ข่าวธุรกิจเกม

ผู้กำกับ Baldur’s Gate III จวกแรง! ปัญหาเลิกจ้างเกิดจากผู้จัดหน้าเลือด

อยากจะทำแต่เกมที่หารายได้ พอไม่ได้ดังใจก็เทกระจาด

ตั้งแต่ปี 2023 ที่ผ่านมาสังเกตได้ว่ามีเหตุการณ์การเลิกจ้างเป็นจำนวนมากไม่ว่าจะในอุตสาหกรรมไหนก็ตาม แต่สำหรับฝั่งวิดีโอเกมดูเหมือนจะรุนแรงเป็นพิเศษเพราะมีทั้งเคสเลย์ออฟทั่วไป ไปจนถึงกรณีที่ผู้พัฒนาตัดสินใจยุบทีมงานทั้งทีมโดยสิ้นเชิง ทั้งนี้ทั้งนั้นล่าสุดก็มีความเห็นร้อนแรงจากผู้กำกับเกมดีกรีสุดยอดเกมแห่งปี Baldur’s Gate ภาคสามมาแบ่งปันถึงประเด็นนี้ด้วย

คุณ Swen Vike ได้เปิดเผยบนเวที GDC 2024 ในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งเป็นงานมหกรรมการรวมตัวของผู้พัฒนาที่เข้ามาร่วมสัมมนากัน โดยเขาได้พูดคุยติดตลกเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนความรู้บนเวทีก่อนจะฉีกมายังเรื่องของปัญหาการเลย์ออฟว่าสิ่งที่เขาอยากจะส่งต่อไปถึงผู้พัฒนาเกมก็คือควรหยุดความหน้าเลือดของผู้จัดกันได้แล้วเพราะสิ่งเหล่านี้คือปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดเรื่องวุ่นวายทั้งหมด

Swen ระบุว่าเขาเห็นการกระทำของกลุ่มนายทุนมาโดยตลอดและสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่เลย เพราะผู้จัดจำหน่ายเกมล้วนต้องการที่จะทำรายได้ให้ได้มากที่สุดพร้อมจวกแรงว่าสิ่งที่พวกเขาอยากได้มีเพียงแค่ตัวเลขสูงๆ เท่านั้น และเมื่อเกมไม่สามารถทำรายได้ได้ตามที่หวังก็ไล่ทีมงานออกไป เสร็จแล้วก็ตั้งเป้าทำเกมใหม่ และรีครูตคนเข้าร่วมงานใหม่ เกิดเป็นลูปที่ไม่สิ้นสุด เหตุนี้ตนจึงอยากแนะนำผู้จัดทุกคนว่าควรใฝ่ให้พอดีตนและไม่ต้องรีบร้อนมาก ที่สำคัญต้องเห็นใจคนทำเกมด้วยกันเองด้วย

Baldur's Gate III

เรียกได้ว่าเป็นความเห็นที่น่าสนใจทีเดียวครับ โดย Larian Studios เองก็เป็นบริษัทพัฒนาเกมอิสระที่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้ไปจับมือร่วมกับผู้จัดคนไหนเลย แต่ก็ปลุกปั้นกันมาด้วยน้ำพักน้ำแรงของตนเองจนเกมของตัวเองพิสูจน์คุณภาพบนเวทีใหญ่ได้สำเร็จ ที่สำคัญที่สุดหากสังเกตให้ดีค่ายยังไม่ได้เลย์ออฟพนักงานเลย มิหนำซ้ำ Sven ยังเคยประกาศรับสมัครพนักงานที่เคยโดนเลย์ออฟมาร่วมงานเสียด้วยซ้ำ เรียกได้ว่าเป็นค่ายที่โครงสร้างแข็งแกร่งทีเดียว

สำหรับ Baldur’s Gate III ได้วางจำหน่ายแล้วบน PlayStation 5, Xbox Series X|S โดยเป็นเกม RPG ที่ผู้เล่นจะได้เดินทางสู่มหานครในตำนานพร้อมกับเรื่องราวเกี่ยวมิตรภาพ, การหักหลัง, การเสียสละ และการเอาตัวรอดรวมไปถึงความกระหายแห่งพลังอันยิ่งใหญ่ ตัวละครเอกของเราจะมีปรสิตแห่ง Mind Flayer ที่พร้อมปล่อยพลังงานด้านมืดออกมาติดตัวอยู่ ส่วนโอกาสหน้า ThisIsGame Thailand จะมีอะไรมาแบ่งปันขอเชิญติดตามที่นี่เช่นเคย

ที่มา
Eurogamer

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่ปากร้ายที่สุดในประเทศไทย | ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง
Back to top button