ข่าวธุรกิจเกม

รายงานเผย PS4 คือเครื่องเล่นเกมที่ช่วยไม่ให้ AMD ล้มละลาย

ท่ามกลางยุคทองของการ์ดจอค่ายเขียวที่แทบตีค่ายแดงจนแตก

PlayStation 4 หรือ PS4 อาจจะไม่ได้มียอดจำหน่ายสูงเทียบเท่ากับ PlayStation 2 ที่เป็นคอนโซลที่ขายดีที่สุดตลอดกาล แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าการวางตัวเป็นเครื่องเล่นเกมคอนโซลระดับพรีเมียมในราคาที่เข้าถึงง่าย อีกทั้งยังมีการตลาดที่ยอดเยี่ยมตลอดช่วงอายุก็ทำให้เครื่องนี้อยู่ในความทรงจำของเกมเมอร์หลายคนและหลายบ้านก็มีติดเอาไว้รับแขกเสมอ ทั้งนี้ทั้งนั้นความสำเร็จของมันอาจมีความยิ่งใหญ่มากกว่านั้น

มีการเปิดเผยจากเว็บไซต์ PlayStation Lifestyle ว่า อดีตพนักงานระดับสูงของ AMD คนหนึ่ง ซึ่งเป็นพาร์ตเนอร์คนสำคัญที่มีส่วนร่วมช่วยเหลือในการจัดทำชิ้นส่วนให้กับเครื่องได้กล่าวบนหน้าประวัติของเว็บไซต์ LinkedIn ด้วยว่า PlayStation 4 นั้นเป็นเครื่องเล่นที่เขาทำหน้าที่เป็นผู้นำส่วนโปรดักชันอะไหล่ และยังมีการเน้นข้อความด้วยว่าคอนโซลรุ่นนี้ที่ใช้ชิป AMD เป็นสินค้าที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของประวัติศาสตร์บริษัท และยังช่วยให้ AMD ได้รอดพ้นจากการล้มละลายเช่นกัน

แน่นอนว่านอกเหนือจากความสำเร็จของ PS4 แล้ว การเปลี่ยนมือของผู้บริหารสู่ Lisa Su ก็เป็นอีกปัจจัยด้วยสำคัญ แต่ถึงกระนั้นต้องยอมรับว่าในปี 2014 เป็นช่วงเวลาที่หนักหน่วงของค่ายทีเดียวเพราะเป็นยุคทองของ NVIDIA ค่ายเขียวที่แทบจะตีค่ายจนแตก ชนิดที่ว่าในตลาดคอมพิวเตอร์ถึงแม้รุ่นที่มาแรงที่สุด ณ ตอนนั้นอย่าง Radeon R9 จะเป็นรุ่นที่แรงมากๆ และมีราคาในบาร์เท่ากันกับ GTX 970 แต่คนก็ยังเลือกข้ามไปยังรุ่นที่แพงกว่าของอีกค่าย

AMD PS4

ทั้งนี้ปัจจุบัน AMD ก็ได้พิสูจน์ตนเองก้าวขึ้นมาเป็นแถวหน้าและต่อกรกับอีกฝ่ายได้อย่างเข้มแข็ง แถมยังเป็นตัวเลือกสำคัญให้กับคอนโซลรุ่นใหญ่ในตลาดต่อเนื่องยาวๆ ทั้ง PlayStation 5 และ Xbox Series X|S ว่าแล้วก็ต้องปรบมือให้กับความพยายามของพวกเขาจริงๆ ส่วนโอกาสหน้า ThisIsGame Thailand จะมีอะไรมาแบ่งปันก็อย่าลืมติดตามกันที่นี่เช่นเคยเพื่อไม่ให้พลาดทุกข่าวสารใหม่ๆ ในวงการเกมก่อนใครครับผม

PlayStation 4 วางจำหน่ายครั้งแรกในปี 2013 พร้อมกับเกมเปิดตัวมากมายไม่ว่าจะเป็น Assassin’s Creed IV: Black Flag, Killzone: Shadow Fall และ Injustice: Gods Among Us โดยภายหลังมีการแบ่งรุ่นวางจำหน่ายออกเป็นสองรุ่นคือ Slim และ Pro เพื่อรองรับการใช้งานจากกลุ่มลูกค้าที่กว้างขึ้นรวมไปถึงลดราคาเครื่องลงให้เข้าถึงผู้เล่นใหม่ด้วย ปัจจุบันตัวเครื่องปิดยอดจำหน่ายได้ที่ 117.2 ล้านเครื่อง

ที่มา
PlayStation Lifestyle

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button