PS5ข่าว

สื่อนอกเผย Stellar Blade ยังเทียบชั้น NieR: Automata ไม่ได้

สิ่งที่รุ่นพี่ค่อย ๆ บ่มมา เกมหน้าใหม่กลับยัดทุกอย่างมารวดเร็วเกินไป

ตั้งแต่แรกที่เกม Stellar Blade เปิดตัวออกมาให้เราได้เชยชมกัน ทุกคนต่างก็มองว่าเกมนี้ถือได้ว่าเป็นเกมที่มีเกมรุ่นพี่อย่าง NieR: Automata เป็นแรงบันดาลใจอย่างแท้จริง ซึ่งทางผู้พัฒนาเกมก็ออกมายอมรับว่าพวกเขาภูมิใจที่เกมของพวกเขาถูกเรียกว่า NieR: Automata เกาหลี และในตอนนี้ Demo ของเกมก็ได้เปิดให้ผู้ที่สนใจได้ดาวน์โหลดไปเล่นกันแล้ว ซึ่งผู้เล่นก็เห็นตรงกันว่า “มันเป็นไปตามที่มีการพูดถึงจริง ๆ”

อย่างไรก็ตามล่าสุดทาง Jade King นักเขียนจากเว็บไซต์ The Gamer ได้ออกมาแสดงความเห็นว่า “Stellar Blade ยังเทียบชั้น NieR: Automata ไม่ได้” เรามาดูกันดีกว่าว่าอะไรทำให้นักเขียนจากสื่อนอกคนนี้ มองแบบนี้

Preview Stellar Blade

สิ่งที่ NieR: Automata ค่อย ๆ บ่มมา Stellar Blade ยัดทุกอย่างมารวดเร็วเกินไป

“แม้ว่า Stellar Blade จะโดดเด่นในบรรดาเกมสไตล์ Blockbuster ของปี 2024 แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ดูคุ้นเคยอย่างไม่อาจปฏิเสธได้” คุณ King เริ่มอธิบาย “เกมนี้ได้รับแรงบันดาลใจอย่างชัดเจนจากเกมอย่าง Devil May Cry และ Bayonetta ในด้านระบบต่อสู้ ในขณะที่การสำรวจและการเคลื่อนไหวนั้น ถูกออกแบบในลักษณะที่คล้ายคลึงกับ Nier: Automata อย่างมาก”

คุณ King ได้บอกว่าหลังจากได้ลองเล่น Demo เมื่อต้นสัปดาห์นี้ เขาก็อดไม่ได้ที่จะเปรียบเทียบเกมนี้กับการต่อสู้เพื่อทำลายล้างของ 2B บนโลกที่ถูกทำลาย โดย Stellar Blade ไม่ใช่ภาคต่อแต่เป็นเกมใหม่ที่เริ่มต้นด้วยกองทัพหุ่นยนต์สาวสวยสุดเร่าร้อน ที่ตกลงมายังดาวเคราะห์ที่ไม่รู้จัก โดยส่วนใหญ่ถูกกวาดล้างโดยพลังที่ไม่รู้จัก จนกระทั่ง Eve เป็นเพียงคนเดียวที่รอดชีวิตในตอนท้าย  ได้รับการช่วยเหลือจากพวกพ้องเพียงไม่กี่วินาทีก่อนที่สัตว์ประหลาดจะพรากชีวิตเธอ เมื่อบทนำอันน่าตื่นเต้นนี้จบลง คุณจะได้รับการอธิบายเนื้อเรื่องเกี่ยวกับสถานที่รกร้างแสนธรรมดานี้ และได้ควบคุมตัวละครอีกครั้ง คราวนี้มาพร้อมกับยานบินรูปทรงคล้ายแคปซูล

