คอนโซล / พีซี

แท้จริงแล้ว Cyberpunk 2077 เริ่มพัฒนาจริงในปี 2016

ไม่ใช่ตั้งแต่ปี 2013 อย่างที่เราเคยเข้าใจกัน

หากลองมองย้อนกลับไป Cyberpunk 2077 นั้นได้ประกาศเปิดตัวสู่สายตาชาวโลกเป็นครั้งแรกในปี 2012 และมีการปล่อย Cinematic Trailer ให้เหล่าเกมเมอร์ได้ว้าวกันในปี 2013 ซึ่งหากลองมานับปีกันดูตัวเกมก็น่าจะใช้เวลาในการพัฒนาประมาณ 7 ปีด้วยกันแต่เมื่อไม่นานมานี้ทางสำนักข่าว bloomberg ก็ได้ทำการออกมาเผยว่าแท้จริงแล้ว Cyberpunk 2077 นั้นกว่าจะเข้าสู่ขั้นตอนการพัฒนาก็ปาไปตั้งปี 2016 ซึ่งมันก็เป็นช่วงที่ตัวบริษัทเกิดการเปลี่ยนแปลงวุ่นวายไม่ว่าจะเป็นการที่นาย Adam Badowski ได้ขึ้นมาเป็นหัวเรือคนใหม่ประจำ CD Projekt Red, การลาออกของทีมงานบางส่วนที่เคยพัฒนาเกม The Witcher 3 รวมไปถึงในช่วงที่เริ่มพัฒนาเกมทางทีมงานก็ยังตกลงกันไม่ได้เลยว่าเกมที่จะทำนั้นจะทำเป็นมุม FPS หรือไม่

ในเวลานี้ผู้เล่นหลายๆ คนก็คงจะทราบกันดีถึงสภาพของเกม Cyberpunk 2077 ที่ไม่ว่าเล่นบนแพลตฟอร์มไหนตัวเกมก็ดูจะมีปัญหาไปหมดไม่ว่าจะเป็นฝั่ง PC ที่แม้จะมีสเปคที่แรงแค่ไหนก็ไม่วายต้องเจอปัญหาสักครั้ง หรือจะเป็นฝั่งคอนโซลที่ในช่วงวางจำหน่ายอาทิตย์แรก สภาพของตัวเกมมันก็ย่ำแย่มากๆ ขนาดที่ทางค่ายเกมก็ออกมาประกาศเองว่าสามารถ Refund ได้แต่มันก็คงไม่พีคเท่ากับการที่ทาง Sony ลงดาบตัดเกมนี้ออกจาก PS Store ซึ่งหากอ้างอิงข้อมูลจากทาง bloomberg สาเหตุหลักที่ทำให้สภาพของเกมที่ออกมามันย่ำแย่เกินจะรับไหวแบบนี้ก็คือฝั่งบริหารของบริษัทที่ตัดสินใจรีบเข็นเกมออกมาขายเร็วกว่าที่มันควรจะเป็น

image 4411

“ในช่วงงาน E3 ปี 2019 ทาง CD Projekt Red ได้เคยประกาศไว้ว่าตัวเกมจะออกวางจำหน่ายจริงในวันที่ 16 เมษายน 2020” Jason Schreier จาก bloomberg กล่าว “ในเวลานั้นเหล่าแฟนๆ ก็ต่างอิ่มเอมใจตรงกันข้ามกับทีมงานผู้พัฒนาที่ต้องเครียดหนักจนคิดว่ามันเป็นมุกตลกพร้อมคิดว่าจะทำเกมให้เสร็จทันเวลาได้อย่างไร เพราะหากวัดความคืบหน้าภาพ ณ ตอนนั้นก็คงต้องใช้เวลาถึงปี 2022 กว่าตัวเกมจะเสร็จสมบูรณ์”

นอกจากปัญหาเรื่องเวลาที่กระชั้นชิดทาง bloomberg ยังได้รายงานว่าทางต้นสังกัดอย่าง CDPR ก็ได้ประสบกับปัญหาหลายๆ อย่างในช่วงขั้นตอนของการพัฒนาทั้งการพยายามที่จะจ้างพนักงานเร็วเกินไป, การจ้างพนักงานมาไม่เพียงพอกับการทำเกมสเกลใหญ่ระดับ Cyberpunk 2077 ที่ถือว่าเป็นโปรเจ็คที่ทะเยอทะยานมากที่สุดของทีม, ปัญหาเรื่องกำแพงภาษาระหว่างทีมงานที่มีทั้งคนที่ใช้ภาษาโปแลนด์และอังกฤษในการสื่อสาร ไปจนถึงปัจจัยใหญ่อย่างการ Work From Home เนื่องจากปัญหาโรคระบาด Covid 19 ก็ยิ่งเป็นการเพิ่มอุปสรรคในการทำงานมากขึ้นไปอีก แต่ก็อาจเป็นเพราะชื่อเสียงของทางทีมงานที่เคยสร้างไว้กับ The Witcher 3 ก็ทำให้ใครหลายยังคงเชื่อมั่นในทีมงานอยู่ในตอนนั้น

image 4410

และหลังจากที่ตัวเกมประกาศวันวางจำหน่ายไปในงาน E3 2019 ทางนาย Marcin Iwiński บอสใหญ่ประจำ CDPR ก็ได้ออกมาให้ข้อมูลกับทาง Kotaku ว่าจะไม่มีการ Crunch พนักงานระหว่างการพัฒนาเกม Cyberpunk 2077 แต่ในความเป็นจริงทางทีมงานก็ยังคงถูกกดดันให้ทำงานเกินเวลา เพื่อที่จะทำให้เกมออกวางขายได้ตามกำหนดการที่วางไว้ในตอนต้น “มันมีอยู่หลายครั้งที่ผมต้องทำงานถึง 13 ชม. ต่อวันแถมผมก็ต้องทำงานแบบนั้น 5 วันต่อสัปดาห์ด้วย” Adrian Jakubiak อดีตโปรแกรมเมอร์ของ CDPR กล่าวและยังมีการเสริมอีกว่า “เพื่อนของผมบางคนถึงขั้นต้องเสียครอบครัวเพราะเรื่องแบบนี้”

และในท้ายที่สุดแม้ว่าจะทางต้นสังกัดจะกดดันพนักงานจนถึงขีดสุดตัวเกมก็ต้องเลื่อนวันวางจำหน่ายอยู่ดี ตั้งแต่เลื่อนจากเมษายนมาเป็นเดือนกันยายน จากกันยายนมาเป็นพฤศจิกายน และลงเอยด้วย 10 ธันวาคนที่เราก็รู้ๆ กันว่าสภาพเกมที่ออกมาในวันนั้นมันก็เหมือนเกม Early access ยังไงยังงั้น แถมทางทีมบริหารก็ยังกลับคำพูดตัวเองด้วยการออกคำสั่งให้ทีมผู้พัฒนาต้องทำงาน 6 วันต่อสัปดาห์ ตั้งแต่เดือนกันยายนจนกว่าจะถึงช่วงวันที่เกมออกวางจำหน่ายจริง เรียกได้ว่าเป็นมหากาพย์แห่งวงการเกมปี 2020 เลยทีเดียวล่ะครับ

Via
bloomberg
ที่มา
kotaku
Back to top button