ธุรกิจเกม

รายงานเผย ‘Capcom ทำกำไรต่อเนื่อง 11 ปี’

ผลพวงจากเกม Street Fighter VI

Capcom ผู้พัฒนาและผู้เผยแพร่เกมชื่อดังยังคงประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง โดยตามที่ระบุไว้ในรายงานธุรกิจที่ครอบคลุมถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2023 ได้ระบุว่า Capcom มียอดขายสุทธิพุ่งสูงถึง 43,858 ล้านเยน (10,692,694.43 บาท) เพิ่มขึ้น 73.8% จากช่วงเดียวกันในปีก่อนอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้รายได้จากการดำเนินงานและรายได้ทั่วไปก็เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า โดยแตะที่ 24,047 ล้านเยน (5,860,711.70 บาท) และ 25,865 ล้านเยนตามลำดับ (6,303,792.91 บาท)

บริษัทระบุว่าส่วนหนึ่งของความสำเร็จมาจากการเปิดตัวเกมเรือธงที่มีผู้รอคอยอย่างสูง เช่น Street Fighter VI ซึ่งมียอดขายทั่วโลกเกิน 2 ล้านหน่วย นอกจากนี้การขายเกมเก่าที่วางจำหน่ายแบบดิจิทัลยังช่วยให้บริษัทมีผลประกอบการที่ดีขึ้นอีกด้วย

ธุรกิจ Digital Contents ของ Capcom ซึ่งเน้นไปที่เกมโดยเฉพาะเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันสำคัญที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของทางบริษัท โดยในช่วงเวลานี้มีรายงานว่าเกมดิจิทัลนั้นมียอดขาย 13.5 ล้านหน่วย เพิ่มขึ้นอย่างมากจากยอดขาย 11.7 ล้านหน่วยในช่วงเวลาเดียวกันในปี 2565 ยิ่งไปกว่านั้น ความสำเร็จของธุรกิจเกมอาร์เคดและธุรกิจอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงของ Capcom ยังมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มรายได้อีกด้วย

จากผลลัพธ์ที่น่าประทับใจเหล่านี้ กำไรต่อหุ้นของ Capcom เพิ่มขึ้นจาก 42.19 ล้านเยน (10,281,033.07 บาท) ในปี 2022 เป็น 86.86 ล้านเยน (21,173,775.34 บาท) ในปี 2023 ซึ่งตอกย้ำให้เห็นถึงประสิทธิภาพของทรัพย์สินภายในบริษัท Capcom

รายงานยังชี้ให้เห็นถึงอนาคตของแฟรนไชส์อันโด่งดังของ Capcom เช่น Sengoku Basara และ Onimusha ซึ่งแฟน ๆ ก็ตั้งหน้าตั้งตารอได้เลย!

ในขณะเดียวกัน Street Fighter VI เป็นภาคต่อของเกมต่อสู้ข้างถนนระดับตำนาน ด้วยเกมเพลย์รูปแบบใหม่คือ World Tour และ Battle Hub ล้วนส่งมอบความสนุกที่แตกต่างจากเดิม เริ่มจาก World Tour โหมดเนื้อเรื่องที่ให้เราสร้างตัวละครขึ้นมาเอง, Battle Hub แผนที่ขนาดใหญ่ที่สามารถเดินทางไปพบปะกับนักสู้ ส่วนโหมดการเล่นหลักอย่าง Arcade Mode, VS. Mode ก็ยังคงมีให้เลือกใช้เหมือนเดิม อีกทั้งยังมีการปรับปรุงกราฟิกใหม่ และการควบคุมที่ใช้งานได้ง่ายดาย

ที่มา : siliconera

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button