สกู๊ปพิเศษ

10 ข้อสรุปด้านเกมเพลย์ของ Final Fantasy XVI

จาก Turn-based สู่ Action RPG บู๊หนักซะยิ่งกว่าภาคก่อน

หลายคนที่เป็นแฟนเกม Final Fantasy ก็คงจะกำลังติดตามข่าวสารของซีรีส์ภาคหลักภาคใหม่อย่าง Final Fantasy XVI กันอยู่ใช่ไหมครับ และภาคนี้ก็ยังยืนยันความ Action อยู่เหมือนเดิม และบู๊หนักกว่าภาค 15 ก่อนหน้านี้ด้วยซ้ำ และในตอนนี้ก็ได้มีตัวอย่างเกมเพลย์จาก Gematsu ที่เผยวิดีโอคลิปเกมเพลย์จำนวน 5 คลิป ให้เราได้ชมกัน ซึ่งก็สามารถสรุปข้อมูลด้านเกมเพลย์จากการดูวิดีโอคลิปได้ ดังนี้

[กดที่รูปเพื่อดูคลิป]

image 4330

1. เกมจะเป็นแนว Action RPG บู๊แหลกสุดมันส์

image 4329

แม้จะรู้อยู่แล้วว่า Final Fantasy คงจะกลับคืนสู่ Turn-based ได้ยาก แต่แฟนตัวยงยุคเก่าหลายคนก็ยังใจสลายอยู่ดี เพราะภาค 16 นี้มาพร้อมกับความ Action ที่โหด เร็ว รัว ซะยิ่งกว่าภาค 15 ซะอีก เกมเพลย์จะเป็นไปอย่างรวดเร็ว สามารถทำ Combo ฟันรัว ๆ ได้, Dash หลบได้, Block ได้, Parry ศัตรูได้, ใช้เวทย์และท่าพิเศษได้ แถมศัตรูยังกรูเข้ามาพร้อมกันหลายตัว แต่ละตัวก็จะมีลักษณะพิเศษแตกต่างออกไปตามด่านและเนื้อเรื่อง ทำให้คุณต้องใช้ไหวพริบและความคล่องตัวในการเอาชนะพวกมัน ซึ่งแฟนเกมสาย Turn-based อาจจะไม่คุ้นสักเท่าไหร่ แต่สำหรับสาย Action ที่เคยเล่นเกมเร็ว ๆ อย่าง DMC มาก็คงไม่ใช่เรื่องยากอะไร แถมมันส์สะใจอีกด้วย

2. มีระบบเลเวลและสเตตัส

image 4328

แม้ว่าภาคนี้จะเป็นเกม Action บู๊ล้างผลาญ แต่ก็ยังคงเป็น Action RPG ที่มีการคำนวณดาเมจ เวลาโจมตีก็จะมีตัวเลขขึ้น และหลังต่อสู้กับศัตรูเสร็จหนึ่งช่วงหรือชนะบอสได้ก็จะมีการคำนวณ EXP และการได้รับของดรอปจากบอส เมื่อเลเวลอัพก็จะมีการเพิ่มค่าสเตตัสในส่วนต่าง ๆ ให้ตัวละครของเราเก่งขึ้น แม้ในวิดีโอตัวอย่างจะยังไม่แสดงส่วนที่เป็นเมนูอุปกรณ์สวมใส่ให้เราได้เห็น แต่เชื่อว่าเกมไฟนอลที่มีเลเวลและการคำนวณดาเมจยังไงก็คงจะต้องมีส่วนนั้นด้วย ทำให้เกมนี้สามารถฟาร์มหรือเก็บเลเวลได้แม้จะเป็นเกม Action ก็ตามครับ

3. ผสมผสานการโจมตีแบบกายภาพและเวทย์ได้อย่างรวดเร็ว

image 4327

ในซีรีส์ของ Final Fantasy นั้นเรื่องของเวทมนตร์ก็จะมาเป็นของคู่กัน แต่ในภาคนี้การใช้เวทย์จะไม่ใช่การยืนร่ายเป็นพ่อมดแม่มดอีกแล้ว มันจะเป็นการยิงเวทย์ออกไปตามธาตุและมีท่าต่าง ๆ ใน Moveset ของตัวละคร ทำให้การใช้เวทย์นั้นผสมผสานกับการโจมตีธรรมดาได้อย่างรวดเร็ว ถึงขนาดว่าดูในคลิปยังแยกได้ยากว่า Hit ไหนเป็นกายภาพและ Hit ไหนเป็นเวทย์ นอกจากนี้ถ้าหากคุณเจอศัตรูที่กำลังเว้นระยะหรือบินได้ คุณก็ยังสามารถใช้เวทย์ยิงระยะไกลเพื่อสร้างดาเมจได้ แถมยังมีท่าที่กระโดดเข้าประชิดตัวได้อีกด้วย

