ข่าว

รอยสักนักแข่งก็มีเรื่อง! Take-Two ชนะคดีช่างสักที่พยายามฟ้องเกม NBA 2K

หลังอ้างว่านำรอยสักของเขามาไว้บนตัวละคร LeBron James

Take-Two ชนะคดีความกับช่างสัก Jimmy Hayden ผู้ที่อ้างว่าการนำรอยสักของเขามาบนตัวละคร LeBron James นักบาสเกตบอลมาปรากฏตัวในเกมซีรีส์ NBA 2K เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์

จากรายงานของสำนักข่าว Reuters คณะลูกขุนของศาลรัฐโอไฮโอได้ตัดสินแล้วว่า Take-Two มีสิทธิ์ในการใช้รูปลักษณ์ของ LeBron James ในเกม NBA 2K รวมถึงรอยสักบนตัวเขาด้วย จึงสรุปว่าไม่ได้มีการละเมิดลิขสิทธิ์ของ Hayden แต่อย่างใด

2K NBA win court on tattoo usage lebron james 01

Dale Cendali ทนายจากบริษัท Kirkland & Ellis ตัวแทนฝ่าย Take-Two ออกมากล่าวถึงคำตัดสินนี้ว่าถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมบันเทิง และ “ใครก็ตามที่มีรอยสักและเคยกังวลว่าจะมีปัญหาในการเผยแพร่ภาพลักษณ์ที่มีรอยสักของตัวเอง”

Hayden ได้เริ่มฟ้องร้อง Take-Two ครั้งแรกในปี 2017 โดยยื่นฟ้องแก้ไขเพิ่มเติมในปี 2019 ด้วยข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีช่างสักฟ้อง Take-Two โดยเมื่อปี 2016 บริษัท Solid Oak Sketches ได้ฟ้องบริษัทเกมแห่งนี้ด้วยเหตุผลเดียวกันที่ศาลนิวยอร์ก ซึ่งในปีต่อมา Take-Two ยื่นต่อสู้ว่าการนำรอยสักมาใช้ในเกมนั้นถือว่าเป็นการใช้งานอย่างชอบธรรม (fair use) และชนะคดีในปี 2020

2K NBA win court on tattoo usage lebron james 02

ในทางกลับกัน Catherine Alexander ศิลปินช่างสัก เคยชนะคดี Take-Two มาแล้วในปี 2022 เมื่อคณะลูกขุนตัดสินว่าการนำรอยสักของเธอที่อยู่บนตัวนักมวยปล้ำอาชีพ Randy Orton มาใช้ในเกม WWE 2K ไม่ถือเป็นการใช้งานอย่างชอบธรรม ทำให้เธอได้รับค่าเสียหายเป็นเงิน 3,750 ดอลลาร์

ที่มา
GamesIndustry
Back to top button