ข่าวธุรกิจเกม

Sony มอง PlayStation 4 ยังมีความสำคัญอยู่ในการทำธุรกิจในตอนนี้

แม้จะผ่านเจ็นเนอเรชันของยุคใหม่มาถึงครึ่งทางแล้วก็ตาม

หากสังเกตให้ดีแล้วเราจะพบว่า Sony ยังคงพัฒนาเกมหลายเกมให้กับเครื่องเล่น PlayStation 4 ในรูปแบบควบเจ็น ไม่ว่าจะเป็น God of War: Ragnarok หรือ Horizon: Forbidden West เช่นเดียวกับเกมที่เป็นผลงานเอ็กคลูซีฟจากค่ายพาร์ตเนอร์ที่จะเห็นได้ค่อนข้างชัดทั้งที่ในปี 2024 นี้ถือเป็นการเข้าสู่ช่วงครึ่งหลังของยุคสมัยคอนโซลรุ่นปัจจุบันอย่าง PlayStation 5 แล้วก็ตาม ทั้งนี้ล่าสุดก็น่าจะมีคำตอบกันเสียแล้วครับ

มีการเปิดเผยผ่านรายงานภาคส่วนธุรกิจของ Sony ในช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา คุณ Hideaki Nishino ว่าที่ผู้บริหารคนใหม่ในส่วน Sony Interactive Entertainment ได้ออกมาบอกเล่าสถานการณ์ปัจจุบันของสินค้าในเครือ PlayStation แล้วด้วย โดยเขายืนยันว่า PlayStation 4 (ต่อจากนี้จะเรียกว่า PS4) ในตอนนี้ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่มีความสำคัญในธุรกิจอยู่ด้วยจำนวนผู้เล่นมากถึงครึ่งหนึ่งฐานผู้เล่นปัจจุบัน และถ้ากล่าวเป็นตัวเลขก็อยู่ที่ระดับ 49 ล้านคนต่อเดือนทีเดียวครับ

เมื่อนับชั่วโมงการเล่นเกมทั้ง PS5 และ 4 ในตอนนี้มีชั่วโมงต่อเดือนที่ 3.8 พันล้านชั่วโมง โดยในส่วนของรุ่นเก่ามีคนเล่นรวมกัน 1.4 พันล้านชั่วโมง อาจจะน้อยกว่าจำนวนเมื่อเทียบกับยอดเข้าใช้งานเครื่องเล่นเมื่อเปิดเครื่องและเข้าสู่ระบบออนไลน์ แต่นี่คือสิ่งที่ชี้ให้เห็นชัดมากว่าเครื่องเล่นนี้ยังได้รับการสนับสนุนที่เหนียวแน่นมากๆ และเราคงจะเห็นว่าเกมใหม่ๆ ยังมีโอกาสเปิดให้เล่นบนแพลตฟอร์มเก่านี้ต่อเนื่อง เพราะต้องไม่ลืมว่าฐานแฟนคลับเดิมก็มีกลุ่มที่มองหาเกมๆ เดียวกันกับที่มีบนรุ่นใหม่ แต่ซื้อเกมเวอร์ชันแพลตฟอร์มเก่าเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการอัปเกรดเวอร์ชัน

PlayStation 4

PlayStation 4 ความสำเร็จในวันวาน ‘ฉุดรั้ง? หรือ ยั่งยืน?’

