ข่าว

Guillermo del Toro สับเละ ภาพวาดจาก AI กำลัง ‘ดูถูกสิ่งที่เรียกว่าชีวิต’

หลังเริ่มกินพื้นที่ในวงการงานศิลปะมากขึ้นเรื่อย ๆ

ประเด็นของภาพวาดโดย AI ยังคงคุกรุ่นอยู่ และมีประเด็นให้เราได้ติดตามกันอยู่เรื่อย ๆ โดยล่าสุด Guillermo del Toro ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังที่มีผลงานล่าสุดอย่าง Pinocchio ของ Netflix ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์งานศิลปะที่สร้างขึ้นด้วย AI ที่กินพื้นที่ในวงการงานศิลปะมากขึ้นเรื่อย ๆ

ก่อนหน้านี้ไม่นานนักคุณ del Toro ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง Decider เกี่ยวกับการสร้างภาพยนตร์ Pinocchio ซึ่งประเด็นหลัก ๆ จะพูดถึงความยากลำบากในการถ่ายทำภาพยนตร์ Pinocchio ซึ่งในตอนนั้นเองผู้สัมภาษณ์ได้ถามความเห็นทางผู้กำกับคนนี้เกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างการทำสต็อปโมชั่น กับวิธีการใช้ AI ในการสร้างสรรค์ผลงาน รวมไปถึงสาเหตุที่เขาไม่เคยพูดถึงการสร้างสรรค์ผลงานด้วย AI เลย

“ผมไม่สนใจเทรนด์ใหม่ที่เป็นการสร้างภาพจาก AI ด้วยเครื่องมืออย่าง DALL-E และ Midjourney” คุณ del Toro กล่าว “ส่วนตัวผมมองว่างานศิลปะเป็นการแสดงออกถึงจิตวิญญาณของเจ้าของผลงาน มันเป็นสิ่งที่รวมทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณเป็น และด้วยสาเหตุนี้เองทำให้ผมรักผลงานศิลปะที่สร้างขึ้นโดยมนุษย์”

เขายังย้ำว่าเขาไม่สนใจงานศิลปะที่สร้างขึ้นด้วย AI “ผมว่ามันก็เหมือนที่คุณ Hayao Miyazaki (นักสร้างภาพยนตร์อนิเมะจากญี่ปุ่น ร่วมก่อตั้ง Studio Ghibli) เคยพูดว่า ‘มันคือการดูถูกสิ่งที่เรียกว่าชีวิต’” คุณ del Toro กล่าวอย่างหนักแน่น

คุณ Hayao Miyazaki ได้เคยให้ความเห็นเกี่ยวกับผลงานจาก AI ไว้ในสารคดี Never-Ending Man: Hayao Miyazaki เมื่อปี 2016 ไว้ว่า “ผลงานของ AI มันเห็นชัดมากว่าการแสดงความรู้สึกเจ็บปวดของตัวละครดูไม่สมจริงเลยแม้แต่น้อย แต่ที่แย่ไปกว่านั้นก็คือผู้คนได้สูญเสียความศรัทธาในตัวมนุษย์ด้วยกันเอง ด้วยการนำผลงานศิลป์ที่สร้างโดยมนุษย์มาเปรียบเทียบกับผลงานจาก AI”

ก็เรียกได้ว่าเป็นประเด็นที่น่าติดตามอยู่เรื่อย ๆ จริง ๆ ครับ และถ้าเมื่อไหร่ที่มีประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้เพิ่มเติม ทางทีมงานจะรีบนำมาแจ้งให้ทราบกันครับ

ที่มา
cbr

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button