ธุรกิจเกม

Capcom ลั่น! จะลดปริมาณ ‘กาชา’ ให้น้อยลงในเกมของตัวเอง

อีกหนึ่งปัญหาที่เกมเมอร์ชาชิน จนขนานนามด้วยคำว่า 'เกลือ'

ระบบ ‘กาชา’ นาเกลือสุดเค็ม เป็นอีกหนึ่งคอนเซ็ปต์เกมบนมือถือที่ผมเชื่อว่าต้องมีเกมเมอร์ไม่น้อยต้องคุ้นเคยกับระบบนี้อย่างแน่นอน เพราะในปัจจุบันระบบกาชา หรือการสุ่มของแรร์ไอเทมก็เป็นอีกหนึ่งวิธีในการหาเงินที่เรียกได้ว่ามีให้เราเห็นกันอยู่ทั่วไปหลายเกมด้วยกัน ซึ่งปัญหาของมันก็คงไม่พ้นกับการที่เกมเมอร์หลายคนมองว่าระบบกาชานั้นเป็นเรื่องที่พอจะยอมรับได้ แต่ถึงกระนั้นระบบดังกล่าว มันก็กินเงินจากเหล่าเกมเมอร์ไปจำนวนไม่น้อย ชนิดที่ว่าถ้านำเงินที่กดกาชาแล้ว ‘เกลือ’ (เกลือ แปลว่าสุ่มแล้วได้ของไม่ดีครับ) มารวมๆ กันแล้ว มันมากพอที่จะซื้อเกมดีๆ ได้หนึ่งเกมเลยทีเดียว (และอาจจะได้มากกว่าหนึ่งเกมด้วย) ซึ่งด้วยปัญหานี้เองก็ทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่ในประเทศญี่ปุ่นอย่าง Capcom เริ่มที่จะเปลี่ยนแปลงบางอย่าง


จากการเปิดเผยรายงานปี 2019 ของทาง Capcom มีใจความสำคัญว่า “ทาง Capcom จะลดปริมาณในการใช้ระบบกาชาให้น้อยลงกว่าเดิม เนื่องจากเสียงต่อต้านจากผู้เล่นชาวตะวันตก ที่นำระบบกาชามาเกี่ยวโยงกับการพนัน” แต่อย่างไรก็ตาม ในรายงานดังกล่าวก็ยังไม่ได้มีการระบุวิธีแก้ไขออกมา และภายในรายงานยังมีการบอกต่อว่า “ในตลาดเกมของญี่ปุ่นก็มีการถกเถียงกันเกี่ยวกับเรื่องระบบกาชา ที่มักถูกใช้งานในเกมมือถือ มาเป็นระยะเวลาสองปีแล้ว และระบบ Loot Box ก็ถูกแบนในบางประเทศอีกด้วย”

image 5157

และนอกจากนั้นทาง Capcom ได้กล่าวเสริมส่งท้ายอีกว่า “ในฐานะที่เป็นบริษัทสร้างสื่อบันเทิง ทาง Capcom เชื่อว่าความสนุกของตัวเกมควรมาจากเกมการเล่นที่ดี ไม่ใช่เพียงเพราะการชนะลอตเตอรี่ (กาชา) ทางเราไม่อยากให้ผู้เล่นต้องหมดความสนุกกับตัวเกมไป เพียงเพราะต้องจ่ายเงินในจำนวนที่มากเกินไป และด้วยเหตุผลนี้เอง มันทำให้เราเริ่มสรรหาวิถีทางที่จะทำให้เกมของเราสามารถมอบความสนุกให้ผู้เล่นได้อย่างแท้จริง ซึ่งตามหลักการของเราก็คือ การลดปริมาณของระบบกาชาในเกมมือถือของ Capcom ให้น้อยลง และเราจะพัฒนาเกมที่สามารถให้ผู้เล่นเข้าถึงคอนเทนต์หลักได้อย่างครบถ้วนโดยปราศจากค่าใช้จ่าย ในขณะที่ตัวเกมจะมีคอนเทนต์อื่นๆ เป็นตัวเลือกเพิ่มเติมเข้ามาในราคาที่ต่ำ”


พูดได้เลยว่าปีนี้เป็นปีทองในการกลับมาของค่ายเกมยักษ์ใหญ่อย่าง Capcom จริงๆ นะครับ เพราะในช่วงสองปีให้หลังมานี้ กำไรของทางค่ายก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจไม่น้อย ซึ่งก็เป็นผลมาจากยอดขายเกมเรือธงอย่าง RE2 Remake, DMC 5 และ Monster Hunter World ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงวางจำหน่าย แต่ถึงอย่างนั้นในตอนนี้ ทาง Capcom ก็ยังไม่ได้มีการเคลื่อนไหวในวงการเกมมือถือมากเท่าไหร่ (นอกจากเกม Teppen) ซึ่งเราในฐานะเกมเมอร์ก็ต้องจับตาดูกันต่อไปครับ ว่า Capcom สามารถลดปริมาณกาชาในเกมของตนได้สำเร็จหรือไม่?

ที่มา
gamingbolt
Back to top button