ความน่าสนใจก็คือในกรณีที่ Sony จะต้องจับมือกับผู้เล่นฐานแฟนเกม PS4 ต่อไปแบบนี้ มีโอกาสเหลือเกินครับที่เกมหลายเกมจะไม่สามารถพัฒนาเพื่อใช้งานสเปคที่จัดเต็มของ PS5 ได้เต็มประสิทธิภาพ แต่ก็ต้องยอมรับจริงๆ ว่าด้วยสเปคของรุ่นเดิมที่ถือว่ายังไม่ได้ตกยุคจนเกินไปจึงมีความสามารถในการเล่นเกม ‘ฮิต’ ในตลาด เช่นเดียวกับการเข้าถึงบริการบันเทิงอื่นๆ อย่าง Netflix และ Prime Video ที่ส่งให้ยอดผู้เล่นยังสูงตามที่เห็นบนแผนภาพด้านบน ฉะนั้นคงเป็นสิ่งที่เสี่ยงเกินไปที่จะยกเลิกการสนับสนุนรุ่นเก่าแบบสมบูรณ์ แม้จะยกเลิกสายพานการผลิตมานานก็ตาม

แล้วถ้าเราจะพูดถึงปัจจัยที่ PS4 ยังคงยืนอยู่ในสนามได้แบบนี้ ก็มีโอกาสที่เป็นเพราะว่าการเติบโตของเกมรูปแบบออนไลน์หลายเกมที่มีบริการอยู่แบบครอสเพลย์ เช่น Fortnite และ Genshin Impact โดยทั้งสองเกมนี้เป็นเกมที่มีผู้เล่นใช้บริการและทำรายได้ต่อเดือนสูงมากๆ ซึ่งในเมื่อมีทางเลือกสำหรับคอนโซลที่ราคาถูกและสามารถเล่นเกมนี้ได้ เหตุใดทำไมคนจะไม่เกาะหนึบกับคอนโซลรุ่นนี้ต่อจริงไหมครับ และนั่นก็คือมุมมองของผู้เล่นสายเกมออนไลน์ฟรีที่ต้องเจอเส้นแบ่งที่บางเบาแทบไม่สามารถสัมผัสได้นั่นแหละ ผมเองยังมีเครื่องเล่นเก่าที่ใช้เพื่อเล่นเกมเหล่านี้เลยด้วยซ้ำเพราะมันสะดวก! เก็บเอาไว้ก็เป็น Secondary System แทนที่คอนโซลเน็กซ์เจ็นที่เอาไว้เล่นเกมที่เราอยากเล่นจริงๆ ได้

ท้ายที่สุด หากผู้อ่านสักคนไม่พอใจที่เกมใหม่ๆ ยังดูเหมือนจะไม่แตกต่างจากเจ็นที่แล้ว หรือไม่รู้สึกถึงเทคโนโลยีที่ก้าวหน้านัก ลองตั้งสติดแล้วถามตัวเองดูว่าเราน่ะมีส่วนร่วมกับการกระทำข้างต้นบ้างไหม (ซึ่งผมเองยอมรับว่าผมทำ) และคุณยอมรับได้หรือเปล่าที่เราเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จของ PS4 ที่มันทั้ง ฉุดรั้ง และ ยั่งยืน ทั้งนี้ก็มีเกม เริ่มยุติให้บริการบนคอนโซลเก่าแล้วเช่น Hunt: Showdown เป็นต้น ขอปรบมือให้กับความใจเด็ดของทีมพัฒนาจริงๆ ครับ

PlayStation 4

อีกด้านหนึ่ง ตัวเครื่องได้วางจำหน่ายครั้งแรกในปี 2013 พร้อมกับเกมเปิดตัวมากมายไม่ว่าจะเป็น Assassin’s Creed IV: Black Flag, Killzone: Shadow Fall และ Injustice: Gods Among Us โดยภายหลังมีการแบ่งรุ่นวางจำหน่ายออกเป็นสองรุ่นคือ Slim และ Pro เพื่อรองรับการใช้งานจากกลุ่มลูกค้าที่กว้างขึ้นรวมไปถึงลดราคาเครื่องลงให้เข้าถึงผู้เล่นใหม่ด้วย ปัจจุบันตัวเครื่องปิดยอดจำหน่ายได้ที่ 117.2 ล้านเครื่อง

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่วิพากษ์สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ ผ่านเกมคนเดียวในไทย ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button