ธุรกิจเกม

Facebook Gaming เปิดโอกาสให้สตรีมเมอร์รับรายได้แบบเต็มๆ

มีแผนงดเก็บส่วนแบ่งจากค่าสมัครสมาชิก

Facebook Gaming ถือเป็นแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งน้องใหม่ ที่ต้องต่อสู้กับยักษ์ใหญ่ประจำวงการทั้ง Twitch และ Youtube มาอย่างลำบาก แต่ล่าสุดนี้ทาง Facebook ได้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ที่จะเปิดโอกาสให้เหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์ของ Facebook Gaming สามารถทำเงินได้มากกว่าเดิม ถือเป็นการเดินหมากเพื่อสร้างความน่าดึงดูดให้กับแพลตฟอร์มของตัวเอง

Josh Maresca ผู้จัดการหุ้นส่วน (หรือ Partnerships Manager) ของ Facebook Gaming ได้ยืนยันผ่านทางทวิตเตอร์ว่า Facebook จะยกเว้นการเก็บส่วนแบ่งรายได้จากการสมัครสมาชิกทั้งหมดจนถึงปี 2023 เปิดโอกาสให้เหล่าพาร์ทเนอร์, Level Ups และคอนเทนต์ครีเอเตอร์ของ Facebook สามารถทำรายได้บนแพลตฟอร์ม Facebook Gaming ได้มากกว่าเดิม

โดยในช่วงก่อนหน้านี้ Facebook Gaming เคยเก็บส่วนแบ่งรายได้จากการสมัครสมาชิกถึง 30% จากจำนวนเงินสมัครสมาชิกต่อครั้งที่ 4.99 USD (155.39 บาท) แต่การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ถือเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ทำคอนเทนต์บนแพลตฟอร์ม Facebook Gaming สามารถทำรายได้ได้มากกว่าเดิมไปจนปี 2023 ต่างจากแพลตฟอร์มอื่นๆ อย่าง Twitch และ Youtube ที่ยังคงมีเหล่าสตรีมเมอร์ เรียกร้องให้มีการปรับปรุงตัวเลือกการแบ่งปันรายได้อยู่เรื่อยๆ

และสำหรับสตรีมเมอร์ที่สามารถรับสิทธิ์นี้ได้จะต้องมีคุณสมบัติดังนี้ได้แก่ มียอดผู้ติดตาม 10,000 คนขึ้นไป หรือ มียอดผู้ที่กลับมารับชมใหม่ 250 คน และ มีจำนวนผู้มีส่วนร่วมในโพสต์ต่างๆ 50,000 ครั้ง หรือ มีจำนวนยอดเข้าชม 180,000 นาทีภายใน 60 วันเป็นต้น และในขณะนี้สตรีมเมอร์ของ Facebook Gaming จะไม่สามารถเปิดระบบสมัครสมาชิกได้จนกว่าพวกเขาจะเข้าร่วมในโครงการ แต่สำหรับสตรีมเมอร์ท่านไหนที่มีคุณสมบัติครบทุกอย่าง โครงการนี้ถือว่าน่าสนใจอยู่พอสมควรเลยทีเดียว

image 1682

ในตอนนี้ Facebook Gaming จะไม่มีการหักส่วนแบ่งจากการสมัครสมาชิกแค่บนแพลตฟอร์ม PC เท่านั้น และจะไม่รวมกับการสมัครสมาชิกบนมือถือ หากอ้างอิงจากสถิติของทางเว็บไซต์มีผู้ชมเพียง 20% เท่านั้นที่รับชมบนแพลตฟอร์ม PC ส่วนอีก 80% มาจากผู้ชมบนมือถือทั้งสิ้นซึ่งทาง Josh Maresca ยังไม่มีการให้ข้อมูลว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงบนแพลตฟอร์มมือถืออย่างไร

ท้ายที่สุดแล้วผู้ที่ได้รับประโยชน์มากที่สุด คงไม่พ้นเหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์ของ Facebook Gaming และการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ยังเป็นการเพิ่มความน่าสนใจให้กับแพลตฟอร์ม เพื่อดึงดูดให้สตรีมเมอร์จากแพลตฟอร์มอื่นย้ายมาร่วมด้วยในอนาคต เรียกได้ว่าเป็นการเคลื่อนไหวที่น่าสนใจอีกหนึ่งครั้งของทาง Facebook เลยจริงๆ

ที่มา
gamerant
Back to top button