สกู๊ปพิเศษ

4 องค์ประกอบสำคัญที่ไม่ควรเปลี่ยนใน Ghost of Tsushima ฉบับภาพยนตร์

ท่ามกลางกระแสความคาดหวังว่าจะทำออกมาดีเท่ากับเกมต้นฉบับหรือไม่

Ghost of Tsushima นับว่าเป็นเกมที่เป็นที่รักของใครหลายๆ คนด้วยองค์ประกอบต่างๆ ที่ทาง Sucker Punch ทำออกมาได้อย่างดีเยี่ยมตั้งแต่ระบบการต่อสู้ที่ลื่นไหลเล่นสนุก, งานภาพที่สวยงามตระการตา , โลกของเกมอย่างเกาะ Tsushima ที่ถูกเนรมิตออกมาได้อย่างมีชีวิต ไปจนถึงการเนื้อเรื่องที่แม้จะมีความเป็นสูตรสำเร็จไปซะหน่อย แต่ด้วยเสน่ห์ของตัวละครและการเล่าเรื่องที่น่าติดตาม ก็ทำให้มันสามารถคว้าใจเหล่าแฟนๆ ไปได้อย่างไม่ยากเย็นและด้วยความยอดเยี่ยมของมันนี้เอง ทำให้หลังจากที่มีประกาศว่า Ghost of Tsushima จะถูกนำมาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ Live – Action กระแสของความคาดหวังจากเหล่าแฟนเกมก็พุ่งทะยานสู่จุดสูงสุด พร้อมความกังวลว่าผลที่ออกมาจะทำได้ดีทัดเทียมกับเกมต้นฉบับที่ทำไว้หรือไม่

โดยอย่างแรกที่ใครหลายคนกังวลกันก็คือการที่ Ghost of Tsushima ฉบับภาพยนตร์อาจมีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาบางส่วนให้มีความแตกต่างจากตัวเกมไป เพื่อให้ทั้งแฟนๆ เกมและผู้ที่รับชมภาพยนตร์รู้สึกสดใหม่ แต่ถึงแม้ว่าแนวคิดดังกล่าวจะฟังดูดีแต่มันก็เป็นสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้หนังจากเกมหลายๆ เรื่องไม่ประสบความสำเร็จหรืออย่างมากที่สุดก็เป็นแค่หนังในระดับที่พอใช้เฉยๆ ซึ่งถ้าจะทำหนังจากเกมอย่าง Ghost of Tsushima ให้ออกมาดี อย่างน้อยมันก็มีองค์ประกอบอยู่ 4 อย่างด้วยกันที่มันไม่ควรถูกดัดแปลงให้เพี้ยนไปจากเดิมได้แก่

1. เนื้อเรื่องหลักไม่ควรเปลี่ยน

image 3986

เรียกได้ว่าในข้อแรกนี้คือเรื่องที่แฟนๆ เกมหลายคนเป็นกังวลมากที่สุด เพราะโดยปกติแล้วหนังจากเกมส่วนใหญ่ มักจะมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดอย่างบางอย่างของเนื้อเรื่องไปโดยไม่มีเหตุผลรองรับที่ดีพอยิ่งในกรณีของ Ghost of Tsushima ก็ยิ่งเป็นเรื่องที่ควรอย่างยิ่งเพราะเนื้อเรื่องของเกมต้นฉบับ ที่เล่าถึงการต่อสู้อันยากลำบากของจินกับการเลือกเส้นทางระหว่างเกียรติหรือการใช้วิถีของนักรบปีศาจ มันก็ถือเป็นธีมเรื่องที่น่าสนใจในตัวของมันเองอยู่แล้ว ซึ่งถ้าทางทีมงานต้องการที่เปลี่ยนบทของหนังจริงๆ ก็คงทำได้แค่การตัดเนื้อหาของ Side Quest บางอันออกไปพร้อมกับการย่อเนื้อเรื่องหลักลงพอประมาณ แต่ที่สำคัญเลยก็คือการทำอย่างไรก็ได้ให้แก่นหลักของเนื้อเรื่องยังคงเหมือนกับเกมต้นฉบับ

