ข่าว

Hideki Kamiya เผยสาเหตุที่ ‘ชอบบล็อคคน’ บน X

ทั้งความชอบส่วนตัวและความรำคาญที่เกิดขึ้น

หนึ่งในคนดังวงการเกมที่หลายคนน่าจะต้องคุ้นกันดีคงเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Hideki Kamiya ผู้กำกับและผู้พัฒนาเกมที่มาพร้อมกับฝีปากสุดแซ่บและแนวทางการพัฒนาเกมชนิดที่ว่า ‘ใจถึง’ ด้วยวีรกรรมมากมายตั้งแต่การขัดใจผู้บริหารด้วยตัวละครสายแว่นที่ใส่เข้ามาทั้งเกม ไปจนถึงการปะทะคารมกับผู้คนบนอินเทอร์เน็ตที่อาจจบลงด้วยการบล็อก ทั้งนี้ได้มีความเห็นเกี่ยวกับการกระทำโดยเจ้าตัวเองแล้วด้วย

Hideki มีโอกาสให้สัมภาษณ์กับค่าย Unseen ที่ก่อตั้งโดย Ikumi Nakamura ว่าด้วยเบื้องหลังการทำงานต่างๆ ตั้งแต่ยุคที่เขายังอยู่กับ CAPCOM มาจนถึงปัจจุบันในฐานะผู้พัฒนาอิสระ ซึ่งตนยอมรับว่าการบล็อคคนนั้นเป็นเหมือนความชอบไปแล้ว แต่จริงๆ แล้วก็ตั้งใจบล็อคแค่คนที่มาถามอะไรซ้ำๆ แบบน่ารำคาญทั้งที่เป็นเรื่องที่บอกไปแล้ว และถ้าต้องการให้ปลดบล็อคก็สามารถฝากคนมาบอกได้เพราะแน่นอนว่าเมื่อเขาบล็อคใครแล้วจะไม่สามารถติดต่อได้นั่นเอง เรียกง่ายๆ ก็คือบล็อคไปโดยไม่ได้คิดอะไรนะ!

นอกจากนี้มีคนที่ตั้งข้อสังเกตว่าเขามักจะบล็อกคนต่างชาติ และพูดคำว่า Insects ที่แปลว่าแมลง (บ่อยครั้งอาจมีคำว่าไม่มีสมองพ่วงมาด้วย) จุดนี้เริ่มจากข้อแรกที่เขาขอย้ำก่อนว่าตนเป็นคนญี่ปุ่นและเวลาพิมพ์ข้อความก็เป็นภาษาญี่ปุ่นเสียส่วนใหญ่อยู่แล้ว และคิดว่าคนที่เห็นโพสต์น่าจะเป็นคนญี่ปุ่นด้วยกันเอง อย่างไรเสียก็มีโอกาสที่จะเจอคำถามภาษาอังกฤษด้วย ซึ่งก็ไม่ได้ว่าอะไรเพราะตนก็ตอบ แต่ไม่ถึงครึ่งนาทีดันมีคนโผล่มาถามคำถามเดิมเหมือนกับไม่ยอมอ่านข้อความก่อนหน้า

ข้อต่อมาก็คือคำว่า Insect ที่เขาเรียกนั้นมองจากแง่ของคำญี่ปุ่นคือ ‘クンチュウ kunchuu’ และ ‘虫螻 mushikera’ ซึ่งทั้งสองคำแปลว่าแมลงเหมือนกัน แต่คำแรกจะให้โทนที่อ่อนโยนกว่าคำหลังที่เป็นแมลงประเภทตัวหนอนน่ารังเกียจ และเขาคิดว่าโดยรวมมันดีกว่าเรียกคนนู้นคนนี้ว่า บากะ เสียอีก เห็นได้ว่าแม้จะมีภาพลักษณ์แรงๆ แต่ความจริงแล้วก็มีความลับอื่นๆ เบื้องหลังที่ดูจิตใจดีน่ารักไม่น้อยเลยครับ

สำหรับใครที่สนใจประวัติของ Hideki Kamiya ก็มีมาฝากกันด้วยว่าเขาเริ่มต้นอาชีพการทำเกมในบริษัท CAPCOM โดยเป็นฝ่ายวางแผนของเกม Resident Evil ก่อนที่จะได้กลายเป็นผู้กำกับเต็มตัวในภาคสองเช่นเดียวกับเกม Devil May Cry และซีรีส์ Viewtiful Joe และเกมสุดท้ายในบ้านหลังแรกก็คือ Okami ภายหลังเขาได้ลาออกมาก่อตั้งบริษัท PlatinumGames ที่มีจุดเด่นเป็นเกมเพลย์อันรวดเร็ว ชูโรงด้วยซีรีส์ Bayonetta นั่นเองครับ ปัจจุบันตนได้ออกจากบริษัท และทำ YouTube ของตัวเองเช่นกัน

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button