Arm เปิดตัว Accuracy Super Resolution (ASR) เทคโนโลยีอัปสเกลสำหรับมือถือ
พร้อมเปิดให้นักพัฒนานำไปใช้งาน
Arm เปิดตัว Accuracy Super Resolution หรือ ASR เทคโนโลยีอัปสเกลที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเล่นเกมบนมือถือ โดย ASR มุ่งมั่นที่จะมอบภาพที่สวยงามและอัตราเฟรมที่ลื่นไหล โดยใช้พลังงานแบตเตอรี่น้อยลง
ASR ทำงานโดยใช้เทคนิค temporal upscaling คล้ายกับ FidelityFX Super Resolution 2 (FSR 2) ของ AMD ซึ่งแตกต่างจาก spatial upscaling วิธีนี้ช่วยให้มั่นใจได้ว่าภาพจะคมชัดและไม่มีรอยหยัก แม้จะแสดงผลที่ความละเอียดต่ำ
Arm อ้างว่า ASR สามารถเพิ่มเฟรมเรทได้ถึง 53% เมื่อเปรียบเทียบกับการเรนเดอร์ที่ความละเอียดเดิม บนอุปกรณ์ที่มี GPU Arm Immortalis-G720 และจอแสดงผลความละเอียด 2800 x 1260 นอกจากนี้ยังพบว่า ASR ประหยัดพลังงานได้มากขึ้น เมื่อทดสอบบนอุปกรณ์ที่ใช้ชิป Dimensity 9300 ของ MediaTek การเรนเดอร์ที่ 540p และการอัปสเกลด้วย ASR ใช้พลังงานน้อยกว่าการรันเกมที่ความละเอียดดั้งเดิม 1080p อย่างมาก
Arm วางแผนที่จะเปิดตัว ASR ในฐานะเทคโนโลยีโอเพ่นซอร์ส ภายใต้ใบอนุญาต MIT ซึ่งหมายความว่านักพัฒนาซอฟต์แวร์สามารถรวม ASR ลงในเกมและแอปพลิเคชันของตนได้ฟรี สิ่งนี้อาจนำไปสู่การเล่นเกมบนมือถือที่มีประสิทธิภาพและคุ้มค่ามากขึ้น