บทสัมภาษณ์สกู๊ปพิเศษ

เปิดบทสัมภาษณ์สุด Exclusive กับผู้พัฒนาเกม Gundam Breaker 4

เผยถึงรายละเอียดสำคัญที่แฟนเกมหลายคนอยากรู้!

Gundam Breaker 4 คือเกมแอ็กชั่นสุดมันส์ที่ผสมผสานการต่อโมเดลกันดั้มและการต่อสู้แบบฮาร์ดคอร์ที่กลับมาสร้างความตื่นเต้นให้แฟนเกมทุกคนได้ติดตามกันอีกครั้ง เพราะเกมนี้ถือว่าเป็นเกมภาคต่ออย่างเป็นทางการหลังจากที่เกมภาคก่อนอย่าง Gundam Breaker 3 นั้นวางจำหน่ายไปเมื่อเกือบ 10 ปีที่แล้ว โดยในวันนี้ทีมงาน ThisisGame Thailand ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษกับคุณ Kentaro Matano หัวหน้าโปรดิวเซอร์ และคุณ Masanori Tanaka โปรดิวเซอร์ของเกม ซึ่งเราก็ไม่พลาดที่จะนำข้อมูลสุดพิเศษนี้มาให้ทุกคนได้ติดตามกันครับ

Gundam Breaker 4 Exclusive Interview
คุณ Kentaro Matano หัวหน้าโปรดิวเซอร์

TIG : ผู้พัฒนาเกมสร้างสมดุลของชิ้นส่วนแต่ละชิ้นอย่างไร?

ผู้พัฒนาเกม: ภายในเกมนี้มีชิ้นส่วนให้ผู้เล่นได้ใช้งานกันจำนวนมาก โดยเราได้ออกแบบมาไม่ให้แต่ละพาร์ทแข็งแกร่งหรืออ่อนแอมากเกินไป โดยใช้เลเวล และความหายากเป็นตัวช่วยปรับบาลานซ์ของพาร์ทแต่ละชิ้น โดยเลเวลจะเป็นตัวกำหนดค่าสถานะของชิ้นส่วนนั้น ๆ (ยิ่งเลเวลสูงยิ่งมีค่าสถานะที่สูงมากขึ้น) ในขณะที่ความหายากของชิ้นส่วนจะเป็นการบอกถึงจำนวนสกิลพิเศษที่มีในแต่ละชิ้นส่วน ยิ่งหายากยิ่งมีสกิลติดตัวมาก) อย่างไรก็ตามความแตกต่างเหล่านี้ไม่ได้แตกต่างกันมาก) และชิ้นส่วนที่เราได้มาจะค่อย ๆ ดีขึ้นเมื่อเราเล่นเกมไปเรื่อย ๆ โดยเป้าหมายหลักของเราก็คือเราอยากให้ผู้เล่นเลือกใช้งานชิ้นส่วนได้อย่างเต็มที่โดยไม่ต้องมีข้อจำกัดใด ๆ ในการเลือกชิ้นส่วนมาใช้งาน

TIG : เกมนี้ใช้ชื่อว่า Gundam Breaker 4 ซึ่งเป็นการบ่งบอกว่าเป็นภาคต่อจาก Gundam Breaker 3 อย่างชัดเจน ไม่ทราบว่ามีความหมายอย่างไร?

ผู้พัฒนาเกม: เกมภาคใหม่นี้จะพาทุกคนย้อนกลับไปสู่ภาคธรรมชาติของเกมภาค 1-3 อีกครั้ง ซึ่งความท้าทายของเราคือพยายามทำตามฟีดแบ็กของผู้เล่นที่ได้รับมาตั้งแต่อดีตเพื่อมาปรับปรุงเกมนี้ และถ้าจะให้เปรียบเทียบกับเกมภาคก่อนหน้านี้ เราก็ต้องบอกว่านี่คือหนึ่งในเกมที่มีการพัฒนาขึ้นมาในหลากหลายองค์ประกอบที่เราใส่เข้ามาภายในเกมนี้

TIG : กันดั้มมีสื่อหลากหลายทั้งอนิเมะ, มังงะ และอื่น ๆ อยากรู้ว่าแผน Gundam Breaker 4 จะมีอัปเดตที่เชื่อมโยงกับสื่อเหล่านั้นหรือไม่?