image 308

2. นักแสดงนำหลัก ของเดิมก็ดีอยู่แล้ว

image 308

ถึงแม้ว่าในตอนนี้เราจะทราบถึงข้อมูลของผู้ที่จะเข้ามากำกับภาพยนตร์ Ghost of Tsushima ในครั้งนี้แล้วก็ตาม แต่สิ่งหนึ่งที่ทางทีมงานยังไม่ได้ประกาศก็คือแคสนักแสดงนำของตัวภาพยนตร์ ซึ่งถ้าให้ถามเหล่าแฟนๆ เกมว่าควรจะนำนักแสดงคนไหนมารับหน้าที่ในการแสดงหนังในครั้งนี้ คำตอบที่ได้ก็คงไม่พ้นเหล่านักแสดงนำที่เคยรับผิดชอบบทบาทในเกม Ghost of Tsushima เพราะนอกจากพวกเขาจะเป็นคนให้เสียงพากย์ตัวละครแล้ว ทีมนักแสดงเหล่านี้ยังเป็นตัวต้นแบบในการทำ Mocap ในเกมอีกด้วย ซึ่งการที่ทางทีมงานจะนำทีมนักแสดงเดิมมารับบทแสดงนำในภาพยนตร์อีกครั้ง มันก็เป็นเรื่องที่ฟังดูเข้าท่าที่สุดแล้ว (คือทั้งหน้าทั้งเสียงของนักแสดงมันก็ตรงปกทุกคนเลยนะ)

image 306

3. โหมด Kurosawa ที่น่านำมาเล่นในฉบับภาพยนตร์

image 3984

อีกหนึ่งลูกเล่นของ Ghost of Tsushima ที่เรียกได้ว่าถูกใจคอหนังซามูไรยุคคลาสสิกเลยก็คือโหมด Kurosawa ที่เปลี่ยนให้ภาพที่แสดงออกมาเหลืองเพียงสีขาวดำ ตามสไตล์ภาพยนตร์ซามูไรจากอดีตผู้กำกับมือทอง Akira Kurosawa ซึ่งมันก็คงเป็นเรื่องที่น่าสนใจดีหากทางทีมงานจะนำลูกเล่นนี้มาใช้ในภาพยนตร์ Ghost of Tsushima ไม่ว่าจะเป็นในบางช่วงของตัวภาพยนตร์ก็ดี (อารมณ์ฉาก Flashback) หรือจะเป็นลูกเล่นที่มีให้ใช้ในหนังเวอร์ชั่น blu ray หรือเวอร์ชั่นที่ฉายบนแพลตฟอร์ม Streaming ก็ดีคืออย่างน้อยเหล่าแฟนๆ เกมก็คาดหวังว่าทางทีมงานจะไม่ตัดลูกเล่นนี้ออกไปจากตัวภาพยนตร์เฉยๆ โดยไม่ได้ประโยชน์จากมันเลย

image 307

4. บทสรุปของเนื้อเรื่องที่ยังต้องคลุมเครือเช่นเดิม

image 3985

สำหรับในส่วนนี้อาจจะต้องมีการสปอยล์เนื้อเรื่องอยู่บ้าง โดยในตอนท้ายของเรื่องหลังจากที่เราโค่น Khan ได้สำเร็จ Jin กับท่านลุง Shimura จะต้องเข้าต่อสู้กันเป็นครั้งสุดท้าย โดยหลังกจากที่เราสามารถชนะท่านลุง Shimura ได้ตัวเกมจะมีทางเลือกให้เราสามารถปลิดชีพท่าน Shimura หรือจะไว้ชีวิตท่านลุงเพื่อเดินในเส้นทางใหม่ที่ Jin เชื่อว่าถูกต้องกว่า และไม่ว่าคุณจะเลือกทางไหนมันก็ยังไม่มีการยืนยันจากทางทีมงานว่าตอนจบแบบไหนคือ “ตอนจบที่แท้จริง” ซึ่งถ้าหนังจะนำประเด็นนี้มาเล่นก็อาจจะทำให้มันเป็นตอนที่แบบปลายเปิดคล้ายๆ กับในตัวเกมก็ถือเป็นความคิดที่ไม่เลวเลย

ที่มา
gamerant
Back to top button