ข่าว

รู้ไหม? คนไทยส่วนใหญ่เกือบอดเล่นเกม Rockman บนแฟมิคอม

เพราะ CAPCOM เคยมีแผนที่จะจำหน่ายในรูปแบบที่ต่างจากตลับทั่วไป

หากจะให้เด็กหนวดที่โตมาในระหว่างคริสตทศวรรษ 1980 – 1990 มาพูดคุยเรื่องวิดีโอเกมแล้วหลายคนคงต้องนึกถึงยุคทองของเกมรูปแบบตะลุยด่านที่ออกมาวางจำหน่ายกันแบบไม่ให้พักหายใจเลย หนึ่งในนั้นคือ Mega Man หรือ Rockman ที่มาพร้อมคอนเซปต์การวิ่งฝ่าอุปสรรค ฆ่าบอสและนำอาวุธมาใช้งาน แถมยังได้รับความนิยมจนพัฒนาออกมาหลายภาคหลายสไตล์ ซึ่งแม้ตอนนี้จะไม่ได้เป็นแฟรนไชส์เรือธงของ CAPCOM แต่ก็มีผู้ให้การติดตามต่อเนื่อง

ล่าสุด คุณ Akira Kitamura อดีตผู้วางแผนเกม Rockman ได้ออกมาเปิดเผยผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ส่วนตัวของเขาถึงการทำงานในอดีตด้วย โดยยอมรับว่าความจริงแล้วเกมนี้นั้นเกือบจะไม่ได้วางจำหน่ายในรูปแบบของตลับทั่วไปแล้ว เพราะ CAPCOM มีความตั้งใจเดิมที่จะให้เกมเปิดให้เล่นบน Famicom Disk หรือแผ่นคล้ายฟลอปปีดิสก์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น อย่างไรก็ตามด้วยสาเหตุด้านการตลาดคือการผลักดันให้เกมได้จำหน่ายในช่วงปลายปี 1987 จึงทำให้ค่ายต้องเลือกผลิตเกมผ่านรูปแบบตลาดนั่นเอง

ทั้งนี้คุณ Akira ยืนยันว่าแม้จะถูกเร่งให้มาพัฒนาเกมลงตลับมาตรฐานแทน แต่ความจริงแล้วคอนเทนต์ในเกมก็ไม่ได้ถูกตัดออกไปแต่อย่างใด เพราะเป็นการปรับแผนงานภายในตั้งแต่ช่วงที่พัฒนาเกมอยู่แล้วนั่นเอง ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลว่ามีคอนเทนต์ไหนที่หายสาบสูญไปตลอดกาลหรือเปล่าเนื่องจากไม่ได้มีผลกระทบอะไรทั้งสิ้นกับการทำงาน และไอเดียหลักๆ ได้ถูกถ่ายทอดใส่ตลับมาได้อย่างสมบูรณ์ครับ

ในกรณีที่เกมได้วางจำหน่ายแบบ Famicom Disk นั่นหมายความว่าผู้เล่นในประเทศไทยส่วนใหญ่ที่ใช้ตลับเกมเป็นหลักก็อาจจะอดเล่นเกมภาคนี้ไปเลยโดยปริยาย แม้ปัจจุบันเกมจากแผ่นดิสก์จะสามารถจำลองได้ แต่เทคโนโลยีสมัยก่อนย่อมปิดกั้นช่องทางเข้าถึงเป็นแน่ และด้วยฐานตลาด Famicom Disk ที่น้อยกว่าสื่อแบบตลับทั่วไป ก็มีโอกาสทีเดียวที่ Rockman จะไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควรจนไม่สามารถจำหน่ายได้อย่างแพร่หลายและมีภาคต่อ หรืออาจจะอดขายในภาษาอังกฤษเลยก็ได้ ซึ่งแผนการที่ถูกเปลี่ยนมาเป็นสื่อตลับก็ช่วยให้คนเข้าถึงเกมได้ง่ายขึ้นมากเลย

อีกด้านหนึ่ง Rockman เป็นแฟรนไชส์เกมแอ็กชันตะลุยด่านรูปแบบแพลตฟอร์เมอร์ที่ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นตัวเอก ‘ร็อคแมน’ ฝ่าด่านต่างๆ เพื่อต่อสู้กับบอสในแต่ละธีม โดยภาคแรกมีเรื่องราวเกี่ยวข้องกับ ดร. ไวลี่ วายร้ายที่ต้องการนำหุ่นยนต์ของ ดร. ไลท์ ไปใช้ในการครองโลก และยังมีเกมสปินออฟรวมไปถึงภาคแยกอื่นๆ มากมาย ปัจจุบันสามารถหาเล่นได้แล้วบน PlayStation, Xbox, Nintendo Switch และ​ PC ผ่านเกมชุด Legacy Collection ท้ายที่สุดหาก ThisIsGame Thailand พบข่าวสารอะไรน่าสนใจจะไม่ลืมมาแบ่งปันที่นี่เช่นเคย

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่วิพากษ์สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ ผ่านเกมคนเดียวในไทย ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button