ผู้พัฒนาเกม: สิ่งที่เราพูดได้ในตอนนี้ก็คือในอนาคตเกมนี้จะมี Season Pass รวมไปถึง DLC ด้วย น่าเสียดายที่เราต้องบอกว่ารายละเอียดของคอนเทนต์ที่จะมีการอัปเดตในอนาคตนั้นเรายังเปิดเผยอะไรไม่ได้จริง ๆ ซึ่งเมื่อไหร่ก็ตามที่มีข้อมูลใหม่จะแจ้งให้ทราบกันต่อไป แต่ในตอนนี้ขออุบไว้ก่อนนะครับ

TIG : จะมีการแบ่งภูมิภาคหรือไม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นให้ลื่นไหลขึ้นหรือไม่?

ผู้พัฒนาเกม: เราไม่มีแผนเพิ่มออปชั่นในการเลือกภูมิภาคในการเชื่อมต่อแต่อย่างใด นั่นแปลว่าการเชื่อมต่อกับผู้เล่นภายในเกมนี้จะเป็นการเชื่อมต่อกับผู้เล่นทั่วโลก โดยเราเน้นความสำคัญในการจับคู่ทีมผู้เล่นที่สามารถเล่นด้วยกันได้อย่างลื่นไหล

Gundam Breaker 4 Exclusive Interview
คุณ Masanori Tanaka โปรดิวเซอร์ของเกม

TIG : อยากทราบว่าเป้าหมายหลักของการพัฒนาเกมนี้ขึ้นมาคืออะไร?

ผู้พัฒนาเกม: เป้าหมายแรกคือการสร้างเกมที่เหมาะสมกับชื่อซีรีส์จริง ๆ เพื่อให้แฟนเกมสนุกกับเกมภาคใหม่นี้ซึ่งเป็นเกมภาคต่ออย่างแท้จริง โดยภายในเกมภาคนี้เรามีการเพิ่มโหมดไดโอราม่า (Diorama) ขึ้นมาให้ผู้เล่นได้ใช้งาน นอกจากนี้เรายังเพิ่มขอบเขตในการปรับแต่งกันพลาให้กว้างมากขึ้น ซึ่งที่เราอยากจะบอกเพิ่มก็คือโหมดไดโอราม่า เป็นฟีเจอร์หลักของเกมภาคนี้ เราอยากให้ผู้เล่นสนุกกับการแต่งไดโอราม่า และโชว์กันพลาของตัวเองอย่างเต็มที่ และเราหวังว่าเราจะได้เห็นความสร้างสรรค์ของแฟนเกมในการสร้างฉากสวย ๆ งาม ๆ มาให้เราได้ชมกัน

TIG : Gundam Breaker 4 มีอายุห่างจาก New Gundam Breaker มากถึง 6 ปี และห่างจาก Gundam Breaker 3 มากถึง 8 ปี ทำให้ตอนนี้น่าจะมีผู้เล่นหน้าใหม่เพิ่งเข้ามาในจักรวาล Gundam Breaker เยอะพอสมควร

อยากให้อธิบายถึงเกมนี้ให้เหล่าผู้เล่นหน้าใหม่ได้รู้จักกับเกมนี้มากขึ้นหน่อย เพื่อให้พวกเขามั่นใจว่ามือใหม่จะสามารถสนุกกับเกมนี้ได้ไม่ต่างจากคนที่เคยเล่นมาก่อน

ผู้พัฒนาเกม: ต้องบอกก่อนว่าช่วงเวลาที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ก็มีเกมกันดั้มออกมาให้เราได้เล่นกันหลายเกมมาก ๆ แต่เกมนี้เป็นเกมเดียวที่มีกันพลาให้ใช้งาน และเพราะมีกันพลา เราจะได้เห็นชิ้นส่วนหลุดกระจุยกระจายระหว่างการต่อสู้ รวมไปถึงเราจะได้เห็นกันพลาที่ผสมชิ้นส่วนแปลก ๆ แหวกแนวแต่สวยงาม ทำให้จุดนี้จะโดดเด่นจากเกมกันดั้มอื่น ๆ ในตลาด

