บทสัมภาษณ์

สัมภาษณ์พิเศษกับทีมพัฒนาเกม Foamstars

ล้วงลึกข้อมูลแบบจัดเต็มที่แฟนเกมต้องห้ามพลาด

อีกหนึ่งกิจกรรมสุดพิเศษที่ทีมงาน This Is Game Thailand ได้มีโอกาสเข้าร่วมในอีเวนต์ล่าสุดก็คือ การสัมภาษณ์สุดพิเศษกับผู้พัฒนาเกม Foamstars ซึ่งในครั้งนี้เราได้มีโอกาสพบกับคุณ Kosuke Okatani โปรดิวเซอร์เกมดังกล่าว และในวันนี้ผู้เขียนเองก็ไม่พลาดที่จะนำข้อมูลเด็ด ๆ จากการสัมภาษณ์มาให้ทุกคนได้ติดตามกันครับ

00613090017059836549215 07

คุณ Kosuke Okatani โปรดิวเซอร์เกม Foamstars

คอนเซปต์ของเกมที่เน้นสนุกสนาน และให้ผู้เล่นทุกคนมีส่วนร่วม

image 7850

“เราต้องขออธิบายคอนเซปต์ว่าเกม Foamstars มีเป้าหมายในการให้ผู้เล่นได้ยิงโฟมใส่กัน จากนั้นโฟมก็ตกลงไปที่พื้นแล้วค่อยค่อยก่อตัวสูงขึ้นเรื่อย ๆ” ผู้พัฒนาอธิบาย “หลังจากที่เราได้คอนเซปต์ของเกมแล้วเราจึงเลือกสร้างโหมดที่ตรงกับเป้าหมายที่เราต้องการ ตัวอย่างเช่นโหมด Rubber Duck Party ที่ผู้เล่นจะต้องเข็นเป็ดยางขนาดใหญ่ให้ไปถึงฝั่งตรงข้ามให้ได้ โดยโฟมที่อยู่ที่พื้นจะส่งผลต่อความเร็วในการเข็นเป็ดด้วย นั่นก็คือหากเรากำลังเข็นเป็ดไปบนโฟมสีของเราก็จะทำให้เป็ดไปได้เร็วขึ้น แต่ถ้าเกิดเข็นเป็ดบนโฟมฝั่งตรงข้ามก็จะทำให้เป็ดช้าลงนั่นเอง”

และด้วยสาเหตุนี้เองทำให้องค์ประกอบเด่นที่ทางผู้พัฒนามองว่าเป็นองค์ประกอบที่สำคัญมากก็คือการที่ผู้เล่นสามารถมองเห็นโฟมที่พื้นว่าโฟมที่เรากำลังเข็นอยู่ข้างหน้านี้เป็นโฟมสีอะไรเพื่อให้เราสามารถวางแผนในการเล่นได้ดีขึ้น นอกจากนี้สิ่งที่ผู้พัฒนาเกมอยากให้ทุกคนได้สัมผัสไปด้วยกันก็คือหน้าจอยูไอที่ดูทันสมัยและที่สำคัญที่สุดก็คือเพลงที่ทำออกมาได้ดีมาก ๆ ซึ่งเป้าหมายในการเรียบเรียงเพลงภายในเกมนี้ขึ้นมาคือ การใช้เพลงหลากหลายที่เข้ากับปาร์ตี้โฟม  แต่ก็ต้องลงตัวกับความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในการเล่นเกมด้วย

นอกจากนี้ทางผู้พัฒนาได้ย้ำว่าเป้าหมายของการพัฒนาเกมนี้คือต้องการให้ผู้เล่นสามารถเข้าถึงเกมได้ทั้งผู้เล่นทั่วไปและสายฮาร์ดคอได้เล่นกันอย่างสนุกสนาน “ฉะนั้นเราจะสังเกตได้ว่าโหมด Smash The Star ที่ต่อให้ผู้เล่นแพ้ไปแล้วผู้เล่นก็จะสามารถเกิดมาใหม่ได้เรื่อย ๆ ไม่จำเป็นต้องนั่งรอคนอื่นให้เล่นจนจบถึงจะได้เล่นต่อ หรือแม้กระทั่งโหมด Happy Bath Survivor ที่ผู้เล่นมีส่วนร่วมทั้งในและนอกสนามนั่นเอง”

