บทสัมภาษณ์

เปิดบทสัมภาษณ์สุด Exclusive กับผู้พัฒนาเกม Armored Core VI: Fires of Rubicon

เผยถึงองค์ประกอบที่โดดเด่น, ระบบภายในเกม และการเข้าถึงเกม

Armored Core VI: Fires of Rubicon เป็นอีกหนึ่งเกมที่กำลังถูกจับตามองอย่างมากในตอนนี้ เพราะเกมดังกล่าวเป็นเกมภาคล่าสุดของเกมหุ่นรบชื่อดังอย่าง Armored Core ซึ่งห่างหายจากตลาดเกมมาร่วม 10 ปี ทำให้การกลับมาในครั้งนี้กลายเป็นสิ่งที่แฟนเกมหลายคนรอคอยเป็นอย่างมาก โดยในวันนี้ทีมงาน ThisisGame Thailand  ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษกับคุณ Yasunori Ogura โปรดิวเซอร์ของเกม และคุณ Masaru Yamamura ผู้กำกับเกมดังกล่าว ซึ่งเราก็ไม่พลาดที่จะนำข้อมูลสุดพิเศษนี้มาให้ทุกคนได้ติดตามกันครับ

image 232

ทีมงาน TIG: ทำไมผู้พัฒนาจึงตัดสินใจใช้ Armored Core VI: Fires of Rubicon เป็นเกมที่ใช้ Reboot จักรวาล Armored Core ขึ้นมาใหม่

FromSoftware: ต้องบอกก่อนว่าเกมแฟรนไชส์ Armored Core VI หายไปนานมาก ๆ นับเวลาก็ร่วม 10 ปีได้ แต่ตลอดเวลาที่หายไปเราเห็นการพูดคุยถึงเกมนี้บนโลกออนไลน์อยู่ตลอดเวลา และเราก็อยากกลับมาทำเกมนี้อยู่เสมอ เราใช้เวลาพูดคุยกันยาวนานมากว่าเกมใหม่เราอยากให้เป็นแบบไหน มีทิศทางแบบไหน และในปี 2019 เราก็ได้คุณ Yamamura มาคุยด้วยเพื่อเดินหน้าโปรเจกต์นี้ให้สำเร็จ เราเห็นว่าระยะเวลาที่ทิ้งห่างนี้มันยาวนานมาก ๆ เราจึงอยากทำให้เกมนี้เป็นที่รู้จักอีกครั้งด้วยการทำให้ทุกคนเข้าถึงเกมได้ง่ายโดยทำให้เกมนี้เป็นจุดเริ่มต้นใหม่ไปเลย

ทีมงาน TIG: อยากให้พูดถึงองค์ประกอบที่โดดเด่นในเกมนี้ที่ผู้เล่นไม่ควรพลาดภายในเกม Armored Core VI: Fires of Rubicon

FromSoftware: จุดเด่นที่สุดที่เราอยากนำเสนอก็คือ เกมนี้มีความเป็นแอ็กชั่นมากขึ้น โดยยังคงมีเกมก่อนหน้านี้มาเป็นต้นแบบ ผู้เล่นจะได้รู้สึกว่าพวกเขาได้ควบคุมหุ่นยนต์เหล่านี้จริง ๆ พวกเขาจะได้รู้สึกถึงทุกการเคลื่อนไหว อีกทั้งการปรับแต่งหุ่น (Customization) ก็เป็นองค์ประกอบที่โดดเด่นที่เราไม่อยากให้พลาด ทุกการปรับแต่งจะส่งผลต่อหุ่นที่พวกเขาจะสัมผัสได้ เช่นอาวุธแต่ละชิ้นจะทำให้ผู้เล่นทราบได้ทันทีว่ามันมีความแตกต่างกัน และจุดนี้เองทำให้เรารู้สึกว่าเราอยากให้ผู้เล่นสนุกกับการปรับแต่งหุ่นของพวกเขาให้มากที่สุด