ภายในเกมนี้เรามีกันพลามากถึง 250 ตัว ซึ่งชิ้นส่วนนำมาผสมผสานได้แบบเต็มที่ ทำให้เกมนี้เป็นเกมที่จะเปิดให้เราได้สร้างกันพลาที่โดดเด่นในแบบตัวเอง ผู้เล่นจะได้มีความสุขกับการสร้างกันพลาของตัวเองอย่างแน่นอน อีกทั้งท่ามกลางเกมกันดั้มที่มีในตอนนี้ เกมนี้เป็นเกมเดียวที่จะเปิดโอกาสให้คุณได้สร้างกันพลาในแบบฉบับของตัวเองจริง ๆ และนำไปใช้ต่อสู้ได้ด้วย ฉะนั้นผู้เล่นหน้าใหม่หรือแฟนเกมหน้าเดิมจะต้องประทับใจอย่างแน่นอน!

TIG: อยากให้ผู้พัฒนาเกมพูดถึง Community Event เพิ่มเติมหน่อยครับ

ผู้พัฒนาเกม: มีแน่นอนครับ โดยเราได้ลองทำในช่วง Open Network Test ไปแล้ว โดยเราเชิญชวนให้ผู้เล่นอัปโหลดกันพลาของตนเอง รวมไปถึงในอนาคตจะมีอีเวนต์เกี่ยวกับไดโอราม่าอย่างแน่นอน และเราจะแจ้งอีกทีเมื่อมีอีเวนต์ใหม่ออกมาเรื่อย ๆ ในอนาคตครับ

TIG : ฟีดแบ็กจากผู้เล่นในช่วง Open Network Test เป็นอย่างไรบ้าง มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง

ผู้พัฒนาเกม: เราได้รับฟีดแบ็กมาเยอะมาก ๆ อย่างไรก็ตามเราต้องขอโทษด้วยจริง ๆ เพราะเราไม่สามารถเปิดเผยทั้งหมดได้จริง ๆ ต้องขออภัยด้วย แต่เรามีบางประเด็นที่สามารถพูดถึงได้ นั่นก็คือปัญหาที่เกิดขึ้นเมื่อมีคนเข้ามาจาก External Lobby ทั้ง ๆ ที่ห้องเต็มแล้ว เรากำลังแก้ไขอยู่ รวมไปถึงเราจะมีการปรับระบบการจับคู่อีกครั้ง เพื่อให้เกมเล่นได้ลื่นไหลมากขึ้น

GUNDAM BREAKER 4 2

TIG : เราสามารถดาวน์โหลดไดโอราม่าคนอื่นมาโชว์ในพื้นที่ของเราได้หรือไม่

ผู้พัฒนาเกม: ผู้เล่นไม่สามารถโชว์กันพลาที่คนอื่นสร้างขึ้นในพื้นที่ของเราได้ครับ

TIG : ไม่ทราบว่าเกม Gundam Breaker 4 มีแผนที่จะเปิดให้เล่นแบบ Cross Play หรือไม่

ผู้พัฒนาเกม: เกมนี้จะรองรับการเล่น Cross Play ระหว่าง PlayStation 4 กับ PlayStation 5 แต่เกมนี้ไม่ได้รองรับการเล่น Cross Play ระหว่าง PlayStation กับ Nintendo Switch

TIG : การปรับแต่งกันพลาภายในเกมนี้ค่อนข้างเยอะ ไม่ทราบว่าผู้เล่นจะใช้เวลาเรียนรู้เกมนี้มากแค่ไหน รวมไปถึงมีอะไรแนะนำผู้เล่นไหม

