ข่าว

5 ข้อมูลเบื้องต้นก่อนเล่น Final Fantasy XVI

เรตเกม, เนื้อเรื่อง, การต่อสู้, ระบบ ATL และการเชื่อมโยงเนื้อหา

ในที่สุด Final Fantasy XVI ก็วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้ว หลาย ๆ คนที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ก็คงรีบหาเกมนี้มาเล่นแบบไม่ต้องลังเลกันเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้มีการยืนยันมาแล้วว่าเกมดังกล่าวจะได้รับเรต M ซึ่งเป็นเรตที่สูงขึ้นกว่าปกติ รวมไปถึงทางผู้พัฒนาเกมตั้งเป้าให้เกมนี้กลายเป็นเกมที่จะยกระดับมาตรฐานแฟรนไชส์ให้สูงขึ้น ทำให้ผู้เล่นที่ร้างราเกมซีรีส์นี้มาสักพัก รวมไปถึงอาจจะเป็นผู้มาใหม่ที่ยังไม่เคยเล่นเกมแฟรนไชส์นี้มาก่อนก็คงอาจจะกำลังลังเลว่าจะเล่นเกมนี้ดีหรือไม่ และในวันนี้เราจะพาทุกคนมาพบกับ 5 ข้อมูลเบื้องต้นควรรู้ก่อนเล่น Final Fantasy XVI กันครับ

1. เรตเกมระดับ M นำมาซึ่งความดิบเถื่อนที่ไม่เคยมีมาก่อนในแฟรนไชส์

image 1180

ถ้าจะให้พูดถึงเกมแอ็กชั่นที่มีเลือดสาดนั้นอาจจะไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ เพราะว่าก่อนหน้านี้ก็มีหลาย ๆ เกมที่ทำออกมาในรูปแบบนี้ อีกทั้งบางเกมทำออกมาโหดกว่านั้นจนถึงขั้นอวัยวะฉีกขาดเลยทีเดียว แต่ไม่ใช่กับเกมแฟรนไชส์ Final Fantasy ที่โดยปกติแล้วเกมดังกล่าวจะได้รับเรตที่ต่ำกว่านี้ เพราะต่อให้มีฉากการต่อสู้หรือตัวละครเสียชีวิต แต่ก็ไม่ได้มีฉากโหดเลือดสาดให้เราได้เห็นแบบเต็ม ๆ ตา ซึ่งเกม Final Fantasy XVI แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง เพราะเราจะได้เห็นฉากหลาย ๆ ฉากที่มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นไม่ว่าจะในแง่ของการแสดงระหว่างตัวละคร รวมไปถึงความรุนแรง และเลือดที่เห็นได้อย่างชัดเจน ฉะนั้นหากใครที่จะเล่นเกมนี้ต้องเตรียมใจไว้ในระดับหนึ่งเลยครับ

2. เนื้อเรื่องที่เข้มข้นมากขึ้น พร้อมการนำเสนอที่ยกระดับขึ้นไปอีกขั้น

image 1181

แน่นอนว่าเกม Final Fantasy มีเนื้อเรื่องที่เข้มข้นเป็นอย่างมากทั้งในแง่ของความสัมพันธ์ระหว่างตัวละคร การเมือง ไปจนถึงสงครามต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนว่า Final Fantasy XVI ก็ไม่พลาดที่จะหยิบประเด็นเหล่านี้มาร้อยเรียงให้กลายเป็นเรื่องราวที่เข้มข้นมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงจุดหักมุมของเนื้อเรื่องแต่ละช่วงก็จะมีอะไรให้เราได้ตื่นเต้นอยู่เสมอ บางฉากนั้นอาจจะทำให้เราต้องเหม่อวางจอยไปสักพักเลยก็ได้ แต่เนื้อเรื่องจะเข้มข้นมากแค่ไหนก็จะไม่น่าสนใจทันทีหากไม่มีการนำเสนอที่ดีพอก็จะทำให้เนื้อเรื่องนั้นด้อยลงไปได้ ซึ่งใน Final Fantasy XVI สามารถนำเสนอฉากต่าง ๆ ออกมาได้มีอิมแพ็คเป็นอย่างมาก ในหลาย ๆ ฉากสามารถเซอร์ไพรส์เราได้แบบไม่ทันตั้งตัวอยู่ตลอดการเล่นเกม

