ข่าวธุรกิจเกม

ผ่านไปปีครึ่งหลังหย่าขาด! NetEase หวนจับมือ Blizzard

ทำสัญญาใหม่ นำเกมกลับสู่ตลาดจีนหน้าร้อนนี้

หลังหายหน้าหายตาไปเกือบปี เกมจากค่ายที่โด่งดังที่สุดอย่าง Blizzard จะได้กลับสู่ตลาดจีนในเร็วๆ นี้ โดยทางพ่อแม่น้ำแข็งยืนยันเมื่อคืนที่ผ่านมาว่าได้ลงนามในสัญญาใหม่กับ NetEase เพื่อนำเกมทั้งหมดตามข้อตกลงการจัดจำหน่ายฉบับก่อนหน้า เช่น World of Warcraft, Hearthstone และ “เกมอื่นๆ ในจักรวาล Warcraft, Overwatch, Diablo และ StarCraft” กลับคืนสู่ตลาดจีน โดยสัญญาใหม่นี้จะมีผลภายในฤดูร้อนปีนี้

Blizzard Return to china with netease 01

“พวกเราที่ Blizzard ตื่นเต้นอย่างมากที่ได้รื้อฟื้นความสัมพันธ์กับ NetEase และกลับมาร่วมมือกัน เพื่อนำสุดยอดประสบการณ์การเล่นเกมที่เป็นตำนานส่งตรงถึงเกมเมอร์ชาวจีนอีกครั้ง” Johanna Faries ประธาน Blizzard กล่าวในแถลงการณ์ “เราซาบซึ้งอย่างยิ่งต่อความทุ่มเทที่ชุมชนชาวจีนมีให้กับเกมของ Blizzard ตลอดหลายปีที่ผ่านมา และเรากำลังทุ่มสรรพกำลังที่จะนำเกมของเรากลับมาให้ผู้เล่นอีกครั้งอย่างยิ่งใหญ่และจริงใจที่สุด”

NetEase เริ่มจัดจำหน่ายเกมของ Blizzard ในจีนแผ่นดินใหญ่ในปี 2008 แต่สัญญานั้นหมดอายุลงในเดือนมกราคม 2023 และไม่ได้มีการต่อสัญญา โดยทั้งสองฝ่ายต่างโทษกันเอง โดย NetEase ระบุว่า “ได้ทุ่มเทอย่างมากและพยายามอย่างสุดความสามารถในการเจรจากับ Activision Blizzard” แต่ “ความแตกต่างของเงื่อนไขสำคัญ” ทำให้ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงใหม่ได้ ในขณะที่ Blizzard กล่าวว่า NetEase คือฝ่ายที่ต้องรับผิดชอบต่อการยุติการให้บริการ เพราะไม่ยอมต่อสัญญาเดิมออกไปอีกหกเดือน ในขณะที่ Blizzard มองหาผู้จัดจำหน่ายรายอื่นมาสานงานต่อ

ข่าวลือเรื่องสัญญาใหม่โผล่ขึ้นมาครั้งแรกบนภาพหลุดที่ถูกโพสต์บน Twitter โดย CN Wire (ผ่านทาง Kotaku) ซึ่งอ้างว่าเป็นภาพของ Ding Lei CEO ของ NetEase ที่พบปะกับ Johanna Faries ประธานคนใหม่ของ Blizzard ที่เริ่มดำรงตำแหน่งในเดือนมกราคม 2024 บัญชีดังกล่าวระบุด้วยว่า NetEase จะประกาศการกลับมาของเกม Blizzard สู่ตลาดจีนในวันที่ 10 เมษายน

หลังจากนั้นไม่นาน สำนักข่าว South China Morning Post รายงานเรื่องเดียวกัน โดยอ้าง “แหล่งข่าวที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้” และ “รายงานข่าวท้องถิ่น” โดยรายงานของ SCMP สอดคล้องกับ CN Wire ที่บอกว่าจะมีการประกาศสัญญาใหม่ในวันที่ 10 เมษายน แต่ระบุว่าเกมของ Blizzard จะไม่กลับมาในจีนอย่างน้อยอีกหนึ่งเดือน

image 7

ตอนนี้ทุกอย่างได้รับการยืนยันเป็นทางการแล้ว ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเท่าไร เพราะ Activision Blizzard ย้ำหลายครั้งตั้งแต่สัญญา NetEase หมดอายุลงว่าพวกเขายังคง “มุ่งมั่น” กับตลาดจีน และดูเหมือนว่าการเข้าซื้อกิจการบริษัทโดย Microsoft ซึ่งได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลจีนในเดือนพฤษภาคม 2023 น่าจะช่วยให้ข้อตกลงเกิดขึ้นได้ในที่สุด

“Blizzard และ NetEase ได้ทำผลงานสุดยอดในการสานต่อความมุ่งมั่นของพวกเราต่อผู้เล่น เกมจากจักรวาลของ Blizzard ได้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของผู้เล่นในภูมิภาคนี้นานหลายปีแล้ว” Phil Spencer, CEO ของ Microsoft Gaming กล่าว “การนำเกมระดับตำนานของ Blizzard กลับสู่ผู้เล่นชาวจีนควบคู่กับการสำรวจหนทางที่จะให้ผู้เล่น Xbox ได้เล่นเกมใหม่ๆ เป็นเครื่องยืนยันถึงคำมั่นสัญญาของเราในการนำเกมมาส่งมอบให้กับผู้เล่นทั่วโลกมากขึ้น”

ที่มา
BlizzardPCGamer
Back to top button