ข่าว

พร้อมหนุน! รัฐบาลเมืองเบียร์ปลื้มเกม Baldur’s Gate 3

อยากให้สตูดิโอในประเทศพัฒนาเกมแนวนี้ออกมาในอนาคต

ปีก่อนวงการเกมอาจประหลาดใจเล็กน้อยที่ได้รู้ว่านอกจากสนับสนุนการจัดงานแจกรางวัลแล้ว รัฐบาลเยอรมนียังให้เงินรางวัลก้อนโตสำหรับเกมส่วนใหญ่ที่คว้ารางวัลมาได้ โดยในงาน German Computer Game Awards ปี 2023 หรืออีกชื่อคือ Deutscher Computerspielpreis (DCP) เกม RPG ย้อนยุค Chained Echoes คว้ารางวัล Best German Game พร้อมรับเงินรางวัลไปอีก €100,000 ส่วนในปี 2024 เกม Everspace 2 และทีมพัฒนา Rockfish Games จากเมืองฮัมบูร์กก็คว้ารางวัลแบบเดียวกันไป

รางวัลที่ไม่ได้มีเงินให้คือ Best International Game ซึ่งก็คงไม่น่าแปลกใจที่ผู้ชนะในปีนี้ตกเป็นของ Baldur’s Gate 3 และทีมพัฒนา Larian คงจะดูแปลกไปสักหน่อยหากรัฐบาลเยอรมนีต้องเซ็นเช็คส่งให้คุณ Swen Vincke และทีมงานชาวเบลเยี่ยมไปเพื่อเป็นสัญลักษณ์แสดงความยินดี เพราะฉะนั้นทางเยอรมันเลยมอบถ้วยรางวัลเพิ่มสำหรับพวกเขาแทน

Germany want games like Baldur Gate 3 to be developed in country 01
ภาพจากเกม Everspace 2 ผู้ชนะปี 2024

จุดประสงค์หลักของเงินรางวัลนี้ก็เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาเกมในประเทศเยอรมนีโดยตรงนั่นเอง โดยคุณ Michael Kellner รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมแห่งรัฐบาลกลางเยอรมนีกล่าวว่า เขาอยากให้สตูดิโอพัฒนาเกมในประเทศเยอรมนีสามารถสร้างสรรค์เกมคุณภาพเยี่ยมอย่าง Baldur’s Gate 3 ออกมาได้ (และคงรวมถึงการร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไปด้วยละมั้ง)

“ความหลากหลายและความคิดสร้างสรรค์ที่เราเห็นชัดจากเกมที่พัฒนาในเยอรมนี ณ งาน German Computer Game Awards ครั้งนี้จะต้องยิ่งขยายตัวออกไปอีกในอนาคต” Kellner กล่าว “ในฐานะรัฐบาลเยอรมัน เรามุ่งมั่นสนับสนุนในเรื่องนี้ด้วยงบประมาณเพื่ออุตสาหกรรมเกม และเรายังมุ่งสร้างความมั่นใจว่าเกมคุณภาพอย่าง Best International Game ต้องถือกำเนิดจากฝีมือทีมพัฒนาในเยอรมนีให้ได้ในอนาคต”

Germany want games like Baldur Gate 3 to be developed in country 02
ภาพจากเกม Anno 1800 ผู้ชนะปี 2020

งบประมาณที่ Kellner กล่าวถึงคือโครงการเงินทุนสนับสนุนจากรัฐบาลเยอรมนีที่ริเริ่มในปี 2020 “เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเกมในเยอรมนี ให้ไปถึงขั้นสามารถแข่งขันได้ในระดับสากล” สมาคมอุตสาหกรรมเกมเยอรมันเคยชี้ให้เห็นว่าประเทศอย่างแคนาดา, สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส สามารถสร้างอุตสาหกรรมเกมในประเทศให้ยิ่งใหญ่กว่าเยอรมนีด้วยเงินทุนสนับสนุนคล้ายๆ กันจากรัฐบาลของแต่ละประเทศ

“จากงานประกาศรางวัลปีนี้ เราเห็นศักยภาพมหาศาลของเยอรมนีในฐานะแหล่งกำเนิดของอุตสาหกรรมเกม โดยเฉพาะในปีนี้ที่มีเกมจำนวนมากได้รับเงินทุนสนับสนุนจากรัฐบาลมากกว่าครั้งไหนๆ” Felix Falk กรรมการบริหาร สมาคมอุตสาหกรรมเกมเยอรมันกล่าว

ที่บอกว่า “เรามุ่งสร้างความมั่นใจว่าเกมคุณภาพอย่าง Best International Game ต้องถือกำเนิดจากฝีมือทีมพัฒนาในเยอรมนีให้ได้ในอนาคต” นั้น Kellner คงตั้งใจหมายถึงสร้างเกมให้ประสบความสำเร็จระดับเดียวกับ Baldur’s Gate 3 แต่พอ Larian ตัดสินใจไม่ทำเกม D&D เพิ่มแล้ว ก็ไม่แน่ว่าเกมภาคต่อของ Baldur’s Gate อาจจะสร้างขึ้นโดยฝีมือทีมงานจากประเทศเยอรมันก็ไม่แน่

ที่มา
PCGamer
Back to top button