เปิดบทสัมภาษณ์สุด Exclusive จากผู้พัฒนาเกม DEATH NOTE Killer Within
เมื่อการ์ตูนดังถูกจับมาทำเป็นเกม Social Deduction สุดเข้มข้นที่เข้าถึงได้!
ในการเยี่ยมเยียน Bandai Namco ครั้งล่าสุดนี้ นอกเหนือจากโอกาสพิเศษที่ได้ทดลองเล่นเกม DEATH NOTE Killer Within ด้วยมือของทีมงานเองแล้ว ทีมงานยังได้มีโอกาสพูดคุยกับทีมงานหลักในการพัฒนาเกมนี้อย่างคุณ Aoba Miyazaki โปรดิวเซอร์หลักของเกม และคุณ Kishin Okabe ผู้ช่วยโปรดิวเซอร์ และแน่นอนว่าเราก็ไม่พลาดที่จะนำบทสัมภาษณ์สุด Exclusive มาให้ทุกคนได้ติดตามกันด้วยในวันนี้
บทสัมภาษณ์สุด Exclusive จากผู้พัฒนาเกม DEATH NOTE Killer Within
คำถาม : อะไรเป็นแรงบันดาลใจให้ทีมออกแบบเกมมัลติเพลเยอร์สไตล์ Social Deduction แทนที่จะเป็นเกมประเภทอื่น ๆ
ทีมพัฒนาเกม : ทีมงานได้รับแรงบันดาลใจจากความนิยมที่ไม่เคยเสื่อมคลายของ DEATH NOTE และต้องการสร้างเกมที่ตอบโจทย์ทั้งแฟน ๆ เดิมและกลุ่มผู้เล่นใหม่ โดยเลือกแนวเกมมัลติเพลเยอร์สไตล์ Social Deduction เพราะเป็นเกมที่สามารถสร้างความสนุกและดึงดูดผู้เล่นได้หลากหลายกลุ่ม รวมถึงยังสอดคล้องกับธีมของสงครามจิตวิทยาซึ่งเป็นจุดเด่นของ DEATH NOTE อีกด้วย
คำถาม : ทีมงานได้ปรับสมดุลความสามารถของทั้งสองฝ่ายอย่างไร เพื่อให้มั่นใจว่าผู้เล่นทุกคนจะได้รับประสบการณ์การเล่นที่สนุกเท่าเทียมกัน?
ทีมพัฒนาเกม : ทีมงานได้ออกแบบให้บทบาทต่างๆ ในเกมมีความสัมพันธ์ที่ซับซ้อน โดยเน้นที่การสร้างความสมดุลระหว่างฝ่ายฆาตกรและฝ่ายนักสืบ ตัวอย่างเช่น L ซึ่งเป็นคู่ต่อสู้ของ Kira จะมีความสามารถในการสืบสวนที่เหนือกว่า และผู้ติดตาม Kira ก็จะได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือ Kira ในการค้นหาและกำจัด L โดยรวมแล้ว ทีมงานพยายามรักษาเอกลักษณ์ของเรื่อง DEATH NOTE ไว้ พร้อมทั้งปรับเปลี่ยนกลไกบางอย่างเพื่อให้เกมมีความสมดุลและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
คำถาม : เนื่องจากเกมนี้เป็นเกมมัลติเพลเยอร์ ทีมงานได้ใช้วิธีใดบ้างในการนำเสนอเรื่องราวเพื่อดึงดูดแฟนพันธุ์แท้ของซีรีส์ DEATH NOTE?
ทีมพัฒนาเกม : ทีมงานได้ผสมผสานองค์ประกอบต่าง ๆ ของเรื่องราวเข้าไปในเกมเพลย์ เพื่อให้ผู้เล่นได้สัมผัสบรรยากาศและความตึงเครียดที่ตัวละครในเรื่องรู้สึก เช่น ความกังวลว่าจะถูกค้นพบ หรือความหวาดกลัวต่อ DEATH NOTE นอกจากนี้ ยังมีการใส่ฉากสำคัญ เสียงพากย์ และองค์ประกอบอื่น ๆ ที่แฟน ๆ คุ้นเคยจากผลงานต้นฉบับ เพื่อให้เกมมีความเป็น DEATH NOTE อย่างแท้จริง
คำถาม : กลไกของเกมนี้ค่อนข้างซับซ้อน คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้ และตัดสินใจเลือกกลไกเหล่านี้มาใช้ทำไม?
ทีมพัฒนาเกม : เราตั้งใจสร้างเกมให้แตกต่างจากเกมอื่น ๆ ในแนวเดียวกัน โดยเน้นความสมดุลระหว่างตัวละครหลักอย่าง Kira และ L แม้ว่าตอนแรกจะดูซับซ้อน แต่เราเชื่อว่าผู้เล่นจะเข้าใจและสนุกกับเกมมากขึ้นเมื่อได้ลองเล่นจริง ๆ โดยเฉพาะเมื่อเล่นกับเพื่อน นอกจากนี้ เรายังมีคู่มือและคำแนะนำเพิ่มเติมเพื่อช่วยให้ผู้เล่นเข้าใจกลไกต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้นให้ผู้เล่นได้ศึกษาอีกด้วย
คำถาม : ทีมพัฒนาเกมพอใจกับอะไรที่สุดกับอะไรในการสร้างเกมนี้?