นอกจากนี้ด้วยคอนเซปต์ดังกล่าวทำให้ทางผู้พัฒนาได้อธิบายว่าเกมนี้ไม่มีแผนที่ที่อ้างอิงมาจากตัวละครตัวใดตัวหนึ่งเป็นหลัก โดยพวกเขาจะเน้นสร้างแผนที่ที่เป็นกลางที่มีความหลากหลายขึ้นมาแทน โดยสาเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าพวกเขาต้องการให้พื้นที่ในการเล่นเกมนี้เหมือนกับพื้นที่กลางภายในงานปาร์ตี้โฟมที่ใคร ๆ ก็มาร่วมแจมกันได้ไม่ใช่พื้นที่ของตัวละครใดตัวละครหนึ่งเท่านั้น

โหมดการเล่น PvE ที่มีเป้าหมายที่น่าสนใจ

image 7849

แม้ว่าการทดลองในครั้งนี้ผู้เขียนจะได้เล่นโหมด PvP เป็นหลัก แต่ทางผู้พัฒนาเกมก็ได้ยืนยันว่าภายในเกมนี้ก็จะมีโหมด PvE ให้ได้เล่นกันด้วย โดยผู้เล่นสามารถเข้าเล่นโหมด PvE เพื่อรับ EXP และทำชาเลนจ์ต่าง ๆ ได้

“โหมด PvE ภายในเกม Foamstars จะแบ่งเป็น 2 ส่วนด้วยกันก็คือ หมวด Mission ที่เล่นคนเดียวและโหมด Co-op ที่เล่นกับเพื่อนได้สูงสุดถึง 4 คน” ผู้พัฒนาอธิบาย “โดยเป้าหมายของโหมด Mission คือการให้ผู้เล่นได้ทดลองใช้ฮีโร่ให้ชินมือ ในขณะที่โหมด Co-op คือมีเป้าหมายในการฝึกให้ผู้เล่นได้รู้จักการเล่นเป็นทีมนั่นเอง”

อย่างไรก็ตามสิ่งที่น่าเสียดายก็คือเกมนี้จะไม่ซัพพอร์ตการเล่นแบบ Local Play อย่างแน่นอน ฉะนั้นหากใครอยากเล่นกับคนที่บ้านแบบ Split Screen ก็ต้องขอแสดงความเสียใจด้วยครับ

คอนเซปต์การสร้างตัวละครที่มุ่งเน้นไปที่ “ผู้เล่นจะต้องหลงรัก”

สำหรับคอนเซปต์ในการสร้างตัวละครนั้นทางผู้พัฒนาได้บอกว่าพวกเขาต้องการสร้างตัวละครภายในเกม Foamstars ให้คนทั่วโลกรัก “เราเริ่มจากการสร้างตัวละครออกมาจำนวนมาก โดยคาดการณ์ว่าผู้เล่นจะชอบตัวละครในแบบใดบ้าง ทำให้เรามีตัวละครอยู่ในมือจำนวนเยอะมาก ๆ จากนั้นค่อยมาทำการคัดเลือกอีกทีว่าจะเลือกตัวละครใดมาใช้ในเกมบ้าง เมื่อเลือกเสร็จก็นำจุดเด่นของแต่ละตัวมาพัฒนาให้ชัดเจนขึ้นเพื่อที่จะทำให้ตัวละครแต่ละตัวมีคาแรกเตอร์ที่โดดเด่น” ผู้พัฒนาเกมอธิบาย

อย่างไรก็ตามแนวทางการสร้างตัวละครของผู้พัฒนาเกมนั้นไม่ได้มีบทบาทที่ชัดเจน (ไม่จำกัดว่าเป็น Tank, DPS, Flank หรือ Support) เพราะทีมพัฒนาเกมไม่ต้องการจำกัดผู้เล่นจนเกินไป ทำให้การเลือกเล่นตัวละครภายในเกมนี้ผู้เล่นสามารถเลือกเล่นตัวละครที่ชอบได้อย่างเต็มที่นั่นเอง

