชั่น | จำนวนโพลิกอน (โดยประมาณ) |
Final Fantasy VII (Battle model) | 50-100 หน่วย |
Final Fantasy VII Rebirth | 8,000 หน่วย |
Dai Suzuki: อาวุธยังมีโพลิกอนมากขึ้นเนื่องจากรายละเอียดที่เพิ่มขึ้น Buster Sword มีการออกแบบที่เรียบง่าย แต่โพลิกอนส่วนใหญ่ถูกใช้รอบ ๆ ช่องเสียบ Materia และหนังที่พันรอบด้ามจับ Materia โดยโพลิกอนประมาณ 1,000 ชิ้นถูกใช้สำหรับช่องเสียบ Materia ทั้งสองช่อง
สัตว์ประหลาด – Midgardsormr
เวอร์ชั่น | จำนวนโพลิกอน (โดยประมาณ) |
Final Fantasy VII (Boss monsters) | 3,000 หน่วย |
Final Fantasy VII Rebirth | 260,000 หน่วย |
Dai Suzuki: ต่อไปมาดูการสร้างโมเดลของสัตว์ประหลาดกัน หนามแหลมมากมายของ Midgardsormr ถูกสร้างขึ้นอย่างละเอียดจนถึงปลายหาง ซึ่งหนามเหล่านี้ไม่มีในเวอร์ชั่นดั้งเดิม และหนามเหล่านี้ช่วยให้เงาของมันดูน่ากลัวมากยิ่งขึ้น รายละเอียดเหล่านี้มีบทบาทสำคัญในการสื่อสารไปยังผู้เล่น ถึงความรู้สึกที่ได้รับความเสียหายจำนวนมากจากหนาม เมื่อมันฟาดหางขนาดใหญ่ใส่ตัวละคร
โพลิกอนที่ใช้ในไอเทมขนาดเล็กจนถึงมหึมา
เวอร์ชั่น | จำนวนโพลิกอน (โดยประมาณ) |
ไอเทมที่ใช้โพลิกอนน้อยที่สุด | 12 หน่วย |
ไอเทมที่ใช้โพลิกอนมากที่สุด | 2,300,000 หน่วย |
Dai Suzuki: ตอนนี้ วัตถุใดใน Final Fantasy VII Rebirth ที่ใช้โพลิกอนน้อยที่สุด และอะไรที่ใช้มากที่สุด? ผมไม่มีข้อมูลทั้งหมดด้วยตัวเอง แต่ตัวเลขเหล่าน่าจะไม่ห่างไกลกันมาก น้อยที่สุดคือกล่องที่ใช้เป็นโมเดลทดแทน ข้อมูลนี้ไม่สามารถมองเห็นได้ระหว่างการเล่นเกม แต่ถ้าไม่นับรวมสิ่งนี้ ผมคิดว่าสิ่งที่เล็กที่สุดน่าจะเป็นโน้ตตัวเล็ก ๆ หรือคีย์การ์ด ส่วนไอเทมที่ใช้โพลิกอนมากที่สุด คือเรือรบ Relnikha ที่ Scarlett ขี่ในคัทซีน
Final Fantasy VII Rebirth เกมภาคต่อของ Final Fantasy VII Remake ที่วางจำหน่ายตั้งแต่ 29 ก.พ. 2024 บน PlayStation 5 ผู้เล่นจะได้ติดตามการผจญภัยของ Cloud และผองเพื่อนเพื่อตามล่า Sephiroth บนแผนที่ที่มีสเกลใหญ่ขึ้น พร้อมสำรวจประวัติเบื้องหลังของตัวละครต่าง ๆ เกมมีทั้งหมด 2 แผ่น เตรียมตัวให้พร้อม เพราะว่าการผจญภัยในครั้งนี้จะยิ่งใหญ่กว่าเดิมแน่นอน!