ข่าว

Nintendo ยืนยันแล้ว Zelda: BotW และ TotK เป็นไทม์ไลน์ใหม่ ไม่เกี่ยวกับภาคอื่น

แยกออกมาจากเส้นเวลาเดิม พร้อมต่อยอดอีกมากมายในอนาคต

สิ่งที่เราสังเกตได้จากแฟรนไชส์เกม The Legend of Zelda ก็คือแม้ว่าแต่ละเกมจะมีคอนเซปต์ไม่เหมือนกัน แต่ก็มีสิ่งที่เชื่อมโยงหากันเป็นจำนวนมากทั้งตัวละครเซ็ตหลักที่ปรากฏแทบทุกภาคอย่าง Link, Ganon และตัวเจ้าหญิงเอง หรือจะเป็นการวางตำแหน่งเกมต่างๆ ในไทม์ไลน์ที่เล่าเรื่องราวมาเป็นเวลาหลายปี อย่างไรก็ตามสำหรับภาค Breath of the Wild และ Tears of the Kingdom ที่มีการยกระดับเกมด้วยเกมเพลย์และบรรยากาศของเกมที่ต่างออกไปก็ทำให้หลายคนสับสนไม่น้อยว่าเกมสองเกมนี้อยู่ตรงไหน

ล่าสุด มีการรายงานจากเว็บไซต์ Vooks ที่ได้มีโอกาสไปร่วมอีเวนต์ของ Nintendo ในประเทศออสเตรเลีย และพบกับแผ่นป้ายหนึ่งที่น่าสนใจภายในงานด้วย โดยเราจะพบว่า ณ ตอนนี้ทางค่ายเกมได้ทำการอัปเดตข้อมูลเกี่ยวกับไทม์ไลน์ของเกมภาคหลักทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเกมภาค Breath of the Wild กับ Tears of the Kingdom ที่เป็นภาคเล่าเรื่องต่อเนื่องกันนั้น จะถือว่าเป็นเกมที่อยู่ในไทม์ไลน์ใหม่ ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับภาคอื่นแต่อย่างใดครับ นั่นหมายความว่าในอนาคตทั้งสองเกมสามารถต่อยอดไปได้อีกมากมายทั้งการเล่าเรื่องภาคต่อแบบเส้นตรง หรือแบ่งกิ่งก้านสาขาในอนาคต

zelda

ปกติแล้ว The Legend of Zelda ตั้งแต่ภาคแรกจนถึงไทม์ไลน์ล่าสุดที่เคยอัปเดตเมื่อหลายปีก่อนกับเกมภาค Triforce Heroes ได้มีการแบ่งออกเป็นสองเส้นเนื้อเรื่องใหญ่ๆ และมีเส้นย่อยอีกหนึ่งเส้น เริ่มจากภาคแรกคือยุคเริ่มต้นของผู้ก่อสร้างโลกคือเกมภาค Skyward Sword ที่นับว่าเป็นเกมที่มีเรื่องราวเก่าแก่ที่สุด จากนั้นจะมาถึงภาค Ocarina of Time ที่ถูกแบ่งไทม์ไลน์เป็นครั้งแรก ข้อแรกคือไทม์ไลน์ที่ Link ตายในสงครามกับ Ganondorf จะทำให้เกิดเรื่องราวมากมายเป็นสิ่งเล่าขานหลายปี และเข้าสู่เกมภาค A Link to the Past มาจนถึงเกมภาคต้นฉบับบนแฟมิคอม

แต่ในข้อที่สอง Link สามารถชนะในสงครามได้จะทำให้ยุคแห่งทมิฬได้สิ้นสุดลง ซึ่งในกรณีนี้ยังมีการแบ่งเป็นสองแบบเพราะหลังจากฉากจบ Ocarina of Time เจ้าหญิงได้ร่ายเวทมนตร์ให้ Link กลับไปสู่ช่วงเวลาความเป็นเด็กของเขา การกระทำของเธอทำให้เกิดมิติคู่ขนานอย่างไม่ตั้งใจกันนั่นคือ (1.) มิติของ Link วัยเด็กที่ใช้ชีวิตต่อไปจนเข้าสู่ภาค Majora’s Mask และเรื่องราวก็จะผ่านไปหลายร้อยปีจนไปสู่ภาคอื่นๆ ที่จบลง ณ ภาค Four Sword Adventures และ (2.) มิติที่โลกไม่มี Link ผู้ที่เคยเป็นผู้ปราบ Ganondorf ลงอีกต่อไป ซึ่งมิตินั้นเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมโลกครั้งใหญ่จนเป็นภาค Wind Waker, Phantom Hourglass และ Spirit Tracks ตามลำดับแบบไม่มีการเว้นช่วงหลายร้อยปีแบบไทม์ไลน์อื่น

zelda

ขอบคุณรูปภาพจาก Vooks

อีกด้านหนึ่ง The Legend of Zelda: Breath of the Wild วางจำหน่ายครั้งแรกบน Nintendo Wii U และ Nintendo Switch ซึ่งมีเนื้อหาฉีกออกไปจากจักรวาลอื่นๆ ของเกม และบอกเล่าเรื่องราวของ Link นักรบคู่ใจในตำนานของเจ้าหญิง Zelda ที่หลับใหลไม่ได้สติเป็นเวลาหนึ่งศตวรรษก่อนที่เขาจะตื่นมาโดยไม่มีความทรงจำใดเหลืออยู่ นอกจากเสียงแว่วในหูที่คอยชี้นำเขาเพื่อให้กลับมาทำหน้าที่อัศวินผู้ปกป้องอาณาจักร Hyrule อีกครั้ง

ที่มา
Vooks

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button