ผู้พัฒนาเกม: จริง ๆ แล้วมีระบบการปรับแต่งเยอะมาก มีรายละเอียดเยอะมาก ๆ ซึ่งผู้เล่นจะไม่ถูกผูกติดกับชิ้นส่วนใดชิ้นส่วนหนึ่งตลอดไป เพราะผู้เล่นสามารถเปลี่ยนชิ้นส่วนได้ตามต้องการ เพื่อปรับกันพลาตัวเองให้แข็งแกร่งมากขึ้นเรื่อย ๆ นี่คือสิ่งเบสิคที่เกิดขึ้นในเกมที่ทุกคนจะต้องทำอย่างแน่นอน

และเมื่อผู้เล่นปรับกันพลา และนำไปใช้งานจนเคยชิน ผู้เล่นก็จะสามารถปรับแต่งกันพลาในรายละเอียดเพื่อให้กันพลาของผู้เล่นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และเมื่อผู้เล่นเล่นไปเรื่อย ๆ จะมีชิ้นส่วนที่มีองค์ประกอบที่แตกต่างออกไปจากเดิม ซึ่งจุดนี้ก็จะเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้ทดลองประกอบกันพลาด้วยชิ้นส่วนใหม่ ๆ ที่ทำให้กันพลาของผู้เล่นแข็งแกร่งมากขึ้น จากนั้นก็นำกันพลาไปฝึกฝนให้เคยชิน และสนุกกับการทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ

TIG : จากที่ได้ทดลองเล่น Online Network Test เราจะเห็นว่าแต่ละเควสมีหุ่นปรากฎตัวขึ้นมาจำนวนมาก โดยเฉพาะหุ่นบอสทั้งหลาย อยากทราบถึงแนวทางการคัดเลือกหุ่นมาเป็นบอสในแต่ละด่านให้เราได้ทราบกันหน่อยครับ

ผู้พัฒนาเกม: ภายในเกมนี้จะมีบอสปรากฎตัวขึ้น รวมไปถึงกันพลาที่ปรากฎขึ้นตามทางมาเรื่อย ๆ ซึ่งกันพลาเหล่านี้จะมาพร้อมกับสกิลที่เกี่ยวข้องที่ผู้เล่นหามาใช้งานได้ในช่วงเวลานั้น ๆ ซึ่งในช่วง Online Network Test ยังมีข้อจำกัดบางอย่างอยู่บ้าง แต่ในเกมเวอร์ชั่นเต็มมีอะไรที่จะทำให้แฟนเกมตื่นเต้นอย่างแน่นอน

สุดท้ายนี้ทางคุณ Masanori Tanaka ก็ได้ฝากข้อความปิดท้ายถึงทุกคนว่า “พวกเรามีความเชื่อมั่นในเกมที่กำลังจะวางจำหน่าย กับเกมภาคใหม่ที่ใช้ว่า Gundam Breaker 4 ซึ่งเป็นเกมภาคต่ออย่างเป็นทางการ เราทำให้เกมมันดีขึ้น และเราอยากให้ทุกคนกลับมาเล่นเกมซีรีส์ Gundam Breaker นี้อีก เรารอคอยการสนับสนุนของทุกคนต่อไปครับ”

Gundam Breaker 4 คือเกมแอ็กชั่นสุดมันส์ที่ผสมผสานการต่อโมเดลกันดั้มและการต่อสู้แบบฮาร์ดคอร์ โดยเกมจะพาผู้เล่นไปสู่โลกอนาคตอันใกล้ที่ผู้คนสร้างโมเดลกันดั้มสุดเจ๋งขึ้นมาและนำไปต่อสู้กันในโลกเสมือนจริง ผู้เล่นจะได้สะสมชิ้นส่วนจากการต่อสู้และนำมาสร้างโมเดลกันดั้มไฮบริดสุดแกร่งเพื่อเอาชนะความท้าทายใหม่ ๆ เกมนี้จะวางจำหน่ายบนทุกแพลตฟอร์มในปลายเดือนนี้

ใครที่สนใจก็สามารถสั่งซื้อเกมได้ที่ : [คลิก]

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button