บทสัมภาษณ์สกู๊ปพิเศษ

[สัมภาษณ์พิเศษ] พูดคุยกับผู้กำกับ – ผู้เขียนบท Life is Strange Double Exposure

ต้อนรับโอกาสสำคัญ การกลับมาของภาคใหม่เกมแนวแนเรทีฟชื่อดัง

มาถึงตอนนี้เพื่อนๆ หลายคนอาจจะมีโอกาสได้ลองเล่นเกม Life is Strange Double Exposure กันไปแล้วไม่ว่าจะทั้งผู้ที่ได้ลองเล่นเนื้อหาสองตอนแรกจากการสั่งจองล่วงหน้าชุดพิเศษ​ และคนที่อดใจรอเล่นเกมเต็มๆ ประสบการณ์ในช่วงสัปดาห์นี้ แน่นอนว่าเนื้อหาของเกมก็ยังตื่นเต้นน่าติดตามเช่นเคยด้วยปริศนาครั้งสำคัญในชีวิตของ Max ที่หวนกลับมาพบกับฝันร้ายจนทำให้เธอต้องใช้พลังพิเศษอีกครั้ง

ในโอกาสที่เธอจะได้กลับมาอีกครั้งในฐานะตัวละครหลักเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ภาคต้นฉบับเมื่อหลายปีก่อน วันนี้เอง ThisIsGame Thailand ก็ไม่พลาดครับที่จะได้รับโอกาสจาก Bandai Namco Entertainment Asia และ Square Enix ในการพูดคุยกับทีมงานอย่างผู้กำกับคือคุณ Jonathan Stauder และคุณ Aysha Farah ผู้เขียนบทที่เป็นเบื้องหลังผลงานที่พยายามสร้างสรรค์ออกมาเป็นภาคต่อที่ทุกคนรอคอย แต่จะมีเรื่องอะไรน่าสนใจบ้างนั้นว่าแล้วอย่ารอช้าขอเชิญติดตามกันข้างล่างนี้ได้เลยครับผม

Q1. ก่อนอื่นมั่นใจได้เลยว่าผู้เล่นก็ตื่นเต้นไม่น้อยที่จะได้พบกับ Max อีกครั้ง พวกเราจึงอยากทราบเบื้องหลังการตัดสินใจนำเธอกลับมาใน Double Exposure ครับ?

A: การพัฒนาเกมภาค Double Exposure ได้เริ่มต้นขึ้นในช่วงท้ายของการดำเนินงานในส่วนภาค True Colors ซึ่งตอนนั้นเรามีไอเดียว่าเกมเหล่านี้จะต้องเป็นเกมที่นำเสนอเรื่องราวที่ชวนตั้งคำถาม พร้อมถ่ายทอดผ่านตัวละครต่างๆ ที่มีพลังวิเศษเหนือธรรมชาติต่างกัน แต่เราไม่ได้คิดว่าจะต้องให้ ‘ใคร’ หรือ ‘พลังใดๆ’ มากำหนด เพราะระหว่างที่ทำงานนั้น องค์ประกอบเหล่านี้จะถูกหลอมรวมเป็นไอเดียแกนหลักสำหรับการทำเกมเอง

ในเคสของเกมภาค Double Exposure พวกเราตั้งใจที่จะเขียนเรื่องโดยมีพลังเกี่ยวกับการเดินทางข้ามเส้นเวลาในแต่ละมิติ และผู้เล่นจะต้องสามารถสำรวจหรือสร้างความผูกพันกับสิ่งแวดล้อม ตัวละคร ในมิติทั้งสองได้เพื่อให้พวกเขาได้เลือกเส้นทางที่ตนเองต้องการ และพลังนี้กับเกมเพลย์ ก็เข้ากันกับตัวตนของ Max รวมไปถึงสถานการณ์ที่เธอเคยผ่านมาในเกมภาคแรกนั่นเอง

Life is Strange Double Exposure

Q2. จากภาคแรกจนถึงปัจจุบันก็เป็นเวลานานมากเลยครับในเส้นเวลาของเกม อยากรู้ว่าเราสามารถคาดหวังที่จะเห็นความเติบโตและความเปลี่ยนแปลงด้านลักษณะนิสัยของ Max ในเกมภาคนี้อย่างไรบ้าง?

