ข่าวธุรกิจเกม

Nintendo และ The Pokémon Company ยืนยันยื่นฟ้องผู้พัฒนา Palworld แล้ว

ชะตากรรมของเกมจะเป็นอย่างไรต่อไปกันนะ?

แม้ Palworld จะเป็นเกมที่มีการจับตามองและพูดถึงเป็นวงกว้างด้วยระบบการเล่นแบบ Sandbox ผสมผสานแรงบันดาลใจคล้ายเกมโปเกม่อนเช่นการจับมอนสเตอร์มาเป็นพรรคพวก แต่สิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ก็คือกระแสในบางกลุ่มที่ไม่พอใจกับการออกแบบของตัวละครเท่าไรนักด้วยรูปร่างหน้าตาของพวกมันที่บางตัวโดนเพ่งเล็งว่าเป๊ะราวกับการตัดแปะโมเดลของเกมแบรนด์ใหญ่ จนวันนี้ก็มีความเคลื่อนไหวสำคัญแล้ว

หลังจากที่ Nintendo และ The Pokémon Company นิ่งเงียบกันมาเป็นเวลาพักใหญ่ๆ ในที่สุดช่วงเช้านี้ที่ผ่านมา ทั้งสองบริษัทได้ออกแถลงการณ์ร่วมอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้วว่าเริ่มดำเนินการทางการกฎหมายเพื่อยื่นฟ้องคดีสิทธิบัตรกับ Pocketpair บริษัทผู้พัฒนาแล้ว โดยให้เหตุผลว่ามีการละเมิดสิทธิบัตรหลายประการพร้อมขอสั่งยุติการกระทำเพื่อปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาที่เป็นผลจากการลงแรงลงงานมานานนั่นเอง

palworld

คาดเดาสถานการณ์ Palworld จะเป็นอย่างไรต่อไป?

แน่นอนว่าเรื่องสิทธิบัตรและทรัพย์สินทางปัญญาเป็นสิ่งที่ร้ายแรงมากๆ ครับ ดังนั้นค่อนข้างมั่นใจได้ในระดับหนึ่งว่าทาง The Pokémon Company เองก็เฝ้าเก็บข้อมูลในหลายต่อหลายเดือน และฝ่ายนี้เองก็กล่าวถึงตลอดว่ารับรู้ถึงเสียงตอบรับที่แฟนเกมเรียกร้องให้มีการดำเนินการใดๆ ก็ตาม ดังนั้นการหวังผลสูงสุดก็อาจจะเป็นการยุติการขายหรือสั่งให้แฟรนไชส์ดังกล่าวถึงจุดสิ้นสุดได้เลย ว่าง่ายๆ คือใครซื้อเกมทันก็ซื้อไป แต่ยุติการอัปเดตหรือสนับสนุนทันที ทั้งนี้ทั้งนั้น แน่นอนว่าศาลไม่ได้ฟังความจากฝ่ายโจทก์เพียงอย่างเดียว จึงอาจมีการพิจารณาให้ผลออกมาเป็นอย่างอื่น

สถานการณ์ที่เป็นไปได้เพิ่มเติมจึงอาจจะอยู่ในรูปของการสั่งลบหรือแก้ไขรูปแบบการออกแบบตัวละครภายในเกมและยังคงสามารถวางจำหน่ายต่อไปทั้งหมดนี้ก็ขึ้นอยู่กับการโน้มน้าวของตัวแทนด้านกฎหมายทั้งสองฝ่าย ความน่าสนใจก็คือ Pocketpair เคยออกมากล่าวอย่างมั่นใจว่า พวกเขาไม่มีเจตนาลอกเลียนทรัพย์สินทางปัญญาและมีการตรวจสอบด้วยตนเองเรียบร้อย แล้วด้วย ว่าแล้วต้องติดตามดูกันไป เพราะคงจะต้องมีการพูดคุยกันอีกยาวด้วยปริมาณของพาร์ตเนอร์ที่กำลังทำงานร่วมกับเกม Palworld ก็มีมากอยู่

ข้อมูลเกี่ยวกับ Palworld

เกมผจญภัยที่ผู้เล่นสามารถเลือกการสร้างตัวละครได้แบบเต็มที่ ตะลุยในอาณาจักรโอเพนเวิลด์ขนาดใหญ่กันได้ทันทีร่วมกับผู้เล่นอื่นผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งจะมีทั้งการเล่นแบบ PvE หรือ PvP นำมอนสเตอร์มาสู้กันเองก็ได้ เช่นเดียวกับการแลกเปลี่ยนมอนสเตอร์ หรือจะเป็นสายแคชวล ช่วยกันทำฟาร์ม จับมอนสเตอร์มาสร้างฐานทัพระหว่างที่เราไปเดินเล่นก็ได้ ปัจจุบันเปิดให้เล่นบน Xbox Series X|S, Xbox One และ PC

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button