ข่าวคอนโซล / พีซี

นักประวัติศาสตร์ชาวญี่ปุ่นชี้ “Yasuke” ใน Assassin’s Creed Shadows อาจเป็นซามูไรจริง

นำเสนอข้อสันนิษฐานที่ตีความจากหลักฐานในอีกมุมหนึ่ง

Yu Hirayama นักประวัติศาสตร์ชาวญี่ปุ่น ผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นยุคเซนโกกุหลายเล่ม ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อถกเถียงเรื่องตัวละคร Yasuke ในเกม Assassin’s Creed Shadows และนำเสนอข้อมูลอีกด้านว่า “ไม่ต้องสงสัยเลย” ว่าเขาเป็นซามูไรในชีวิตจริง

เนื่องจากแฟนๆ Assassin’s Creed รอคอยให้เกมแฟรนไชส์ที่ตัวเองรักนั้นได้ดำเนินเรื่องในยุคญี่ปุ่นโบราณมานาน ทำให้พวกเขาคาดหวังกับการเปิดตัว Assassin’s Creed Shadows (เดิมชื่อโปรเจคต์ Red) ว่าจะออกมาดีและน่าตื่นเต้นที่จะได้เล่นกัน แต่ก็ไม่เป็นเช่นนั้น การเปิดตัวเกมกลับทำให้เกิดข้อถกเถียงและการโต้เถียงมากมายเกี่ยวกับการใช้ Yasuke เป็นตัวละครหนึ่งในตัวเอกหลักของเกม

Japanese Historian confirm Yasuke from Assassin Creed Shadow is Samurai 01

นอกเหนือจากข้อกล่าวหาว่า Assassin’s Creed “woke” ที่ใช้ตัวเอกเป็นคนผิวดำแล้ว หนึ่งในประเด็นที่ถกเถียงกันมากเกี่ยวกับเกมนี้คือสถานะของ Yasuke ในฐานะซามูไร แม้ว่าจะมีการนำเสนอมาหลายครั้งว่าเขาเป็นซามูไร แต่เอกสารทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับเขามีน้อยมาก ทำให้หลายคนตั้งคำถามถึงข้ออ้างดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อตอนนี้เขาเป็นจุดสนใจของโลกอินเตอร์เน็ตอย่างเต็มตัวในฐานะตัวเอกของเกม Assassin’s Creed

เข้าใจไม่ยากว่าทำไมข้อโต้แย้งเหล่านี้ถึงเกิดขึ้นกับ Yasuke และสถานะของเขาในฐานะซามูไรได้กลายเป็นประเด็นร้อนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ล่าสุดนั้นมีนักประวัติศาสตร์ชาวญี่ปุ่นท่านหนึ่งออกมาขวางกระแสชาวเน็ต และนำเสนอข้อสันนิษฐานอีกด้าน

นักประวัติศาสตร์คนดังกล่าวคือ Yu Hirayama ได้แบ่งปันความคิดเห็นของเขาเกี่ยวกับเรื่องนี้ในโพสต์ Twitter ของเขา ในโพสต์ดังกล่าว Hirayama กล่าวว่าแม้ว่าจะไม่มีเอกสารทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับ Yasuke มากนัก แต่ก็ “ไม่มีข้อสงสัยเลย” ว่าเขาเป็นซามูไรที่รับใช้ Oda Nobunaga

Hirayama กล่าวว่าเขามั่นใจในเรื่องนี้เพราะเอกสารทางประวัติศาสตร์ระบุว่า Nobunaga ให้เงินเดือน บ้าน และดาบแก่เขา การได้รับเงินเดือนและรับใช้นาย Nobunaga นั้น “เป็นไปตามข้อกำหนดที่สำคัญของ ‘สัญญาระหว่างนายกับบ่าว'” ในขณะที่การพกดาบหมายความว่าเขาไม่ใช่แค่คนรับใช้ ซึ่งในอดีตไม่ได้รับอนุญาตให้พกอาวุธ

Japanese Historian confirm Yasuke from Assassin Creed Shadow is Samurai 02

บางคนโต้แย้งว่า Yasuke ไม่น่าจะเป็นซามูไรเพราะเขาไม่ได้รับนามสกุล แต่ Hirayama ชี้แจงในทวีตอีกอันว่า “มีโอกาสสูงมาก” ที่ Yasuke กำลังจะได้รับนามสกุล ซึ่ง Hirayama เชื่อว่าเขาอาจได้รับนามสกุลที่ไม่ได้รับการยืนยันในเอกสารทางประวัติศาสตร์ และเวลาที่เขารับใช้นาย Nobunaga นั้นสั้น ส่งผลให้ไม่มีการบันทึกไว้ก็เป็นได้

ในท้ายที่สุดแล้วก็ยังไม่มีเอกสารอะไรที่สามารถยืนยันความจริงเรื่องนี้ได้อย่างแน่นอนร้อยเปอร์เซ็นต์ ไม่ว่า Yasuke จะเป็นซามูไรตัวจริงหรือไม่ ซึ่งจากสถานการณ์ล่าสุดนั้นทางรัฐบาลญี่ปุ่นอาจมีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับประเด็นร้อนนี้ต่อไป และทำให้การสืบหาความจริงทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับเรื่องนี้ เข้าถึงข้อยุติได้ในที่สุด ในขณะที่ทางฝั่งเกมเมอร์นั้นก็คงได้แต่รอดูหลักฐานเพิ่มเติม รวมถึงตัวของเกม Assassin’s Creed Shadows ที่กำลังจะวางขาย และตัดสินมันในฐานะที่เป็นวิดีโอเกมจริงๆ กันอีกครั้งครับ

ที่มา
The Gamer
Back to top button