นอกจากนี้เรายังอยากนำเสนอโลก Sci-fi ที่ล้ำยุค เพราะเหตุการณ์ภายในเกมนี้จะเกิดในโลกที่มีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าล้ำยุคแบบสุด ๆ ฉะนั้นเราจะได้เห็นโลกในอนาคตที่แปลกตา เราอยากให้ทุกคนได้สัมผัสกับบรรยากาศของโลกที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยี และธรรมชาติในโลกแห่งอนาคต

อีกส่วนหนึ่งที่เราอยากให้ทุกคนได้รับทราบก็คือ เกมนี้เรากลับไปใช้รูปแบบเกมเพลย์ Mission-Based หรือเราจะต้องทำตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งเป้าหมายของเราที่ทำแบบนี้ก็เพราะเราอยากให้ผู้เล่นเข้าใจว่า “เราสู้ไปเพื่ออะไร เราสู้ไปทำไม” ซึ่งเหตุผลเหล่านี้จะทำให้เราเห็นความก้าวหน้าของเนื้อเรื่องภายในเกม ซึ่งแตกต่างไปจากเกมก่อนหน้านี้ของ FromSoftware ที่ผู้เล่นจะค่อย ๆ สำรวจ และค่อย ๆ ดำเนินเรื่องราวไปตามการสำรวจของผู้เล่น

image 231

ทีมงาน TIG: สังเกตุได้ชัดว่าทีมพัฒนาได้เน้นย้ำว่าเกมนี้เป็นเกมแอ็กชั่นหุ่นรบ อยากให้อธิบายเพิ่มเติมอีกสักหน่อยหากมีผู้เล่นใหม่ หรือผู้เล่นที่ไม่คุ้นชินกับเกมแอ็กชั่นมาก่อนได้รู้จักเกมนี้มากขึ้น

FromSoftware: เกมนี้จะมุ่งเน้นให้ผู้เล่นเข้าต่อสู้กับศัตรูจำนวนมาก รวมไปถึงบอสด้วย ซึ่งแน่นอนว่าการต่อสู้กับบอสจะเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมากทำให้ผู้เล่นหลาย ๆ คนจะต้องเข้าลูปเข้าต่อสู้เพื่อศึกษาศัตรู (ลักษณะการโจมตี และจุดอ่อนของมัน) และเมื่อพ่ายแพ้ผู้เล่นจะได้มีโอกาสปรับแต่งหุ่นยนต์ของตนเอง และกลับเข้าไปต่อสู้ใหม่อีกครั้งเพื่อเอาชนะศัตรูให้ได้ โดยเราต้องบอกก่อนว่าเป้าหมายของเราในการนำเสนอการต่อสู้กับบอสก็คือ “การต่อสู้ที่เท่าเทียม” นั่นแปลว่าบอสของเรานั้นจะไม่ยืนนิ่ง ๆ ให้เราสังหาร แต่พวกมันสามารถทำทุกอย่างได้เหมือนกับผู้เล่น ตัวอย่างเช่น Boost and Shoot หรือการพุ่งตัวไปรอบ ๆ และยิงผู้เล่นตลอดเวลา เหมือนกับที่ผู้เล่นทำ ทำให้การต่อสู้กับบอสเป็นอะไรที่เข้มข้นมาก ๆ

อย่างไรก็ตามเกมนี้ไม่มีระบบการปรับระดับความยากเพราะเราต้องการให้ผู้เล่นทุกคนได้สัมผัสถึงประสบการณ์การเล่นเกมเหมือน ๆ กัน ฉะนั้นผู้เล่นที่อาจจะไม่สามารถเอาชนะบอสได้ก็ต้องมาหาเทคนิคการเล่น รวมไปถึงแนวทางในการปรับแต่งหุ่นในชุมชนออนไลน์ที่เรามักจะได้เห็นผู้เล่นที่เก่งกาจออกมาแชร์ทิปส์, แนวทางผ่านด่าน และพูดคุยให้คำแนะนำมากมาย ซึ่งจุดนี้ผมมองว่ามันเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ของเกมนี้เลยก็ว่าได้

ทีมงาน TIG: ผู้ที่ไม่เคยเล่นเกมแฟรนไชส์ Armored Core มาก่อนจะสามารถเล่นเกมนี้ได้เต็มที่หรือไม่? พวกเขาจะสับสนเนื้อหาภายในเกมหรือเปล่า?