3. เกมเพลย์แอ็กชั่นที่มันส์สะใจและลื่นไหล

image 1182

บอกได้เลยว่าการต่อสู้ภายในเกมนี้โดดเด่นมาก ๆ โดยเกมนี้จะเป็นการต่อสู้แบบแอ็กชั่นที่ลื่นไหลสะใจมาก ๆ โดยเกมนี้ผู้เล่นสามารถควบคุมการโจมตีได้ด้วยการผสมผสานปุ่มเพียงไม่กี่ปุ่มก็สามารถออกคอมโบได้อย่างต่อเนื่อง โดยปุ่มพื้นฐานก็คือปุ่มสี่เหลี่ยมที่ใช้ในการโจมตี, ปุ่มสามเหลี่ยมใช้ในการใช้เวทมนตร์, ปุ่มวงกลมใช้ในการพุ่งตัว, กากบาทใช้ในการกระโดด และปุ่ม R1 ใช้ในการหลบหลีก โดยการโจมตีของเราสามารถใช้การผสมผสานปุ่มเพื่อโจมตีได้ โดยผู้เล่นสามารถปลดล็อคท่าโจมตีได้มากขึ้นผ่านผังสกิล เช่นกดปุ่มสามเหลี่ยมกับสี่เหลี่ยมเพื่อพุ่งตัวแทง หรือกระโดดฟัน เป็นต้น อีกทั้งผู้เล่นยังสามารถกดปุ่ม R2 ผสมกับปุ่มต่าง ๆ เพื่อใช้สกิลได้ด้วย ทำให้การต่อสู้ภายในเกมนี้เข้าใจง่าย และลื่นไหล แต่มันส์สะใจแน่นอน

4. ระบบ Active Time Lore เติมเต็มข้อมูลแบบทันท่วงที

image 1183

โดยปกติแล้วเกม Final Fantasy ขึ้นชื่อเรื่องเนื้อหาหรือเรื่องราวต่าง ๆ แบบจัดเต็มอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามข้อมูลภายในเกมนี้ก็เรียกได้ว่าเยอะเสียเหลือเกิน ทำให้การเสพเนื้อหาของเกมนี้จำเป็นที่จะต้องจดจำเนื้อหาปลีกย่อยให้ได้จำนวนมาก อย่างไรก็ตามโอกาสที่ผู้เล่นจะสับสน และลืมไปบ้าง และกว่าจะรอให้เข้าถึงเมนูหลักได้บางครั้งก็อาจจะทำให้เราไม่เข้าใจเนื้อหาไปยาวมาก ๆ แล้ว โดยระบบ Active Time Lore ถูกทำขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหานี้โดยเฉพาะ โดยเราสามารถเข้าถึงเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ ณ เวลานั้นเมื่อไหร่ก็ได้เพียงแค่กด Start และกดปุ่มที่กำหนดไว้ เราจะเข้าถึงหน้าจอดังกล่าวได้ทันที อีกทั้ง Lore ที่เขียนให้เราได้อ่านกันในระบบนี้ไม่ได้ยาวยืดเยื้อจนปวดหัวปวดตา แต่มีการเขียนที่กระชับชัดเจน แถมมีภาพประกอบด้วย ทำให้เราสามารถเข้าใจรายละเอียดของเนื้อหาที่เราต้องการได้เป็นอย่างดี ทำให้ระบบนี้ช่วยเติมเต็มเกมเมอร์สายเสพเนื้อเรื่องได้ดีแบบสุด ๆ

5. เปิดเนื้อหาใหม่ ไม่ต้องเล่นเกมภาคก่อนหน้าก็สนุกได้

image 1184

แม้ว่าเกมจะใช้ชื่อภาคว่า XVI (16) แต่ก็ไม่ต้องกังวลใจไปว่าถ้าไม่เคยเล่นเกมภาคก่อนหน้าอย่าง XIV หรือ XV มาก่อนจะสามารถเล่นได้หรือไม่ เพราะว่าเกมภาคนี้ไม่ได้มีการเชื่อมโยงเนื้อเรื่องกับเกมภาคก่อน ๆ แต่อย่างใด ฉะนั้นผู้เล่นสามารถมาเปิดจักรวาลเกม Final Fantasy ได้เลยที่ภาคนี้ แต่สำหรับผู้ที่เล่นเกมแฟรนไชส์นี้มาก่อนก็คงยิ้มออกมาได้ในหลาย ๆ ฉากเพราะเราจะได้เห็นเอกลักษณ์เด่นของเกมนี้จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเจ้านกยักษ์อย่าง Chocobo, Moogle และอื่น ๆ อีกมากมาย

Final Fantasy XVI มาพร้อมกับเรื่องราวของ Clive ที่เข้ามาเกี่ยวพันกับกลุ่มคนที่เรียกว่า Dominants of Titan ที่จะเป็นผู้ควบคุมมนต์อสูรที่เรียกว่า Eikon ซึ่งเป็นความสามารถพิเศษที่เกิดขึ้นมาอย่างเป็นปริศนา และนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองจากทหารทั่วไปกลายเป็นกุนซือสนามรบด้วย เช่นเดียวกับ Benedikta Harman หญิงสาวนักดาบที่ได้รับพลังควบคุม Garuda มาและเป็นผู้บังคับบัญชาการใจอำมหิต โดยเกมนี้มีกำหนดวางจำหน่ายบน PS5 ในวันที่ 22 มิ.ย. นี้ และจะลง PC ตามมาในภายหลัง

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button