เทคโนโลยี

[รีวิว] Razer Barracuda Pro หูฟังไร้สาย ตอบโจทย์ทุกสไตล์การใช้งาน

ใช้งานได้หลากอุปกรณ์พร้อมจุดเด่นเรื่อง Hybrid ANC

นับว่าเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่มีการเปิดตัวสิ่งใหม่ออกมาให้เราได้ใช้งานกันตลอดเวลา ล่าสุดทาง Razer ได้ทำการเปิดตัวหูฟังรุ่นใหม่เอาใจผู้ใช้งานทุกกลุ่มกับ Razer Barracuda Pro หูฟังไร้สายที่ถูกออกแบบมาให้สามารถใช้งานได้ในทุกสถานการณ์ มาพร้อมกับจุดเด่นในหลากหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็นระบบ Hybrid ANC รูปแบบเสียง THX AAA และอื่น ๆ ว่าแต่จะมีอะไรที่น่าสนใจและปรับเปลี่ยนไปบ้างเราไปหาคำตอบกันเลย

image 1022
image 1023
image 1024

หากใครที่เคยได้ผ่านมือมากับ Razer Barracuda X น่าจะคุ้นเคยกับรูปทรงของหูฟังรุ่นใหม่ไม่น้อย การออกแบบยังคงรูปแบบเดิมแต่สิ่งที่หายไปและสังเกตได้ชัดที่สุด คือเรื่องของไมโครโฟนที่ในตอนนี้ได้ถูกฝังเข้าไปกับตัวหูฟังเรียบร้อย

image 1025
image 1026
image 1027

ในส่วนของโทนสีที่ใช้งานใช้เป็นสีดำ โดยที่มีสีเขียวอยู่เพียงแค่จุดเดียวคือด้านในของปุ่มเปิด/ปิดการใช้งานไมโครโฟนเท่านั้น

image 1028
image 1029

ปุ่มการใช้งานส่วนของ earcup ด้านขวามีเพียงปุ่มเดียวคือปุ่มสำหรับการเลือกใช้งานโหมด Hybrid ANC สามารถเลือกได้ว่าจะให้ใช้งานเป็นโหมดใดระหว่างเปิด ปิด และ ambient

image 1030
image 1031

ขณะที่ด้านขวาเป็นส่วนสำหรับการควบคุมเกือบทั้งหมดเอาไว้ไม่ว่าจะเป็นปุ่มสำหรับเปิด/ปิดการใช้งานไมโครโฟน ส่วนสำหรับการเพิ่ม/ลดเสียง ปุ่มเปิด/ปิดการใช้งานหูฟัง และสุดท้ายคือพอร์ต USB-C สำหรับการชาร์จ

image 1032

Memory Foam ที่ใช้งานบริเวณ earcup ค่อนข้างที่จะมีขนาดมาตรฐานและนุ่มพอสมควร ทำให้เวลาที่ใช้งานค่อนข้างสบาย ขณะที่ส่วน headband เองดูจะมีขนาดที่เล็กแต่ใช้งานได้จริงไม่มีอาการโดนกดเวลาที่ใช้งาน

image 1033

การปรับระดับทำได้ตามมาตรฐานรองรับการใช้งานกับผู้ใช้งานได้

image 1034
image 1035

earcup สามารถที่จะพับเป็นระนาบลงไปกับพื้นผิวได้ แต่หากจะพับราบเวลาที่ถอดหูฟังมาห้อยไว้ที่คอจะไม่สามารถทำได้ เนื่องจากการพับไม่ได้เป็นแบบอิสระรอบด้าน

image 1036
image 1037
image 1038

อุปกรณ์ที่ให้มาภายในกล่องประกอบไปด้วยสายสำหรับการเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์ได้หลากรูปแบบ อย่างสายสำหรับการเชื่อมต่อเข้ากับพีซีหรือคอนโซลอย่าง PS หรือ Xbox ขณะที่อีกส่วนเป็นตัว dongle สำหรับเสียบเข้ากับอุปกรณ์อย่าง Nintendo Switch หรือสมาร์ทโฟนได้

