ธุรกิจเกม

อดีตพนักงาน Sony เผยมีการแย่งอำนาจเพื่อคุมแบรนด์ Playstation

ระหว่างฝั่งญี่ปุ่นและฝั่งตะวันตก

ตั้งแต่ช่วงปี 2020 เป็นต้นมาทาง Sony ก็ได้ออกมาปัดข่าวที่ว่าพวกเขานั้นมองข้ามตลาดของญี่ปุ่น และให้ความสำคัญกับตลาดเกมตะวันตกมากกว่า ซึ่งถึงแม้ว่าทางบริษัทจะพูดอย่างนั้นแต่จวบจนปัจจุบันจำนวนหลักฐาน ก็เพิ่มพูนขึ้นมาจนเชื่อได้ว่าข่าวดังกล่าวเป็นความจริง โดยอ้างอิงได้จากการจัดโครงสร้างใหม่ของ Japan Studio ไปจนถึงการที่ทางผู้พัฒนาชาวญี่ปุ่นพากันโยกย้ายออกจากบริษัทไปหลายราย แถมในตอนนี้ก็ยังมีอดีตพนักงานของทาง Sony ออกมายืนยันอีกหนึ่งเสียงว่า Sony ทางฝั่งญี่ปุ่นและฝั่งตะวันตกกำลังแข่งขันกันในการขึ้นมาเป็นผู้คุมแบรนด์ Playstation ด้วยตัวเอง

และต้นเรื่องในครั้งนี้มาจากเว็บไซต์ Reddit ในหัวข้อ AMA (Ask Me Anything) โดยเจ้าของโพสต์เป็นอดีตพนักงานที่ขอไม่ระบุนาม (และได้รับการยืนยันจากทาง Reddit แล้วว่าเป็นพนักงาน Sony จริง) ได้ออกมาบอกว่าการที่เซ็ตติ้งของฟีเจอร์ DualSense ใช้ปุ่ม X แทนที่จะเป็นปุ่ม O (ในการกดตกลง) เป็นข้อความสุดท้ายที่ทางฝั่งอเมริกาที่ส่งถึงฝั่งญี่ปุ่น พร้อมกับการย้ายสำนักงานใหญ่มายังแคลิฟอร์เนีย ก็ชัดเจนแล้วว่าทางฝั่งตะวันตกกำลังแก่งแย่งอำนาจจากทางบริษัทฝั่งญี่ปุ่น

และจากข้อมูลของทางอดีตพนักงานคนนี้ก็ยังได้มีการบอกไว้อีกว่าการเกิด “สงครามด้านวัฒนธรรม” ภายใน Sony นั้นเกิดขึ้นมาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้วซึ่งนับวันตัวบริษัทก็มีความเป็นอเมริกันมากขึ้นทุกวัน ซึ่งสาเหตุที่เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้ก็เพราะอเมริกาเป็นตลาดเกมเจ้าใหญ่ในขณะนี้ และภายในกระทู้ก็ยังได้มีผู้สอบถามไปว่า Jim Ryan เป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังในการตัดสินใจครั้งนี้หรือไม่ ซึ่งทางเจ้าของกระทู้ก็ตอบได้เพียงว่า “ตัวเขาไม่เคยได้คุยกับ Ryan เป็นการส่วนตัวแต่เขาเชื่อว่า Ryan นั้นก็ยังเป็นนักธุรกิจอยู่วันยังค่ำ” เรียกได้ว่าในตอนนี้เราก็คงต้องจับตาดูกันต่อไปว่าทิศทางของ Playstation ในอนาคตจะออกมาเป็นอย่างไร

ที่มา
playstationlifestyle
Back to top button