ฉากต่อไปนี้ชวนให้นึกถึงเมืองร้างที่คุณได้เหยียบย่างเป็นครั้งแรก หลังจากผ่านฉากการต่อสู้เปิดเกมของ Automata ซึ่งจบลงด้วยตัวละครหลักสองคนพบจุดจบจากฝีมือของเหล่าเครื่องจักร ก่อนที่จะฟื้นคืนชีพตื่นขึ้นบนสถานีอวกาศที่โคจรวนรอบโลกด้วยร่างกายและความทรงจำใหม่ วนเวียนอยู่กับวัฏจักรแห่งความขัดแย้งอันน่าเศร้าที่เหล่าหุ่นยนต์ถูกบังคับให้เข้าร่วมซ้ำแล้วซ้ำอีก

“เพียงแต่เวลาเท่านั้นที่จะบอกได้ว่า Stellar Blade มุ่งเน้นการสำรวจธีมที่คล้ายคลึงกันหรือไม่ แต่จาก Demo เพียงอย่างเดียว เกมนี้ดูเหมือนจะเลียนแบบด้านภาพลักษณ์ได้สำเร็จ แต่ผมก็ยังพูดถึงเนื้อเรื่องไม่ได้ แต่ถ้าจะให้สโคปคำอธิบายเกมนี้ ณ ตอนนี้ Stellar Balde มันก็เหมือนกับเป็นเกมเลียนแบบที่ยอดเยี่ยมแต่สุดท้ายก็ยังไม่โดดเด่นเท่าไหร่” คุณ King อธิบาย

Preview Stellar Blade

ผู้เขียนรู้สึกว่าเอกลักษณ์นี้ชัดเจนขึ้นจริง ๆ  เมื่อเราผ่านจุดเซฟจุดแรก ซึ่งเป็นเก้าอี้ ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ และเครื่องเล่นเพลง ที่อนุญาตให้ Eve ได้พักผ่อนชั่วคราว ขณะเดียวกันผู้เล่นก็สามารถซื้อไอเทมสักชิ้นสองชิ้นและอัปเกรดสกิลของเธอได้

NieR: Automata ใช้เวลาหลายชั่วโมงในการปูพื้นเรื่องราวมาถึงจุดนี้ ช่วยให้คุณผูกพันกับตัวละคร และเห็นอกเห็นใจในสถานการณ์ของพวกเขา และผ่านหลาย ๆ บทสรุป ในที่สุดคุณก็เริ่มเข้าใจสิ่งที่พวกเขากำลังต่อสู้ ในขณะที่ Stellar Blade พยายามปลูกฝังความรู้สึกเหล่านี้ให้คุณภายในเวลาเพียงไม่กี่วินาที ด้วยการผสมผสานภาพและเสียงเพลงซึ่งมันไม่สามารถสร้างความรู้สึกผูกพันได้อย่างแท้จริง แม้ว่าบรรยากาศของเมืองร้างที่เต็มไปด้วยฝนจะช่วยสร้างอารมณ์ร่วมได้ก็ตาม

อย่างไรก็ตาม Stellar Blade ก็ถือว่าเป็นเกมที่ยอดเยี่ยมด้วยระบบต่อสู้ดุเดือดและท้าทาย อาศัยการปัดป้องที่แม่นยำและการเคลื่อนไหวที่ละเอียด ในขณะที่ขนาดและความกว้างใหญ่ของโลกกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นให้ผู้เล่นอยากสำรวจต่อไปในเกมเต็มรูปแบบ แต่ทุก ๆ ด้าน  มันยังคงให้ความรู้สึกเหมือนเป็นการรวบรวมส่วนต่าง ๆ จากประสบการณ์เกมอื่น ๆ ที่มีมาก่อนหน้าแทนที่จะมุ่งเน้นไปที่การสร้างเอกลักษณ์ของตัวเอง