image 1039

นอกจากนี้ยังมีกล่องสำหรับการพกพาตัวหูฟังไปใช้งานเพื่อความสะดวกในการใช้งานและรักษาอุปกรณ์ให้ไม่เป็นรอย

image 1040
image 1041

รูปแบบกล่องที่นำมาใช้งานกับหูฟังรุ่นนี้ค่อนข้างที่จะพิเศษเนื่องจากมีการใช้งานวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่ก็ยังคงความดูดีในตัวเช่นกัน

image 1042

มาว่ากันที่ฟีเจอร์ซึ่ง Razer Barracuda Pro ได้ใส่เข้ามาให้เราได้ใช้งานกันดีกว่าอย่างแรกที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือเรื่องของระบบ Hybrid Active Noise Cancellation หรือเรียกย่อ ๆ ว่า ANC ที่โดดเด่นถึงกับต้องเพิ่มปุ่มมาให้ใช้งานกัน โดยที่เราสามารถปรับได้ 3 อย่างคือปิด เปิด และ ambient

image 1043

ซึ่งการที่จะปรับแต่งฟีเจอร์ตัวนี้เราสามารถที่จะใช้งานได้ผ่าน Razer Synapse ประสบการณ์ในการเปิดใช้งาน ANC นับว่าเป็นอะไรที่น่าสนใจ คือเมื่อเราเปิดใช้งาน ANC จะพบว่าเสียงรบกวนภายนอกมันแทบจะถูกตัดออกไปเลย เราจะได้รับเสียงจากสิ่งที่เรากำลังเปิดเท่านั้น อาจจะบอกว่าพอเปิดปุ้บความวุ่นวายภายนอกมันดับลงไปอย่างชัดเจน

image 1044
image 1045

อย่างไรก็ตามใครที่ไม่ชอบสามารถที่จะปรับระดับของการตัดเสียงภายนอกได้โดยมีระดับตั้งแต่ 1-10 โดยค่า 10 จะเป็นค่าพื้นฐานในการเปิดใช้งาน ส่วนหากเลือกระดับ 1 พบว่าแทบจะไม่มีความแตกต่างจากตอนที่ปิด ANC ส่วนโหมด ambient จะเป็นอีกโลกเลยก็ว่าได้ เพราะเราจะได้ยืนเสียงภายนอกเข้ามาได้ค่อนข้างที่จะชัดเจน เหมาะกับคนที่ต้องการใส่หูฟังใช้งานแต่ก็ไม่อยากพลาดเสียงที่จะเกิดขึ้นภายนอก

image 1046

ฟีเจอร์อื่น ๆ ที่เราสามารถปรับได้จากตัวโปรแกรมยังรวมไปถึงการตั้งค่าโหมดเสียงที่ต้องการใช้งานสำหรับโปรแกรมที่ใช้งานได้ไม่ว่าจะเป็น Game Mode, Movie Mode และ Music Mode รวมไปถึงการใช้งานฟีเจอร์จำพวกปรับแต่งมิติของเสียงทั้งส่วนที่เราได้รับและไมโครโฟนเช่นกัน

image 1047

คำสั่งการใช้งานต่าง ๆ ค่อนข้างที่จะมีให้เรียนรู้ไม่น้อย อย่างเช่นหากต้องการจะเปิดใช้งานการจับสัญญาณแบบ bluetooth เราจะต้องกดปุ่ม power ค้างไว้ในตอนที่ไม่ได้เปิดใช้งานหูฟังอยู่เอาไว้ประมาณ 5 วินาที จนกว่าสถานะไฟจะเปลี่ยนเป็นสีฟ้าอันหมายความว่ากำลังอยู่ในช่วงของการจับสัญญาณ

image 1048

อีกหนึ่งคำสั่งกดที่น่าสนใจคือการกดปุ่ม ANC สองครั้งแบบต่อเนื่อง จะเป็นการสลับสัญญาณการเชื่อมต่อระหว่าง wireless 2.4GHz ที่ต่อกับ dongle และ bluetooth ทาง Razer ได้เรียกฟีเจอร์ในการสลับการทำงานของสัญญาณเอาไว้ว่า Razer Smartswitch การใช้งานจริงนับว่าทำได้ดีไม่มีช่วงที่ต้องรอการสลับนานแต่อย่างใด

