ธุรกิจเกม

ทางการจีนคุมเข้ม! กระโดดขวาง Tencent ไม่ให้ควบกิจการสองบริษัทสตรีมเกม

หวั่นผูกขาดทางการค้าเกินกว่าครึ่ง

ในขณะนี้ทางปักกิ่งได้เดินหน้าแก้ปัญหาการผูกขาดในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ด้วยการขัดขวางไม่ให้บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Tencent ควบรวมกิจการกับสองเว็บไซต์สตรีมมิ่งเกมเจ้าใหญ่ของประเทศจีน ซึ่งในตอนแรกทาง Tencent ได้ทำข้อตกลงมูลค่ากว่า 5.3 พันล้าน USD (173,691,600,000 บาท) โดยมีผู้เข้าร่วมได้แก่ Douyu และ Huya สองเว็บไซต์สตรีมมิ่งเกมยักษ์ใหญ่ของจีน กล่าวคือถ้าแผนการรวมกิจการในครั้งนี้ลุล่วง Tencent จะแซงหน้าคู่แข่งในตลาดไปไกลเลยทีเดียว

องค์กรบริหารจัดการระเบียบการตลาดหรือ SAMR ได้ออกมาให้ข้อมูลในวันเสาร์ที่ผ่านมาว่าถ้าการรวมกิจการในครั้งนี้ลุล่วง Tencent จะสามารถควบคุมตลาดได้มากกว่า 70% ทำให้เกิดผลกระทบ “การปิดล้อมแนวตั้งสองทางทั้งต้นน้ำและปลายน้ำ” กล่าวคือ Tencent จะมีอำนาจในการควบคุมสินค้าและบริการต่างๆ เกินกว่าครึ่งของประเทศจีน

ซึ่งหลังจากที่ดีลนี้ถูกปัดตกไปก็ทำให้คู่แข่งรายอื่นๆ ของ Tencent อาทิเช่น ByteDance ผู้พัฒนาแอป Tiktok และ Alibaba ราชา e-Commerce ได้มีโอกาสลงเล่นในตลาดสตรีมมิ่งเกมมูลค่ากว่าหลายพันล้านด้วยเช่นกัน โดยในตอนนี้ทาง ByteDance เริ่มมีการให้บริการสตรีมมิ่งเกมบน Douyin หรือ Tiktok ของฝั่งประเทศจีนในขณะที่ Alibaba เริ่มผลักดันการสตรีมสดที่ให้เหล่า Influencers สามารถขายสินค้าของตัวเองกับผู้ชมได้

image 277

นอกจากนั้น SAMR ยังได้ออกคำสั่งกับ Tencent ให้ทางบริษัทยกเลิกสิทธิพิเศษกับค่ายเพลงบางเจ้า แต่ในเวลาต่อมาได้มีการรายงานจาก Reuters ว่า Tencent ได้รับอนุญาตในการซื้อกิจการ Sogou search engine อันดับสองของประเทศจีนซึ่งทาง Kendra Schaefer หัวหน้าฝ่ายวิจัยนโยบายเทคโนโลยีของ Trivium China ได้อธิบายว่าการที่ทาง SAMR อนุญาตให้ Tencent สามารถซื้อกิจการ Sogou ได้เพราะว่ามันยังไม่ทำให้ Tencent สามารถผูกขาดตลาดได้แต่ Schaefer ได้กล่าวเสริมว่าจะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง ของบริษัทยักษ์ใหญ่ในประเทศจีนต่อไป

ในปัจจุบันพรรคคอมมิวนิสต์จีนมีการกดดันบริษัท Tencent อย่างต่อเนื่อง เพราะก่อนหน้านี้ทางบริษัทไม่ได้ถูกตรวจสอบถึงสาเหตุการเติบโตอย่างก้าวกระโดด และในช่วงเดือนธันวาคมปี 2020 พรรคคอมมิวนิสต์จีนยังได้มีการเตือน Tencent ว่าพวกเขาจะเข้ามา “จัดระเบียบ” ด้วยตัวเองซึ่งทางโฆษกของ Tencent และ Douyu ได้กล่าวว่าพวกเขาจะปฏิบัติตามกฎข้อบังคับอย่างเคร่งครัดในขณะที่ทาง Huya ยังไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ

Back to top button