FromSoftware: อย่างที่เราได้บอกว่าเกมนี้จะเป็นเกมที่ Reboot จักรวาล Armored Core ฉะนั้นทุกอย่างจะเริ่มใหม่ทั้งหมด ไม่เคยเล่นเกมก่อนหน้านี้มาก่อนก็สามารถเล่นเกมนี้ได้ นอกจากนี้ทางเราได้พยายามเลือกใช้การควบคุมที่คุ้นมือกับผู้เล่นยุคใหม่ ทำให้ผู้เล่นที่ไม่เคยเล่นเกม Armored Core มาก่อนก็สามารถควบคุมหุ่นของพวกเขาได้อย่างใจคิด เพราะเป้าหมายของเราก็คือเราอยากให้ผู้เล่นสนุกไปกับการต่อสู้ด้วยหุ่นให้มากที่สุดนั่นเอง

ทีมงาน TIG: สุดท้ายนี้เราอยากให้ฝากข้อความปิดท้ายถึงแฟนเกมชาวไทยที่กำลังรอคอยเกมนี้หน่อยครับ

FromSoftware: สิ่งที่เราประทับใจในตัวแฟนเกมชาวไทยมาก ๆ มาโดยตลอดก็คือพวกเขาชื่นชอบหุ่นยนต์เหมือนกับที่ญี่ปุ่นชื่นชอบนั่นเอง เราเลยอยากจะพัฒนาเกมหุ่นรบที่ผู้แล่นจะได้สัมผัสกับการเคลื่อนไหวแบบ 3 มิติที่รวดเร็ว รวมไปถึงการต่อสู้ที่มันส์สะใจ ที่รับรองได้ว่าผู้เล่นทุกคนทั่วโลกจะต้องประทับใจอย่างแน่นอน

image 230

Armored Core VI: Fires of Rubicon คือเฟรนไชส์เกมซีรีส์ดังของ FromSoftware ที่อยู่กันมาตั้งแต่เครื่อง PS1 โดยใน Armored Core VI: Fires of Rubicon จะเป็นการ Reboot เนื้อเรื่องทั้งหมดใหม่อีกครั้ง ผู้เล่นจะประกอบและควบคุมหุ่นยนต์ของตนเองเพื่อเคลื่อนที่อย่างอิสระผ่านภารกิจที่รวดเร็วสะใจในสภาพแวดล้อมแบบ 3 มิติ เผชิญหน้ากับความท้าทายที่ยากและกำจัดศัตรูของคุณด้วยการเคลื่อนไหวแบบไดนามิกที่ผสมผสานการต่อสู้ระยะไกลและระยะประชิดได้อย่างเต็มที่ ผู้เล่นสามารถสนุกไปกับการกระทำต่าง ๆ ที่สามารถรับรู้ได้อย่างแท้จริง “ด้วยหุ่นยนต์เท่านั้น”

ทั้งนี้, Armored Core VI Fires of Rubicon มีกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 25 ส.ค. 2023 นี้ โดยผู้เล่นสามารถ Pre-order เกมล่วงหน้าได้แล้วทั้งเวอร์ชั่น PlayStation, Xbox และ PC ที่  http://www.armoredcore6.com หรือ  Bandai Namco Entertainment Asia’s e-store: https://bnent.asia/ACVIFOR-TIGTHA 

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ARMORED CORE: 
Instagram: https://www.instagram.com/armoredcore/
Facebook: https://www.facebook.com/armoredcore/
Twitter: https://twitter.com/armoredcore

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button