นอกจากนี้ทางผู้พัฒนาเกมยังได้บอกอีกว่าในเกมนี้ก็มีแผนการที่จะเพิ่มตัวละครใหม่ ๆ เข้ามาภายในเกมตามกำหนดการเบื้องต้น แต่ทางผู้พัฒนาก็ย้ำว่าทุกอย่างนั้นยังไม่ได้เป็นแผนล็อกตายตัว ทุกอย่างมีโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงไปตาม Feedback ของผู้เล่นเป็นหลักนั่นเอง

อนาคตในฐานะเกม Esports ที่หลายคนสงสัย

image 7848

เมื่อถึงคำถามนี้ทางผู้พัฒนาก็ได้ยิ้มแล้วอธิบายว่า Foamstars เป็นเกมปาร์ตี้ที่อยากให้ผู้เล่นทั่วไปเข้าเล่นได้ ทำให้การออกแบบเกมมุ่งเน้นที่จะทำให้เกมนี้เป็นเกมที่ทุกคนเล่นได้อย่างสนุกสนาน โดยไม่ได้มีการตั้งเป้าหมายว่าจะต้องเป็น Esports เป็นหลักเพราะจะทำให้เข้าถึงได้ยาก อย่างไรก็ตามทางผู้พัฒนาเกมก็ย้ำว่า “แม้ว่าเกม Foamstars จะมุ่งเน้นไปที่ความสนุกสนานสำหรับทุกคน แต่ก็ไม่ได้แปลว่าเกมนี้จะไม่มีการแข่งขันแต่อย่างใด” เพราะทางผู้พัฒนาก็ได้บอกว่าพวกเขามีแผนจัดการแข่งขันแบบทัวร์นาเมนต์แน่นอน แต่เมื่อไหร่นั้น และอย่างไรนั้นก็ต้องมาติดตามกันต่อไป

มีให้เล่นบน PS5 แต่ไม่มี Adaptive Trigger เพราะว่า…!

image 7847

อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจก็คือเกม Foamstars เป็นเกมที่เปิดให้เล่นบน PS5 แต่ไม่ค่อยได้ใช้องค์ประกอบอย่าง Adaptive Trigger เลย ซึ่งทางผู้พัฒนาก็บอกว่าตอนแรกได้ทำการใส่เข้ามาเรียบร้อยแล้ว แต่เมื่อทีมงานได้ทดลองเล่นด้วยตัวเองก็พบว่าการเล่นเกมด้วย Adaptive Trigger ภายในเกมนี้มันเมื่อยมือจนเกินไป (พร้อมกับทำท่าออกแรงกดปุ่ม R2 สุดฮา…) ทำให้สุดท้ายทีมพัฒนาเกมตัดสินใจตัด Adaptive Trigger ออกไป เหลือแต่เพียง Motion Sensor เท่านั้น

อนาคตการ Crossover กับเกมอื่นยังอีกห่างไกล

image 7846

และเมื่อถูกถามถึงการ Crossover กับเกมอื่น ๆ เหมือนที่หลาย ๆ เกมทำ ทางผู้พัฒนาเกมก็บอกว่าในตอนนี้เขาขอโฟกัสแค่ตัวละครที่เขาสร้างขึ้นมาก่อน แต่ในอนาคตหากมีโอกาสก็อาจจะมีการร่วมมือกับเกมอื่น ๆ อาจจะทำให้เราได้เห็นตัวละครจากเกมอื่น ๆ มาร่วมในงานปาร์ตี้โฟมภายในเกมนี้ด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามจากที่ผู้เขียนสังเกตการตอบและสีหน้าของผู้พัฒนาเกมก็คาดเดาได้ว่าคงอีกนานพอสมควรเลยครับ

image 7845

Foamstars เป็นเกมประเภทยิงปืนที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับกลุ่มวัยรุ่นแบ่งทีมเป็น 4v4 ใช้โฟมเป็นอาวุธในการยึดพื้นที่ให้เต็มฉากให้ได้มากที่สุด โดยโฟมของเราจะทำให้พื้นในสนามแข่งขันลื่นไหลมากเป็นพิเศษเพื่อให้ผู้เล่นสามารถเคลื่อนที่ตามอาณาเขตโฟมที่ยิงเป็นสีของตัวเองได้อย่างรวดเร็ว หรือจะใช้ประยุกต์เป็นการวางกับดักเพื่อจัดการคู่ต่อสู้ก็ได้เหมือนกัน!

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button