A: ปฏิเสธไม่ได้เลยครับว่า Max โตขึ้นจากเดิม ซึ่งเราจะเห็นว่าเธอเป็นคนที่มีความมั่นใจมากขึ้นแล้ว ทั้งนี้ก็ยังคงมีนิสัยแบบเดิมๆ เช่นการเล่นมุกแป้กหรือบางครั้งก็พูดคุยกับสิ่งของ และแน่นอนว่าจากเหตุการณ์ฉากจบภาคแรกเธอยังคงจมอยู่ในความรู้สึกที่แบกรับหลังเหตุการณ์นั้น จึงเลี่ยงที่จะไม่พูดเรื่องอดีตสักเท่าไร และบางครั้งเธอก็ยังคงปิดตัวเองจากการทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่

Q3. หากสังเกตแล้ว Double Exposure ได้เปลี่ยนโทนเรื่องในเกม Life is Strange ไปในทางที่จริงจังมากขึ้น เช่นการสอบสวนคดีฆาตกรรม ท้ายที่สุดอยากทราบว่าทีมงานคิดค้นแนวคิดนี้ขึ้นมาได้อย่างไร?

A: ขณะสร้างเกมนี้ เราได้ย้อนกลับไปดูองค์ประกอบที่เราชอบที่สุดใน Life is Strange ภาคแรก เราชอบเรื่องราวเกี่ยวกับการเติบโตและความสัมพันธ์ที่ยอดเยี่ยมแบบที่ผู้เล่นได้ลองเล่นกัน ทั้งนี้ขณะเดียวกันการนำเสนอเรื่องที่ว่าคนเป็นครูในเบื้องหน้า แต่กลับที่เป็นฆาตกรต่อเนื่องและเป็นภัยคุกคามสำคัญต่อ Max มันดูพลิกบทและหักมุมทีเดียว และมันผสมผสานกันได้แบบลงตัวกับแนวคิดของเกมที่ให้เรามีพลังวิเศษ หากจะไม่สปอยล์มากไปก็ขอบอกว่าเมื่อคุณเล่น Double Exposure ไปสักสองสามชั่วโมง คุณจะเข้าใจว่าทำไมคดีฆาตกรรมถึงอยู่ในใจกลางของเรื่องราวนี้!

Life is Strange Double Exposure

เกี่ยวกับเกม Life is Strange Double Exposure

เกมแนวผจญภัยรูปแบบ Narrative Point-and-Click ที่เน้นการเล่าเนื้อเรื่องผ่านการกระทำของตัวละครเอก โดยภาคนี้จะมาพร้อมกับธีมการฆาตกรรมเหนือธรรมชาติ พร้อมนำ Max สาวน้อยจากเกมภาคแรกกลับมารับบทนำอีกครั้ง โดยในปัจจุบัน Max ในวัยทำงานได้กลายเป็นช่างถ่ายรูปที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง และชีวิตธรรมดาทั่วไปของเธอต้องพบกับความเปลี่ยนแปลงเมื่อเพื่อนรัก Safi ได้เสียชีวิตลงอย่างปริศนาทำให้ต้องตัดสินใจใช้พลังลึกลับ Rewind ในการย้อนเวลาอีกครั้งเพื่อช่วยเหลือเพื่อนของตัวเอง

Max สามารถเดินทางระหว่างสองไทม์ไลน์ได้เพื่อไขปริศนาเบื้องหลังการฆาตกรรมของ Safi และขณะเดียวกันต้องหาเบาะแสเพื่อหยุดการฆาตกรรมทั้งในโลกแห่งความจริงและไทม์ไลน์ใหม่ที่เธอเปิดขึ้นมาโดยบังเอิญซึ่งอาจทำให้เธอตกอยู่ในอันตราย และการเลือกตอบคำถามหรือการกระทำ จะส่งผลต่อชีวิตของเธอทั้งในโลกปัจจุบันกับโลกใบใหม่ที่เกิดขึ้นเพราะฆาตกรนั้นก็รู้ว่า Max กำลังวางแผนจะเปิดโปงตนเองเช่นกัน ถือเป็นภารกิจที่น่ากลัวที่สุดของเธอในชีวิตเลยก็ว่าได้ ปัจจุบันเกมเปิดให้เล่นแล้วบน PlayStation 5, Xbox Series X|S และ PC

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ภูมิคุ้มกันทางโซเชียลสูง ชอบด่าคน กวนส้นติง |
Back to top button