ข่าวธุรกิจเกม

หัวหน้าทีมพัฒนา Elden Ring มั่นใจ จะไม่ให้เกิดการเลิกจ้างแบบบริษัทอื่นแน่นอน

Hidetaka Miyazaki แสดงความเชื่อมั่นและอ้างอิงถึงมุมมองของอดีตประธานบริษัท Nintendo เกี่ยวกับการปลดพนักงาน

ก่อนหน้านี้ที่ Embracer ปลดพนักงานหลายพันคน ในขณะที่ Microsoft ก็ปิดสตูดิโอในเครือตัวเองอย่าง Arkane Austin และ Tango Gameworks ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากเข้าซื้อกิจการหลายพันล้านดอลลาร์ ทั้งสองเหตุการณ์เป็นสัญญาณที่เลวร้ายที่อาจส่งผลกับวงการเกมในวงกว้าง และสร้างความกังวลที่มีต่อสตูดิโอเกมมากมายที่มีต้นสังกัดเป็นเครือบริษัทขนาดใหญ่ และหนึ่งในนั้นคือ FromSoftware ผู้พัฒนา Elden Ring ที่อยู่ในเครือ Kadokawa

แม้ Kadokawa ไม่ได้ใหญ่เท่า Microsoft แต่ก็ยังเป็นบริษัทขนาดใหญ่ มีรายได้ประมาณ 1.65 พันล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณล่าสุดซึ่ง FromSoftware เป็นหนึ่งในผู้สร้างรายได้รายใหญ่ของ Kadokawa ในขณะที่บริษัทก็ทำเงินได้มากในตลาดการ์ตูนและอนิเมะเช่นกัน (ตัวอย่างคือ Delicious in Dungeon อันเป็นหนึ่งในผลงานยอดฮิตล่าสุด)

Elden Ring Boss address lay off in gaming industry 01

ด้วยเกมอย่าง Elden Ring ที่มียอดขายมากกว่า 25 ล้านชุด FromSoftware ควรจะปราศจากการแทรกแซงใดๆ เพราะไม่มีเหตุผลอะไรต้องไปยุ่งกับแม่ไก่ที่ออกไข่ทองคำอยู่แล้ว แต่ตรรกะเดียวกันนี้ไม่ได้ช่วยให้สตูดิโอเกมอื่นๆ รอดจากการถูกปลดพนักงานจำนวนมากได้ เช่น EA, 2K, และ Sony ด้วยเหตุนั้น ทาง PC Gamer จึงถาม Hidetaka Miyazaki ประธาน FromSoftware ว่าเขามีความเห็นอย่างไรบ้างเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางธุรกิจของ FromSoftware กับบริษัทแม่ และ FromSoftware เสี่ยงต่อการถูกเลิกจ้างแบบเดียวกับที่สตูดิโอภายใต้ Embracer ได้รับในปีที่แล้วหรือไม่

“พูดถึงตัวผมเองและบริษัทนี้นะ ผมอยากจะบอกว่านั่นไม่ใช่สิ่งที่ผมอยากจะให้เกิดขึ้นกับพนักงานของบริษัทเราเลยแม้แต่นิดเดียว” Miyazaki กล่าว “และผมแน่ใจว่าบริษัทแม่ของเรา Kadokawa เข้าใจและมีความเห็นเช่นเดียวกัน”

จนถึงตอนนี้ FromSoftware ไม่เพียงแต่ไม่ได้รับผลกระทบจากคลื่นการปลดพนักงานที่เกิดขึ้นกับบริษัทเกมตะวันตกเท่านั้น แต่ยังมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่เริ่มพัฒนา Elden Ring และตอนนี้มีขนาดใหญ่พอที่จะพัฒนาอย่างน้อยสองเกมพร้อมกันได้ (ดังที่เห็นจาก Armored Core 6 ที่วางขายเมื่อปีที่แล้ว) นอกจากนี้ยังไม่ใช่บริษัทญี่ปุ่นเพียงแห่งเดียวที่ทำได้เช่นนั้น ล่าสุด Capcom ได้เน้นย้ำถึงการขึ้นเงินเดือนพนักงานแทนที่จะทำการปลดพนักงาน (แม้ว่าค่าจ้างในญี่ปุ่นจะต่ำลงอย่างหนัก ซึ่งอาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้พวกเขาไม่ต้องปลดพนักงานก็ได้นะ)

Elden Ring Boss address lay off in gaming industry 02

ในช่วงหนึ่งของการปลดพนักงานหลายครั้งที่โหดร้ายในปีนี้ แฟนๆ ชี้ให้เห็นถึงสองครั้งที่ Satoru Iwata อดีตประธาน Nintendo เลือกจะลดเงินเดือนของตัวเองแทนที่จะปลดพนักงาน ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่ซีอีโอเกมในปัจจุบันดูเหมือนจะไม่กระตือรือร้นที่จะทำตาม แต่คุณ Miyazaki เองก็อ้างถึงเหตุผลของ Iwata ในปี 2013 ที่ไม่ปลดพนักงานแม้ว่าบริษัทจะดำเนินการขาดทุน

“ผมคิดว่าอดีตประธาน Nintendo คุณ Iwata เคยกล่าวไว้ว่า ‘คนที่กลัวว่าจะตกงานจะกลัวที่จะทำสิ่งดีๆ’ ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งกับมุมมองนี้”

Miyazaki กล่าว

“ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องจริง และผมคิดว่าคนของ Kadokawa บริษัทแม่ของเรา เข้าใจว่าผมยึดมั่นในมุมมองนี้เป็นอย่างมาก แม้ว่าเราจะไม่สามารถพูดด้วยความมั่นใจอย่างเต็มที่ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไรสำหรับ FromSoftware และ Kadokawa แต่อย่างน้อยตราบใดที่บริษัทนี้ยังเป็นความรับผิดชอบของผม ผมจะไม่ยอมให้เกิดเหตุการณ์แบบนั้น ดังนั้นหวังว่าผู้เล่นและแฟนๆ ของเราจะมั่นใจได้”

ที่มา
PC Gamer
Back to top button