4. เปลี่ยน Preset ท่าได้ตามสัตว์อสูรที่เซ็ตไว้

image 4326

ในวิดีโอตัวอย่างเราจะเห็นว่าในมุมล่างซ้ายของจอ จะมีไอคอนการโจมตีต่าง ๆ พร้อมกับแถบสีแดง สีเขียวและสีเหลือง ซึ่งสามารถสับเปลี่ยนได้ด้วยการกดปุ่ม R2 เป็นเหมือนการเปลี่ยน Preset ของท่าโจมตีและสกิลเสริมต่าง ๆ จากสัตว์อสูรที่ใช้ ยังไม่ชัดเจนว่าสามารถเลือกเซ็ตได้ตามใจชอบหรือว่าบังคับเล่นตามเนื้อเรื่อง อย่างไรก็ตามสิ่งนี้สามารถทำให้เรารับมือกับสถานการณ์ที่หลากหลายได้ เช่น Phoenix Shift สามารถพุ่งเข้าประชิดศัตรูได้, การใช้ Deadly Embrace สามารถดึงบอสบางตัวได้, หรือ Titanic Block สามารถป้องกันการโจมตีศัตรูได้ ซึ่งผู้เล่นสามารถเลือกใช้ได้ตามสถานการณ์ครับ

5. ศัตรูสามารถโดน Stagger เพื่อรับดาเมจมากขึ้น

image 4325

ศัตรูประเภทบอสหรือ Elite มักจะมีเกจ Stagger อยู่ข้างล่าง HP และเราสามารถโจมตีต่อเนื่องเพื่อนลดเกจ Stagger ของมันลงได้ เมื่อโจมตีไปเรื่อย ๆ จนเกจ Stagger ของศัตรูหมดลง มันก็จะติดสถานะ Stagger ทำให้ศัตรูขยับไม่ได้เหมือนติดสตั้น และเราสามารถทำดาเมจใส่ศัตรูแรงขึ้นได้ ถือว่าเป็นโอกาสทองในการโถมโจมตีไม่ยั้งอย่างสุดกำลัง โดยช่วงที่ศัตรูติด Stagger นี้ เกจ Stagger ของศัตรูจะค่อย ๆ ฟื้นคืนกลับมาจนเต็มเหมือนเดิม และศัตรูก็จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ แล้วระบบจะคำนวณดาเมจรวมว่าในช่วง Stagger นี้ คุณสร้างดาเมจทั้งหมดไปเท่าไหร่เพื่อสรุปข้อมูล

6. เกมจะมี Cinematic Action ในบางจังหวะ

image 4324

การต่อสู้กับศัตรูประเภทบอสนั้นไม่ใช่ว่าจะมีแต่เกมเพลย์ปกติเท่านั้น เมื่อเลือดบอสลดลงถึงจุด ๆ หนึ่ง ตัวเกมจะมีคัตซีนพิเศษที่เป็นเหมือนกับการใช้ท่าอะไรบางอย่างของบอส ซึ่งมันจะไม่ปล่อยให้เรายืนดูอย่างสบายใจแน่ เพราะมันจะมี Cinematic Action หรือที่เราเข้าใจก็คือ Quick Time Event โผล่เข้ามาในคัตซีนตลอด ถือว่าเป็นอีกรูปแบบการต่อสู้ในเกมภาคนี้ที่อาจจะมีให้กดกับบอสทุกตัว มีทั้งกดโจมตี กดป้องกัน กดหลบ หรือต้องกดรัว ๆ เพื่อต้านพลังกันไปมาตามสถานการณ์ที่เกมออกแบบมาให้เราเล่นครับ

7. สัตว์เลี้ยงจะร่วมต่อสู้และมีสกิลสนับสนุน

image 4323

ถ้าเทียบกับภาค 15 ที่จะมีตัวละครอื่นเป็นเพื่อนร่วมทีม ภาค 16 นี้เองก็มีเช่นกันครับ ซึ่งในวิดีโอตัวอย่างจะเป็นหมาป่าที่ชื่อว่า Torgal เข้ามาร่วมการต่อสู้กับคุณอยู่เสมอ สามารถโจมตีธรรมดา ใช้สกิลโจมตีหนัก ๆ หรือแแม้แต่คอยฮีลเราก็ทำได้ ถือว่าเป็นยูนิตที่มีประโยชน์ต่อการเล่นมาก ๆ ทั้งในกรณีที่เราโดนรุมแล้วให้ Torgal ช่วยแทงค์ หรือในกรณีที่ Stagger บอสแล้วต้องรีบทำดาเมจให้เร็วที่สุด ซึ่งไม่รู้ว่าในเกมของจริงที่เราจะได้เล่นกันในอนาคตจะมีสัตว์เลี้ยงตัวอื่นมาให้ใช้งานหรือไม่ ก็ต้องรอติดตามกันต่อไปครับ