image 1049

ในแง่ของการใช้งานจริง Razer Barracuda Pro ตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดีสำหรับใครที่มองหาหูฟังสำหรับการเล่นเกมที่เป็นแบบใช้ได้กับทุกสถานการณื ด้วยรูปทรงที่ไม่ได้ออกแบบให้ดูแฟนตาซีจนเกินไป ทำให้สามารถนำไปใช้งานนอกสถานที่โดยไม่เป็นที่สะดุดตาของใคร

image 1050

เสียงที่ได้มาครบทุกย่านเสียง รายละเอียดที่ออกมาค่อนข้างน่าสนใจ การเล่นเกมจำพวก FPS ให้ทิศทางและแหล่งที่มาได้ถูกต้อง หากตัวเกมที่ทำออกมามีการเก็บรายละเอียดเล็กน้อยจำพวกเสียงตกกระทบหรือเสียงผิวน้ำก็ยังสามารถได้ยินได้

image 1051

การฟังเพลงลักษณะของเสียงที่เราจะได้ออกมาค่อนข้างเรียบร้อย ไม่ได้โดดเด่นไปที่โทนใดโทนหนึ่ง แต่หากอยากที่จะปรับให้โดดเด่นก็สามารถที่จะทำได้ทั้งผ่าน Razer Synapse และ Razer Audio ในสมาร์ทโฟน แต่ใครที่ชอบความง่ายเสียบแล้วใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องปรับแต่งใด ๆ ก็ถือว่าค่อนข้างใช้ได้

อายุการใช้งานแบตเตอรี่อยู่ในระดับที่น่าพอใจสามารถใช้งานได้เป็นสัปดาห์หากใช้งานไม่หนักนัก ส่วนการชาร์จเพียงแค่ใช้สาย USB-C to USB-A ที่ให้มาชาร์จเข้ากับอุปกรณ์ใดก็ได้เป็นอันเรียบร้อย

image 1052

บทสรุป Razer Barracuda Pro ต้องยอมรับว่าเป็นหูฟังที่ถูกออกแบบมาได้ลงตัว สามารถที่จะใช้งานได้กับหลากหลายอุปกรณ์ โดยที่ไม่ต้องหาอุปกรณ์เสริมมาช่วยเนื่องจากให้มาพร้อมใช้งาน ระบบ Hybrid ANC มีประโยชน์และใช้งานได้จริง ไมโครโฟนในตัวไม่ต้องวุ่นวายว่าจะถอดไปไว้ที่ไหน ด้วยราคา 9,990 บาท ถือว่าน่าลงทุนไม่น้อย

ข้อดี

• การออกแบบที่ถูกนำเสนอให้เหมาะกับการใช้งานได้ทุกสถานการณ์

• ระบบ Hybrid ANC ที่เพิ่มมิติในการใช้งาน

• รองรับการสลับสัญญาณด้วย Razer Smartswitch ต่อเนื่องในการใช้งาน

• ใช้กับอุปกรณ์ได้หลากหลาย

• ไม่ต้องปรับแต่งใด ๆ ก็สามารถใช้งานได้ทันที

• อุปกรณ์เสริมที่ติดมาให้ครบครัน

• แบตเตอรี่ใช้งานได้ต่อเนื่องยาวนาน

ข้อสังเกต

• ใครที่ชื่นชอบแสงไฟ RGB อาจจะต้องมองหารุ่นอื่นแทน

สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณทาง Razer ประเทศไทยที่ได้ทำการส่ง Razer Barracuda Pro มาให้เราทำการทดสอบกันใครที่สนใจสามารถหาซื้อได้แล้ววันนี้ตามช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ และร้านค้าไอทีชั้นนำทั่วไป

อ่านรายละเอียดและสั่งซื้อสินค้าได้ที่ : [คลิก]

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button