Preview Stellar Blade

คุณ King บอกต่อว่า “แม้กระทั่งตอนนี้ผมก็ยังไม่รู้จริง ๆ ว่าตัวเกมต้องการสื่ออะไร โอเคล่ะ เกมนี้มันเป็นเกมที่มีภาพลักษณ์ที่น่าดึงดูด ดูดี และมีคุณภาพการผลิตที่ยอดเยี่ยม แต่มันจะเพียงพอที่จะโดดเด่นเหนือเกมต้นแบบที่ถูกนำมาเป็นแรงบันดาลใจได้หรือไม่  ยังคงเป็นสิ่งที่ต้องติดตามดูต่อไปในเกมเวอร์ชั่นเต็ม”

นอกจากนี้  ยังมีการเปรียบเทียบกับ NieR: Automata และการนำเสนอตัวละครหญิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวิธีที่ใช้รูปลักษณ์ที่ดึงดูดของ 2B  เป็นเครื่องมือในการสร้างพลังรวมไปถึงเหล่าหุ่นยนต์จำนวนมากถูกออกแบบในลักษณะนี้ เพราะมนุษย์ผู้สร้างต้องการความเร้าใจโดยคำนึงถึงรูปลักษณ์เหล่านั้นมากกว่าการเอาชีวิตรอดในสภาพแวดล้อมหลังหายนะ

Yoko Taro ผู้กำกับยังยอมรับว่าเขาชอบผู้หญิงสวย ซึ่งช่วยให้ตัวละครเหล่านี้มีบทบาททางอารมณ์ในเนื้อเรื่องได้ดีขึ้น  เราเห็นสิ่งเดียวกันนี้ใน NieR Replicant และ Drakengard ซึ่งผู้เขียนคนดังกล่าวได้แสดงความหวังไว้ว่า Stellar Blade จะสามารถนำเสนอแนวคิดที่คล้ายคลึงกันได้โดยไม่กลายเป็นการเลียนแบบอย่างโจ่งแจ้ง “เกมนี้มันมีศักยภาพและตัวละครอย่าง Eve สมควรได้รับตำแหน่งที่โดดเด่นในวิดีโอเกมยุคใหม่ โดยตัวละครเหล่านี้ไม่ได้ถูกมองว่าเป็นการประท้วงค่านิยมตะวันตกที่พยายามลดทอนเสน่ห์ดึงดูดออกไปจากวิดีโอเกม การชอบผู้หญิงสวยเป็นเรื่องปกติ แค่อย่าทำให้มันดูแปลกประหลาดก็พอ” คุณ King กล่าว

ในตอนท้าย คุณ King ได้กล่าวไว้ว่าการที่ Stellar Blade ได้รับแรงบันดาลใจจาก NieR: Automata ไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่ผู้พัฒนาควรก้าวไปไกลกว่าการเป็นแค่วงดนตรี Cover ผู้พัฒนาต้องสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ของตัวเอง และพยายามผลักดันสิ่งที่เกมเหล่านั้นประสบความสำเร็จไปอีกขั้นแทนที่จะพยายามเลียนแบบอย่างไม่ประณีต โดยตั้งแต่เปิดตัว Stellar Blade ยังไม่สามารถทำให้ผู้เขียนคนดังกล่าวเชื่อมั่นได้ว่าเกมนี้สามารถทำได้ แต่ผู้เขียนหวังว่าเกมตัวเต็มจะพิสูจน์ความผิดพลาดของผู้เขียนได้

Stellar Blade จะวางจำหน่ายบน PS5 ในวันที่ 26 เมษายน โดยเกมนี้จะนำเสนอการต่อสู้แบบแอ็กชั่นที่เน้นการจับจังหวะ และการหลบหลีกผสมผสานกับการปลดปล่อยคอมโบและทักษะเฉพาะตัว เตรียมตัวให้พร้อม… เพราะการต่อสู้กับเหล่าบอสจะแตกต่างไปจากมอนสเตอร์ทั่วไปอย่างสิ้นเชิง ผู้เล่นจะต้องใช้กลยุทธ์ในการต่อสู้เพื่อเอาชนะศัตรูที่ท้าทายให้ได้

ที่มา
thegamer

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button