ข่าว

Nintendo Museum โดนจับไต๋ ใช้ Emu PC จำลองเกม Super Famicom

พิพิธภัณฑ์แบบใด ทำไมไม่ใช้เครื่องจริงหรือ Famicom Mini แทนล่ะพี่

คนที่ไปเที่ยวญี่ปุ่นช่วงนี้คงต้องบอกว่าเป้าหมายที่น่าไปเยี่ยมเยียนที่สุดสำหรับเกมเมอร์คงเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากพิพิธภัณฑ์ Nintendo Museum ที่เพิ่งเปิดให้เริ่มสั่งจองรอบเข้าชมกันไปสดๆ ร้อนๆ โดยภายในอาคารก็จะมีกิจกรรมต่างๆ รวมไปถึงของที่ระลึกมากมาย และแน่นอนว่าในเมื่อเป็นเจ้าพ่อความบันเทิงรูปแบบวิดีโอเกมรายใหญ่ของญี่ปุ่นแบบนี้ ก็ย่อมต้องมีโซนสำหรับเล่นเกมเป็นธรรมดา

อย่างไรก็ตาม มีการจับผิดโดยผู้ใช้งานแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ท่านหนึ่งชื่อว่า ChrisMack32 ที่ได้สังเกตเห็นความผิดปกติของพื้นที่ทดลองเล่นเกม Super Famicom ด้วย ซึ่งเราจะเห็นว่าจอยเกมนั้นถูกเชื่อมต่อด้วยสาย USB อยู่ และพอถอดสายออกมาปุ๊บกลับกลายเป็นว่ามีเสียงจิงเกิ้ลการถอดสายแบบ Windows ออกมาเสียอย่างนั้น ทำให้เกิดการตั้งคำถามอย่างกว้างขวางว่า… หรือพิพิธภัณฑ์นี้จะใช้ Emulator จาก PC ในการจำลองเกม

มองในมุมหนึ่ง Nintendo เองก็มีสิทธิ์ในการเป็นเจ้าของตัวเกมอยู่แล้วเป็นธรรมดา ทว่าการใช้คอมพิวเตอร์ในการจำลองเกมก็ดูแปลกไม่ใช่น้อยเพราะเกมของเครือตัวเองก็มีการพัฒนาเวอร์ชันทางการที่สามารถจำลองเกมให้เลือกใช้หลายทางเลือกเลย ไม่ว่าจะเป็น Super Famicom Mini เครื่องเล่นรุ่นจิ๋ว หรือจะใช้ Nintendo Switch ในการรันเกมคล้ายๆ กับ Virtual Boy ก็ได้ เห็นแบบนี้ก็คงต้องโดนแซวกันไปอีกพักใหญ่เลยละมั้งเนี่ย แม้จะเป็นอีมูเลเตอร์แบบ in-house สำหรับใช้ภายในก็ตามแต่ แล้วเพื่อนๆ คิดเห็นอย่างไรก็ลองมาพูดคุยกันได้ครับ

เกี่ยวกับ Nintendo Museum

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ได้เริ่มก่อสร้างตั้งแต่เดือนปี 2021 ที่ผ่านมา โดยใช้พื้นที่โรงงาน Uji Kokura มาบูรณะใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่แห่งแรกของการทำธุรกิจ Nintendo ในปี 1889 เมื่อครั้งที่ยังคงผลิตของเล่นไพ่ฮานาฟูดะนั่นเองครับ สังเกตว่าเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์เลยทีเดียวครับ โดยภายในจะมีการตกแต่งด้วยสินค้าเก่าแก่ที่หายาก และจะมีไฮไลต์เป็นกระดานประวัติขนาดมหึมาที่ประดับบนกำแพง ใครสนใจ อย่าลืมไปดูบทความชี้เป้าจาก ThisIsGame Thailand ข้างล่างนี้

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button