คุณ Okabe: ผมชอบระบบปรับแต่งตัวละครมากที่สุดครับ เพราะมันให้ผู้เล่นได้สร้างตัวละครที่เป็นเอกลักษณ์และแสดงออกถึงสไตล์ของตัวเองได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกหน้าตา เสื้อผ้า หรือแม้แต่ท่าทางพิเศษต่าง ๆ มันทำให้การเล่นเกมสนุกขึ้นมาก และผมก็รู้สึกดีใจที่เห็นผู้เล่นสร้างสรรค์ตัวละครที่น่าสนใจออกมา
คำถาม : ทำไมเกมนี้ถึงวางจำหน่ายเฉพาะบน PS4, PS5 และ Steam?
ทีมพัฒนาเกม : ทีมพัฒนาเลือกแพลตฟอร์มเหล่านี้เพราะต้องการให้เกมเข้าถึงกลุ่มผู้เล่นหลักที่ชื่นชอบเกมแนว Werewolf และเป็นแฟนของ DEATH NOTE โดยคำนึงถึงกลุ่มอายุและลักษณะการเล่นของเกมที่เหมาะสมกับแต่ละแพลตฟอร์ม นอกจากนี้ ทีมงานยังเปิดใจที่จะพิจารณาเพิ่มแพลตฟอร์มอื่น ๆ ในอนาคต ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้เล่นหลังเกมเปิดให้บริการแล้ว
คำถาม : เนื่องจาก Death Note มีธีมค่อนข้างหนักหน่วง คุณจะรักษาความตื่นเต้นและทำให้เกมสนุกเข้าถึงง่ายได้อย่างไร?
ทีมพัฒนาเกม : เราจะสร้างความตึงเครียดในเกมให้เหมือนต้นฉบับ แต่จะเพิ่มความสนุกสนานด้วยการใช้กราฟิกที่น่าสนใจและการนำเสนอที่ดูตลกขบขันในบางส่วน เพื่อให้ผู้เล่นทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงเกมได้ง่ายขึ้น
คำถาม : รู้สึกอย่างไรบ้างที่ได้ทำเกมที่สร้างมาจากเรื่องนี้ในฐานะแฟน DEATH NOTE?
ทีมพัฒนาเกม : ส่วนใหญ่ทีมของเราติดตามมังงะและอนิเมะ DEATH NOTE ตั้งแต่แรกเริ่ม อีกทั้งตอนทำเกมและวางแผนโปรโมท เรามักจะกลับไปดูมังงะและอนิเมะต้นฉบับเสมอครับ และในฐานะแฟนของ IP เราทุกคนก็มีมุมมองของแฟน ๆ แล้วก็ตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อใส่รายละเอียดต่าง ๆ ที่จะทำให้แฟน ๆ ชอบ
คำถาม : แนวคิด Social Deduction เหมาะกับเกม DEATH NOTE แต่อาจจะเกิดความซ้ำซากในการเล่นได้ เราจะได้เห็นกิจกรรมใหม่ ๆ เพิ่มเติมไหม?
ทีมพัฒนาเกม : ทีมพัฒนาตั้งใจให้ผู้เล่นโฟกัสที่การรวบรวมข้อมูลและการต่อสู้ทางจิตวิทยา ทำให้การต่อสู้ค่อนข้างเรียบง่าย แต่เกมก็มีระบบการเล่นที่หลากหลาย เช่น การ์ดคำสั่ง, การสื่อสารภายในทีมคิระ, การถ่ายโอน Death Note และอื่น ๆ เพื่อให้เกมมีความซับซ้อนมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ทีมพัฒนายังคงเปิดรับไอเดียใหม่ ๆ และจะพิจารณาปรับปรุงเกมตามความคิดเห็นของผู้เล่นหลังจากเปิดให้บริการ
คำถาม : ทำไมถึงเลือกใช้สไตล์ศิลปะที่ผสมผสานอนิเมะกับตัวละครแบบหุ่นนิ้ว และทีมพัฒนาเคยคิดจะทำเกมสไตล์อนิเมะเต็มรูปแบบไหม?