8. สามารถระเบิดพลังโดยการใช้เกจ Limit Break

image 4322

ด้านมุมซ้ายบนของหน้าจอจะปรากฎเป็นแถบ HP ของตัวเราเป็นสีเขียว และเกจสีเหลืองซึ่งก็คือ Limit Break ครับ ตอนเริ่มการต่อสู้ใหม่ตัวเกจ Limit Break นี้จะเริ่มจาก 0 เช่นกัน คุณสามารถเพิ่มแถบ Limit Break ได้จากการโจมตี ป้องกันหรือหลบการโจมตีของศัตรู เกจจะเพิ่มขึ้นมาและยังเป็นสีฟ้า เมื่อเกจเต็มหนึ่งหลอดสีของเกจจะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง เป็นสัญญาณว่าคุณสามารถระเบิดพลัง Limit Break ได้แล้ว ซึ่งถ้าคุณระเบิดพลังออกมา ตัวเกจ Limit Break จะลดลงอย่างรวดเร็ว แต่พลังโจมตีของคุณจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก ใช้ในกรณี Stagger แล้วรีบเบิร์สดาเมจจะเป็นอะไรที่คุ้มค่าที่สุดครับ หรือจะใช้ตามความจำเป็นก็สามารถประยุกต์ใช้ได้เช่นกัน

9. ใช้ Potion ในการต่อสู้ได้

image 4321

ในส่วนล่างซ้ายของหน้าจอ นอกจากสัตว์เลี้ยงอย่าง Torgal แล้ว คุณยังสามารถสับเปลี่ยนเมนูเป็นหน้าต่างใช้ Potion ได้เช่นเดียวกัน ซึ่งปุ่มที่ใช้กดจะเป็นลูกศรบนจอย สามารถเซ็ตยาไว้ได้หลายชนิด อาจจะเป็นยาเพิ่ม HP, ยาเพิ่มสเตตัส หรือยาแก้สถานะผิดปกติก็ได้เช่นกัน โดยการใช้ยาจะมีการลดจำนวนลงทุกครั้งที่ใช้ ถ้าจำนวนนั้นหมดลงก็จะใช้อีกไม่ได้ และจะเสียเวลาในการแสดงอนิเมชั่นสักครู่หนึ่งในการแสดงผล เพราะงั้นอาจจะต้องกะจังหวะตอนใช้ให้ดี ถ้าโดนโจมตีมาตอนใช้ยาอาจจะลำบากไม่น้อย

10. เมื่ออัญเชิญสัตว์อสูรจะเปลี่ยนเกมเพลย์เป็นอีกโหมด

image 4320

สัตว์อสูรเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับซีรีส์ Final Fantasy มาอย่างช้านาน มันคือตัวตนที่ยิ่งใหญ่ อลังการ และภาคนี้ก็ได้มีการแสดงตรงส่วนนี้ออกมาโดยเฉพาะ คือหลังจากที่เราเรียกสัตว์อสูรออกมา ตัวเกมจะเปลี่ยนโหมดเป็นอีกโหมดหนึ่งทันที เปลี่ยนการบังคับ และเปลี่ยนปุ่มโจมตี จากวิดีโอตัวอย่างเราจะได้เล่นเป็น Ifrit ที่ต่อสู้กับ Garuda โดยการบังคับทิศทางยังเป็นเหมือนเดิม แต่สามารถใช้ท่าโจมตีได้เพียง 3 ท่า และอีก 1 ปุ่มหลบ นอกจากนี้ยังมี Cinematic Action ตอนสัตว์อสูรสู้กันอีกด้วย ส่วนเรื่องภาพกราฟิกนั้นไม่ต้องพูดถึง อลังการงานสร้างจนคุณต้องขนลุกครับ

และนี่ก็คือ “10 ข้อสรุปด้านเกมเพลย์ของ Final Fantasy XVI” หวังว่าจะมีประโยชน์ต่อเพื่อน ๆ ที่สนใจจะเล่นเกมนี้นะครับ อย่างไรก็ตามวิดีโอตัวอย่างนี้ยังเป็นเพียงแค่ตัวอย่างและวิเคราะห์จากการดูเท่านั้น ไม่แน่ว่าในเกมจริงอาจจะมีอะไรใหม่ ๆ รอคุณอยู่ก็ได้ ใครสนใจก็ซื้อ PS5 มารอเล่นได้เลยนะคร้าบ

ที่มา
youtube.com

Jou Thunder

เร็ว แรง ติดคริ คือคติของผม โปรดติดตามช่อง youtube.com/@JouThunder
Back to top button