เทคโนโลยี

Unity ยุติแผน Runtime Fee อย่างเป็นทางการหลังเผชิญแรงกดดันจากชุมชน

กลับไปใช้งานแผนการชำระแบบเดิม

Unity ประกาศยกเลิกแผนการเก็บค่าธรรมเนียม Runtime Fee ที่เคยก่อให้เกิดความไม่พอใจอย่างมากในหมู่ผู้พัฒนาเกมทั่วโลก การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ Unity เผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักและการลาออกของ CEO คนก่อนหน้า

แผน Runtime Fee ที่ถูกยกเลิกไปนั้น เป็นการเรียกเก็บเงินเพิ่มเติมจากนักพัฒนาเกมทุกครั้งที่มีการติดตั้งเกม หลังจากที่เกมนั้นทำยอดขายเกินเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งทำให้ผู้พัฒนาเกมหลายรายรู้สึกว่าเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายที่ไม่ยุติธรรม และเป็นการทำลายความสัมพันธ์ระหว่าง Unity กับชุมชนผู้พัฒนา

CEO คนปัจจุบันของ Unity ได้ออกมากล่าวขอโทษต่อชุมชน และยอมรับว่าการตัดสินใจในครั้งนั้นเป็นความผิดพลาด พร้อมทั้งสัญญาว่าจะกลับไปใช้ระบบการกำหนดราคาแบบเดิม โดยจะพิจารณาปรับเปลี่ยนราคาเป็นรายปีเท่านั้น

unity-runtime-fee-revert

ปฏิกิริยาของชุมชนผู้พัฒนาเกม ต่อการตัดสินใจครั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นไปในทางบวก ผู้พัฒนาเกมหลายรายแสดงความพอใจที่ Unity ยอมรับผิดและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ก็ยังมีบางส่วนที่แสดงความกังวลว่า Unity อาจกลับมาใช้แผนการที่คล้ายกันในอนาคต

เหตุการณ์นี้เป็นบทเรียนสำคัญสำหรับ Unity และบริษัทเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่ต้องการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า การฟังเสียงของลูกค้าและการยอมรับผิดเมื่อเกิดความผิดพลาด เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการสร้างความไว้วางใจและความมั่นคงในระยะยาว

สำหรับชุมชนผู้พัฒนาเกม การยกเลิกแผน Runtime Fee นับเป็นชัยชนะครั้งสำคัญ และเป็นการแสดงให้เห็นถึงพลังของการรวมกลุ่มกันเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม

ที่มา
PC Gamer

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button