ทีมพัฒนา : เราต้องการให้ผู้เล่นสนุกกับการใช้กลยุทธ์และการไขปริศนาในเกมที่อิงจาก DEATH NOTE ดังนั้น เราจึงเลือกใช้หุ่นนิ้วและตัวละครแบบดิฟอร์มที่ดูเป็นมิตรและเข้ากับการเล่นเกมกระดาน แต่ก็ยังคงบรรยากาศตึงเครียดของเรื่องราวได้ เราเคยพิจารณาใช้ตัวละครอนิเมะจริง แต่สุดท้ายเราเลือกดีไซน์ปัจจุบันเพราะมันมีความสมดุลระหว่างความตึงเครียดและความสนุกสนานของเกมมากที่สุด
คำถาม : ผมคิดว่าภารกิจในเกมค่อนข้างง่ายเมื่อเทียบกับเกม Social Deduction ออนไลน์เกมอื่น ๆ คุณมีแผนจะทำให้มันซับซ้อนขึ้นอีกไหม?
ทีมพัฒนาเกม : ความยากของเกมนี้ได้รับอิทธิพลเป็นพิเศษจากการเล่นของตัวละครหลักอย่าง Kira และ L ในระหว่างการทดสอบภายในทีมพัฒนา ทักษะการเล่นของ Kira และ L ก็ได้รับการพัฒนาขึ้น และตอนนี้พวกเขากำลังเล่นเกมที่ท้าทายมากขึ้นทุกวัน โดยมีหลายเกมที่ไม่ง่ายเลย เมื่อคุณพัฒนาทักษะของคุณ ความสนุกของเกมก็จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน ดังนั้นเราหวังว่าคุณจะสนุกกับเกมซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่คุณยังสามารถปรับแต่งเกมได้อย่างละเอียดในการตั้งค่าห้อง และยังสามารถปรับระดับความยากระหว่างผู้เล่นได้จากการตั้งค่าเหล่านี้ด้วย
คำถาม: หลังจากที่เราทราบแล้วว่าใครคือ Kira เราไม่สามารถทำอะไรได้เลย เนื่องจากไม่มีฟีเจอร์ “ประชุมด่วน” เพื่อข้ามไปยังเฟสประชุม คุณจะแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร?
ทีมพัฒนาเกม : ทีมงานมองว่าการที่ยังไม่สามารถข้ามไปสู่เฟสประชุมหลังจากรู้ตัวตนของ Kira นั้น เป็นโอกาสที่น่าสนใจสำหรับผู้ติดตาม Kira ที่จะสร้างความปั่นป่วนและดำเนินเกมต่อไปได้ เช่น การส่ง Death Note หรือใช้กำลังบังคับ L ซึ่งเป็นการเพิ่มความท้าทายและความหลากหลายในการเล่นเกม อย่างไรก็ตามทีมงานกำลังศึกษาและพิจารณาความคิดเห็นของผู้เล่นเพื่อปรับปรุงกลไกต่าง ๆ ให้สมดุลและสอดคล้องกับเนื้อเรื่องของ DEATH NOTE โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างประสบการณ์การเล่นเกมที่น่าสนใจและตื่นเต้นเร้าใจมากยิ่งขึ้น
คำถาม : ผู้ที่ไม่เคยติดตาม Death Note มาก่อนจะสามารถสนุกกับเกมนี้ได้หรือไม่? คุณมีข้อความอะไรอยากจะส่งถึงเกมเมอร์ใหม่ที่อาจจะไม่คุ้นเคยกับซีรีส์นี้?
ทีมพัฒนาเกม: เราออกแบบเกมนี้ให้เข้าถึงง่าย เพื่อให้คนที่ไม่คุ้นเคยกับ DEATH NOTE ก็สามารถสนุกได้ รวมถึงการปรับสมดุลและระดับความยากง่าย นอกจากนี้ เรายังเพิ่มคำอธิบายในโหมดสอน เพื่อให้ผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับ DEATH NOTE เข้าใจพื้นฐานได้ง่าย เราจึงแนะนำให้ลองเล่นโหมดสอนดู และเราหวังว่าหลังจากเล่นเกมจบแล้ว คุณจะลองไปอ่านมังงะ DEATH NOTE และดูอนิเมะต้นฉบับด้วยนะ!
DEATH NOTE Killer Within คือเกมออนไลน์สุดมันส์ที่ท้าทายให้ผู้เล่นสูงสุด 10 คน มาลับสมองและทักษะการสังเกตและไล่ล่า โดยแบ่งผู้เล่นออกเป็น 2 ทีม ได้แก่ทีมฆาตกรที่เราจะต้องปกป้อง Kira และกำจัด L ด้วยสมุดโน้ตความตาย ในขณะที่ทีมนักสืบจะต้องทำทุกวิถีทางเพื่อหยุดทีมฆาตกรให้ได้ ภายในเกมนี้ผู้เล่นจะต้องใช้ไหวพริบและความสามารถในการสังเกตพฤติกรรมของผู้อื่น เพื่อค้นหาตัวตนที่แท้จริงของคู่ต่อสู้ และวางแผนเพื่อให้ทีมของตนได้รับชัยชนะในโลกของการลับคมความคิดและการหักเหลี่ยมเฉือนคมที่น่าตื่นเต้น!