ข่าว

Meta เริ่มระงับการแสดงเนื้อหาข่าวจากสื่อในแคนาดาแล้ว

ดำเนินการตอบโต้ตามกฎหมายที่ประกาศออกมาใช้งาน

Meta ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Facebook และ Instagram ได้เริ่มบล็อกเนื้อหาข่าวบนแพลตฟอร์มของตนในแคนาดาเพื่อตอบสนองต่อกฎหมายข่าวออนไลน์ของประเทศ กฎหมายกำหนดให้บริษัทเทคโนโลยี เช่น Meta และ Google ต้องเจรจาและจ่ายเงินให้กับผู้เผยแพร่เนื้อหาข่าวของตน

การบล็อกไม่ได้มีผลเฉพาะกับผู้เผยแพร่ข่าวที่มีบัญชีในสองแพลตฟอร์มเท่านั้น แต่ยังรวมถึงลิงก์ที่แชร์โดยผู้ใช้ด้วย หากคนแคนาดาเป็นเพื่อนกับคนที่อาศัยอยู่ในประเทศอื่น และบุคคลนั้นแบ่งปันลิงก์ไปยังบทความข่าว เพื่อนชาวแคนาดาของพวกเขาจะไม่สามารถดูได้ Google กำลังวางแผนที่จะบล็อกเนื้อหาข่าวท้องถิ่นในแคนาดาเมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้

image 333

Meta ระบุว่าการเลือกที่จะบล็อกข่าวเพื่อให้สอดคล้องกับช้อกำหนดข่าวออนไลน์ บริษัทกล่าวว่ารัฐบาลแคนาดาใช้กฎหมายใหม่บนสมมติฐานที่ไม่ถูกต้องว่า Meta ได้ประโยชน์อย่างไม่เป็นธรรมจากเนื้อหาข่าวที่แบ่งปันบนแพลตฟอร์ม พร้อมกับบอกว่าผู้คนไม่ได้มีการเปิด Facebook หรือ Instagram เพื่อเข้าถึงเนื้อหาข่าวโดยเฉพาะ

นักข่าวจากสื่อท้องถิ่นของแคนาดาอย่าง IndigiNews และ The Sarnia Journal ได้ออกมาพูดต่อต้านการเปลี่ยนแปลงของ Meta บน Twitter รัฐบาลแคนาดากล่าวว่าจะหยุดโฆษณาบน Facebook และ Instagram เพื่อตอบสนองต่อการตัดสินใจของ Meta ที่จะบล็อกการเข้าถึงเนื้อหาข่าว

ที่มา
The Verge

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button