ข่าว

Denuvo เผยเทคโนโลยีใหม่ป้องกันการโดนปล่อย Leak

ลายน้ำแบบพิเศษที่ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ว่าด้วยฝันร้ายของนักพัฒนาเกมคงไม่มีอะไรที่ย่ำแย่ไปมากกว่าการที่เกมของตัวเองต้องโดนปล่อยข่าวหลุดหรือ Leak กันก่อนเวลาเพราะนอกเหนือจากจะเสี่ยงที่จะทำให้เกิดความเข้าใจผิดจากตัวผู้เล่นที่อาจพบกับฟุตเทจเกมที่ไม่สมบูรณ์แล้ว ยังส่งผลต่อความเชื่อมั่นทางธุรกิจได้อีกเช่นกัน ซึ่งจะมีทั้งกรณีจากการแฮกข้อมูล และกรณีที่มีการทดสอบเกมรูปแบบปิด ทว่าจนแล้วจนรอดก็ยังเจอปัญหาต่อเนื่อง

เป็นที่ทราบกันดีว่าในกรณีที่มีเกมใดเปิดทดสอบแบบ Closed Beta เราก็จะเห็นการแสดงข้อมูลของผู้เล่นเป็นลายน้ำทาบปิดหน้าจอเกมเอาไว้ในบางจุดเพื่อให้สามารถระบุตัวตนในกรณีฟุตเทจเกมถูกนำไปเผยแพร่ได้ ทั้งนี้วิธีดังกล่าวดูจะเอาต์กันเกินไปเสียแล้วเพราะเราก็เห็นคนที่แคปภาพออกมาโดยการปิดลายน้ำดังกล่าวเอาไว้เสียอย่างนั้น ล่าสุดจึงมีผู้กล้าคนใหม่ที่ขอยกวิธีการแก้ไขปัญหานี้ออกมาอีกครั้งนั่นคือ Denuvo

Denuvo ได้โชว์ตัวอย่างโปรแกรมใหม่ในชื่อ TraceMark ภายในงาน GDC เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยหลักการทำงานนั้นแม้ว่าจะยังคงมีการแสดงลายน้ำบนหน้าจอเกมสำหรับการทดสอบ แต่ก็จะมีการฝังรายละเอียดบัญชีของผู้ใช้งานเข้าไปเพื่อให้สามารถติดตามข้อมูลของผู้ที่ปล่อยข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจุดมุ่งหมายเชิงธุรกิจก็คือเพื่อการรักษาไทม์ไลน์ในการพัฒนาให้ไม่เกิดความบกพร่อง อีกทั้งปลอดภัยไม่ส่งผลด้านสมรรถนะการเล่นเกมกับผู้ใช้งานด้วย

Denuvo
หนึ่งในเกมที่ได้รับผลกระทบจากการปล่อยภาพหลุด

กระนั้นแล้ว แน่นอนว่า Denuvo ก็ยังคงมีชนักติดหลังเรื่องของการทำงานในส่วนเบื้องหลังที่ผู้เล่นเชื่อว่าการรันโปรแกรมอาจทำให้เกิดปัญหาเช่นเกมกระตุก เฟรมตก และการใช้การประมวลผล CPU ที่มากเกินไป ว่าแล้วก็ต้องรอดูกันว่า TraceMark จะมีผลกับเกมในอนาคตหรือไม่และอย่างไร แต่ถ้า ThisIsGame Thailand มีความเคลื่อนไหวอย่างไรเพิ่มเติมก็จะไม่พลาดมาแบ่งปันที่นี่เช่นเคย

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button